CÔNG NGHỆ » Xài gì

Mẹo hay khi sử dụng xe đạp điện trong mùa mưa

Thứ ba, 11/08/2015 10:09

Vào mùa mưa, việc đi xe đạp điện sẽ gặp nhiều trở ngại hơn đối với người tham gia giao thông. Dưới đây là một số cách phòng ngừa và xử lý các tình huống mà bạn hay gặp.

Xe đạp điện đang được sử dụng khá phổ biến trong giới học sinh, sinh viên nhờ có nhiều ưu điểm như không tốn xăng, động cơ không gây ồn, không khói xả ra môi trường và chi phí nạp điện thấp. Tuy nhiên, thời tiết mưa gió khiến người sử dụng xe điện nên chuẩn bị kỹ càng những yếu tố dưới đây để có thể vận hành xe hiệu quả và an toàn. Kiểm tra xe trước khi sử dụng Điều đầu tiên cần kiểm tra xem xe đã được sạc đầy đủ điện chưa, tránh tình trạng xe hết pin giữa đường. Kế đến là bộ phận lốp xe, nên khảo sát và đánh giá tình trạng hao mòn của lốp. Dù lốp xe chỉ mòn từng phần nhưng cũng đủ làm giảm đáng kể khả năng điều khiển xe trên mặt đường trơn ướt. Lốp xe đạp điện có thể thay thế một cách đơn giản, chủng loại cũng rất phong phú, tìm mua dễ dàng trong các showroom chính hãng hay cửa hàng phụ tùng xe đạp.

Không giống như những chiếc xe máy rất dễ chết máy vì tiết trời giá rét của mùa đông, với xe đạp điện, người dùng chỉ cần quan tâm tới việc pin sạc đầy mỗi khi ra khỏi nhà là yên tâm rong ruổi trên đường cả ngày. Ngoài ra hiện nay, dòng xe đạp điện chạy ắc quy thường tiềm ẩn khả năng gây cháy nổ cao, bất tiện cho người sử dụng nên nhiều doanh nghiệp áp dụng pin trong sản xuất xe đạp điện nhằm làm giảm trọng lượng xe, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng.

Mẹo hay khi sử dụng xe đạp điện trong mùa mưa

Vật dụng cá nhân đi kèm Nhiều loại xe đạp điện được thiết kế có cả cốp xe hoặc phụ kiện giỏ xe vừa có tính thẩm mỹ lại hết sức tiện lợi cho người sử dụng vào mùa mưa hoặc thu đông. Những vật dụng cá nhân như khăn len, găng tay, mũ len hay áo mưa, áo khoác đều có thể xếp lại gọn gàng và tiện lợi trong việc lấy ra, cất vào. Luôn luôn đội mũ bảo hiểm Trong điều kiện trời mưa gió, nhiều sương mù, thời tiết trở rét, nên trang bị đầy đủ quần áo dày dặn ấm áp và quan trọng nhất là phải đội mũ bão hiểm. Đây là phụ kiện bắt buộc đối với những người đi xe đạp điện hiện nay. Chiếc mũ bảo hiểm có kính che mặt còn hỗ trợ tốt người điều khiển khi đi trong đêm mưa gió, tránh được nước mưa bắn vào mặt giảm tầm nhìn.

Khi lái xe Nếu mang găng tay để giữ ấm cần hết sức cẩn thận khi điều khiển xe đạp điện. Qua lớp găng tay, cảm giác tay lái giảm đi đáng kể và rất dễ trượt tay khi điều khiển phương tiện. Vì vậy cần chọn những đôi găng tay có độ nhám ở lòng bàn tay hoặc có thể sử dụng loại găng tay khoét ngón để dễ dàng cầm nắm ghi-đông xe. Hiện nay xe đạp được quy định vận tốc tối đa chỉ 25km một giờ. Tuy nhiên nhiều người dùng lại chạy với vận tốc có lúc lên tới 40km, thậm chí 50km một giờ. Theo một số chuyên gia kỹ thuật cho biết thì xe đạp điện là loại xe đạp có gắn thêm động cơ, vì thế các thông số về thiết kế khung xe, bánh xe không phù hợp để đi với tốc độ cao. Do vậy nên tuân thủ quy định về tốc độ để vừa đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và những người lưu thông xung quanh, vừa bảo vệ được tuổi thọ xe.

Hoàng Vũ (Theo Giadinhvietnam.com)