CÔNG NGHỆ » Xài gì

Lợi dụng Facebook gặp sự cố, dân mạng lại tung trò lừa 'bisou' để kiểm tra an toàn

Thứ năm, 14/03/2019 16:03

Lợi dụng sự cố xảy ra ở quy mô toàn cầu, một số tài khoản Facebook tranh thủ cơ hội chia sẻ những cách kiểm tra an toàn tài khoản trong đó có trò lừa bình luận 'Bisou' nhằm “câu” bình luận.

Từ đêm qua đến sáng nay 14/3, nhiều người dùng tại Việt Nam hoang mang khi không thể truy cập Facebook. Nhiều dịch vụ của Facebook, bao gồm cả ứng dụng Facebook, Instagram và WhatsApp đã không thể truy cập hoặc hoạt động chập chờn.

Đây là một sự cố xảy ra ở quy mô toàn cầu, nhưng không phải tài khoản nào cũng gặp trạng thái như vậy. Sau sự cố, trên Facebook, nhiều tài khoản bắt đầu chia sẻ những cách “kiểm tra” xem Facebook có an toàn, hoạt động bình thường hay không.

"Facebook hiện bảo trì. Hãy bình luận Bisou, nếu hiện màu đỏ là tài khoản của bạn an toàn nhé. Nếu không, bạn nên đổi mật khẩu vì có thể tài khoản đã bị hack", thông điệp này cũng như các trạng thái tương tự nhanh chóng được các trang cá nhân hay các hội nhóm bán hàng, nội dung này còn được một số fanpage thuộc các doanh nghiệp lớn chia sẻ để người dùng vào kiểm tra tài khoản.

Tuy nhiên, thực chất đây là một trò đùa, bởi “bisou” có nghĩa là “hôn” trong tiếng Pháp. Khi bình luận thì từ này sẽ có màu đỏ, bấm vào sẽ hiện ra trái tim. Đây là một tính năng của Facebook. Những từ đặc biệt như “bisou”, “xoxo” hay cả “chúc mừng” cũng đều có hiệu ứng khi bình luận trên trang mạng xã hội này.

Đây không phải lần đầu tiên những trò đùa dựa trên các từ đặc biệt này xuất hiện trên Facebook. Vào tháng 3/2018, dân mạng Việt Nam từng chia sẻ “mẹo” để kiểm tra tài khoản Facebook đã bảo mật hay chưa bằng cách bình luận “BFF”.

Các chuyên gia cho rằng, những chiêu trò trên chủ yếu để câu like, tăng tương tác... thường được những người bán hàng online, chạy quảng cáo Facebook lợi dụng. Rất nhiều người thay vì tìm hiểu vấn đề đã làm theo hướng dẫn. Thậm chí, khi không nhận thấy dòng chữ chuyển sang màu đỏ, một số còn bày tỏ sự lo lắng, cho rằng tài khoản của mình có thể đã bị hacker xâm nhập.

Đức Hoà (TH - Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới