CÔNG NGHỆ » Xài gì

Mách chị em bí quyết sử dụng thẻ ATM an toàn

Thứ sáu, 18/07/2014 07:39

Trong những tháng gần đây, nhiều rắc rối phát sinh liên quan đến việc sử dụng thẻ ATM khiến người sử dụng lo lắng. Những biện pháp phòng ngừa sau đây sẽ giúp chị em tránh được tình trạng gian lận, trộm cắp hay hạn chế việc gặp nguy hiểm khi sử dụng thẻ.

Rút tiền ở những cây ATM an toàn

Để hạn chế nguy hiểm, bạn chỉ nên rút tiền từ thẻ ATM vào ban ngày. Nếu buộc phải rút tiền buổi tối, bạn nên chọn cây ATM bên trong một doanh nghiệp hay trung tâm mua sắm. Ánh sáng đủ sẽ làm kẻ gian sợ và các máy quay an ninh có thể ghi lại rõ khuôn mặt của kẻ cướp.

Tốt nhất, bạn nên đi cùng bạn bè hay người thân để có người quan sát xung quanh trong khi đang rút tiền. Trong trường hợp, bạn bị một tên cướp áp sát, hãy đưa cho chúng, thoát khỏi đó càng nhau càng tốt và báo cảnh sát ngay lập tức.

Đề cao cảnh giác

Luôn đề cao cảnh giác với những người xung quanh, đặc biệt những người nhận giúp đỡ bạn khi thực hiện giao dịch ATM trục trặc. Cẩn thận với những người ngồi chăm chú theo dõi bạn từ xa. Khi rời khỏi máy ATM, bạn cũng nên quang sát xung quanh để xem có đối tượng nào đang theo dõi hay không? Nếu cảm thấy nghi ngờ và bị theo sát, bạn nên dùng điện thoại để báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Ngăn chặn gian lận

Gian lận ATM là một trong những loại tội phạm khá phổ biến hiện nay. Vì vậy, bạn cần đề cao cảnh giác với kiểu trộm tiền tinh vi này. Bạn phải giữ thẻ cận thận và không được cung cấp mã pin cho bất cứ người nào. Khi sử dụng ATM, không được để người lạ đứng quá gần hoặc có thể nhìn qua vai. Dùng bàn tay để chen bàn phím khi nhập mã pin. Bạn cũng cần tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc, không viết mã pin ra bất cứ thứ gì. 

Trước khi sử dụng một cây ATM nào đó, bạn cần phải quan sát chúng thật kỹ để kiểm tra xem, cây ATM có hay không những thiết bị lạ hay điều gì đó bất thường. Kiểm tra các góc khuất, nghi ngờ có thể bị kẻ gian đặt camera quay trộm để lấy cắp số pin của bạn. 

Thay đổi pin ngay nếu nghi ngờ bị lộ. Khi tạo số pin, tránh chọn những số gắn liền với thông tin cá nhân như sinh nhật, số điện thoại…

Các biện pháp đề phòng khác

Không nên đeo trang sức đắt tiền hoặc mang những món đồ có giá trị khi rút tiền tại cây ATM. 

Khi có kế hoạch rút tiền tại cây ATM, bạn cần phải chuẩn bị những thứ cần thiết để chỉ vào rút tiền rồi đi ra. Điều này sẽ giảm thời gian bạn loay hoay ở máy ATM.

Khi rút tiền tại cây ATM, bạn không được đếm tiền ngay tại đó mà chỉ nên đếm khi đã ở những nơi an toàn như trong ôtô đã khóa cửa, văn phòng làm việc hay ở nhà. 

Lưu biên lai rút tiền và so sánh chúng với báo cáo của ngân hàng xem có trùng khớp hay không. Nếu có vấn đề, bạn phải báo ngay với ngân hàng.

Khi bị mất thẻ, bạn cần gọi ngay đến số điện thoại của ngân hàng (nơi phát hành thẻ), cung cấp các thông tin cần thiết để khóa thẻ hoặc yêu cầu có biện pháp xử lý phù hợp.

DepPlus.vn/MASK
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới