CÔNG NGHỆ » Xài gì

Làm thế nào để khôi phục lại tệp đã xóa trên máy tính?

Thứ ba, 08/03/2022 15:39

Bạn lỡ tay xóa một tệp dữ liệu quan trọng trên máy tính? Làm thế nào chúng ta có thể khôi phục lại những tệp này?

Việc vô tình xóa tệp là một sơ suất thường xuyên xảy ra với hầu hết chúng ta. Để khôi phục lại chúng, bạn có thể làm theo một trong những cách dưới đây.

1. Các tập tin bị xóa sẽ đi đâu?

Các mục bị xóa theo cách thông thường sẽ nằm trong Recycle Bin, điều này cho bạn cơ hội thứ hai để khôi phục dữ liệu nếu bạn đổi ý không muốn xóa chúng nữa.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tổ hợp phím Shift + Delete để xóa vĩnh viễn một tệp hoặc một loạt tệp, các mục đã xóa sẽ không còn nằm trong Recycle Bin nữa. Việc khôi phục dữ liệu cũng khó khăn hơn nếu có phần mềm độc hại nào đó trên máy tính làm hỏng hoặc xóa sạch các tệp của bạn.

Tuy nhiên, chúng không biến mất vĩnh viễn, vì hệ điều hành của bạn không xóa hoàn toàn các tệp ngay sau khi chúng bị xóa. Các tệp này vẫn có thể ở đâu đó trên máy tính của bạn.

2. Cách khôi phục các tệp đã xóa bằng Recycle Bin trên Windows 10

Nếu bạn đơn giản mới chỉ nhấn phím Delete dữ liệu trên bàn phím hoặc nháy chuột phải rồi nhấn vào Delete thì tệp dữ liệu vẫn được lưu trong Recycle Bin. Hãy sử dụng các bước sau để khôi phục các tệp đã xóa khỏi Thùng rác trên Windows 10:

Bước 1. Mở Recycle Bin, xác định vị trí và nhấp chuột phải vào các tệp bạn muốn khôi phục và chọn Restore (Khôi phục).

Bước 2. Thao tác trên sẽ lấy các tệp đã xóa trở lại vị trí ban đầu của chúng. Sau khi khôi phục, bạn có thể sao chép tệp sang các ổ đĩa khác nếu muốn.

3. Cách khôi phục các tệp đã xóa bằng các phần mềm khôi phục tệp đã xóa

Nếu các tệp đã xóa không có trong Thùng rác và không có phiên bản nào đã lưu trước đó, bạn có thể sử dụng một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu tốt nhất - EaseUS Data Recovery Wizard để khôi phục các tệp đã xóa hoặc khôi phục các tệp đã xóa vĩnh viễn trên PC hoặc máy tính xách tay.

Được phát triển với công nghệ thuật toán tiên tiến, phần mềm khôi phục dữ liệu EaseUS là một công cụ rất dễ sử dụng và có khả năng khôi phục dữ liệu cao.

Bạn có thể tải xuống miễn phí phần mềm EaseUS và làm theo các bước dưới đây.

Bước 1. Chọn chính xác vị trí tệp mà bạn muốn khôi phục và sau đó nhấp vào nút Scan (Quét) để tiếp tục.

Bước 2. Sau quá trình này, hãy nhấn “Deleted Files” và “Other Lost Files” trong bảng điều khiển bên trái. Sau đó, bạn có thể áp dụng tính năng Filter (Bộ lọc) hoặc nhấp vào nút Search files or folders (Tìm kiếm tệp hoặc thư mục) để tìm các tệp đã bị xóa.

Bước 3. Nhấp vào nút Recover (Khôi phục) và lưu các tệp đã khôi phục.

4. Khôi phục các tệp đã xóa bằng tính năng của phiên bản trước (Không cần phần mềm)

Nếu tệp bạn đã xóa không có trong Recycle Bin hoặc nếu bạn đã xóa vĩnh viễn dữ liệu trên Recycle Bin và không muốn sử dụng phần mềm của bên thứ ba để khôi phục tệp đã xóa, bạn có thể thử khôi phục phiên bản cũ hơn của tệp đã xóa hoặc bị mất bằng cách sử dụng tính năng sao lưu và khôi phục miễn phí được tích hợp trong Windows. Để khôi phục các tệp đã xóa mà không cần sử dụng phần mềm bên thứ ba, hãy làm theo các bước sau:

Trong Windows 10/8.1/8:

Bước 1. Mở Control Panel.

Bước 2. Đi tới File History (Lịch sử tệp) > Restore personal files (Khôi phục tệp cá nhân).

Bước 3. Nhấp vào nút Restore (Khôi phục) màu xanh lá cây để khôi phục các tệp đã xóa.

Trong Windows 7:

Bước 1. Vào Start, chọn Computer và điều hướng đến thư mục được sử dụng để lưu tệp mà bạn cần khôi phục.

Bước 2. Nhấp chuột phải vào thư mục và chọn Restore previous versions (Khôi phục các phiên bản trước).

Bước 3. Bạn sẽ thấy danh sách các phiên bản trước đó có sẵn của các tệp hoặc thư mục đã xóa với các mốc thời gian khác nhau. Chọn phiên bản bạn muốn khôi phục và nhấp vào Restore để truy xuất các tệp đã xóa.

5. Cách lấy tệp từ bản sao lưu trên Windows 10/ 8.1/ 8/7

Nếu trước đó bạn đã thiết lập Windows Backup, bạn có thể sử dụng nó để truy xuất các tệp đã xóa. Để khôi phục tệp từ bản sao lưu, hãy đảm bảo rằng phương tiện hoặc ổ lưu trữ bản sao lưu của bạn có sẵn, sau đó làm theo các bước sau:

Bước 1. Nhấp vào nút Start, gõ Control Panel

Bước 2. Chọn Backup and Restore.

Bước 3. Nhấp vào tùy chọn “Select another backup to restore files from” (Chọn bản sao lưu khác để khôi phục tệp từ) và chọn bản sao lưu mà bạn cần.

Bước 3. Nhấp vào Next và làm theo hướng dẫn để hoàn tất quá trình khôi phục.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới