CÔNG NGHỆ » Xài gì

Lò vi sóng dùng xong nên rút phích cắm hay để nguyên? Biết để phòng tránh nguy hiểm

Thứ bảy, 21/10/2023 08:13

Khi sử dụng lò vi sóng, nhiều người thắc mắc có nên cắm điện liên tục hay phải rút ra?

Lò vi sóng là một thiết bị nhà bếp phổ biến trong gia đình thường sử dụng để hâm nóng đồ ăn, rã đông, nướng thức ăn... Tuy nhiên, sau khi sử dụng lò vi sóng xong có nên cắm điện hay rút ra là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc.

Có nên cắm điện lò vi sóng liên tục?

Câu trả lời cho thắc mắc này là không nên cắm điện lò vi sóng liên tục. Lò vi sóng có chế độ chờ nên dù không sử dụng, nếu còn cắm điện thì lò vẫn tiêu tốn điện năng. Theo ước tính, lò vi sóng ở chế độ chờ tiêu tốn khoảng 50 - 100W điện năng. Nếu cắm điện liên tục, lò vi sóng sẽ tiêu tốn một lượng điện năng đáng kể, góp phần làm tăng hóa đơn tiền điện.

Không nên cắm điện lò vi sóng liên tục.

Ngoài ra, cắm điện lò vi sóng liên tục cũng có thể gây ra một số vấn đề khác như:

Giảm tuổi thọ lò vi sóng: Lò vi sóng hoạt động liên tục sẽ khiến các bộ phận của lò bị hao mòn nhanh hơn, giảm tuổi thọ của lò.

Gây nguy hiểm nếu gia đình có trẻ nhỏ: Trẻ nhỏ có thể vô tình mở cửa lò vi sóng hoặc nhấn các phím điều khiển làm cho lò hoạt động. Hậu quả là lò có thể bị phát nổ hoặc gây bỏng.

Những điều cần tránh khi dùng lò vi sóng

Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng tiện lợi, giúp chúng ta nấu ăn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng đúng, lò vi sóng có thể gây nguy hiểm. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi dùng lò vi sóng:

Không nên đậy nắp kín khi hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng

Khi lò vi sóng làm nóng thức ăn, các phân tử nước bên trong thức ăn sẽ di chuyển nhanh hơn, tạo ra nhiệt. Điều này sẽ làm tăng áp suất bên trong hộp đựng thức ăn. Nếu hộp đựng được đậy kín hoàn toàn, áp suất bên trong sẽ không thể thoát ra ngoài và có thể gây ra hiện tượng nổ.

Không nên hâm nóng thức ăn còn nguyên bao bì

Khi hâm nóng thực phẩm còn nguyên bao bì, nhiệt độ cao của lò vi sóng có thể khiến bao bì bị chảy nhựa, giải phóng các chất gây hại như BPA, phthalates,... Các chất này có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như rối loạn nội tiết, vô sinh, ung thư,...

Để đảm bảo an toàn khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng, bạn nên loại bỏ hết bao bì trước khi cho vào lò. Bạn cũng có thể sử dụng các hộp đựng thức ăn chuyên dụng cho lò vi sóng.

Không nên đặt quá nhiều thức ăn vào lò

Đĩa xoay của lò vi sóng chỉ chứa được một lượng thức ăn nhất định. Khi đặt quá nhiều thức ăn vào lò, đĩa xoay sẽ không thể quay nổi, từ đó có thể gây ra một số vấn đề như: Lò vi sóng không hoạt động bình thường. Thức ăn không được hâm nóng đều. Thức ăn bị cháy xém hoặc không chín đều. Lò vi sóng bị hư hỏng.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng lò vi sóng, bạn nên đặt một lượng thức ăn vừa đủ vào lò. Bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng của lò vi sóng để biết được lượng thức ăn tối đa mà lò có thể chứa được.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau khi đặt thức ăn vào lò vi sóng:

- Không đặt thức ăn quá gần thành lò.

- Không đặt thức ăn quá dày chồng lên nhau.

- Không đặt thức ăn quá nhiều vào cùng một dụng cụ đựng.

- Không nên đặt quá nhiều thức ăn vào lò.

- Không nên đứng quá gần lò vi sóng khi lò đang hoạt động.

- Trong quá trình hoạt động, lò vi sóng sẽ phát ra bức xạ điện từ có tần số cao, có thể gây hại cho sức khỏe.

- Bức xạ điện từ từ lò vi sóng có thể làm nóng các mô trong cơ thể, tương tự như cách lò làm nóng thức ăn. Cơ thể con người chứa hơn 70% là nước, và nước là chất dẫn điện tốt. Khi tiếp xúc với bức xạ điện từ, các phân tử nước trong cơ thể sẽ chuyển động nhanh và mạnh, tạo ra nhiệt và làm nóng cơ thể.

- Nếu đứng quá gần lò vi sóng khi lò đang hoạt động, bạn có thể bị phơi nhiễm với lượng bức xạ điện từ lớn, dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn... thậm chí là ung thư.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới