CÔNG NGHỆ » Xài gì

Nên mua lò nướng hay nồi chiên không dầu, mua loại nào tốt hơn? Nồi chiên không dầu có gây ung thư như lời đồn?

Thứ sáu, 05/01/2024 12:49

Nồi chiên không dầu là một thiết bị nhà bếp phổ biến trong những năm gần đây. Cùng với sự phổ biến của nó, ngày càng có nhiều tin tức tiêu cực kéo theo, chẳng hạn như nhận xét rằng nồi chiên không dầu có thể gây ung thư. Có đúng là nồi chiên không dầu có thể gây ung thư?

Ưu điểm của nồi chiên không dầu

Đúng như tên của nó "chiên không sử dụng dầu ăn". Người sử dụng không cần hoặc chỉ cần một ít dầu ăn là đã có thể chế biến một món ăn ngon. Không chỉ có thể thỏa mãn cơn thèm ăn, nó còn tốt cho sức khỏe và ít calo hơn so với đồ chiên rán, lại dễ vận hành và dễ làm sạch nên được nhiều người ưa chuộng.

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu là chiên bằng chân không, điện được truyền vào nồi làm nóng thanh nhiệt (dây mayso), dây này sẽ biến lượng điện năng thành nhiệt năng kết hợp cùng quạt tản nhiệt đối lưu, giúp thực phẩm chín đều các mặt bằng khí nóng thay cho dầu. Do không khí nóng trong nồi luân chuyển liên tục nên không khí nóng cũng lấy đi độ ẩm trên bề mặt thực phẩm. Nhờ đó, món ăn trở nên giòn, gần giống với hương vị chiên.

Sự khác biệt giữa nồi chiên không dầu và lò nướng

1. Nồi chiên không dầu sử dụng không dầu nóng để nướng, thời gian làm thức ăn ngắn hơn, trong khi lò nướng chủ yếu sử dụng ống gia nhiệt thuần túy để nướng nên thời gian tương đối dài hơn.

2. Xét cho cùng, nồi chiên không dầu không cho dầu nên hương vị của món ăn không thể đạt được hiệu quả như chiên thật và hương vị ngon hơn nướng bằng lò nướng.

3. Nồi chiên không dầu có ít khói dầu hơn và dễ dàng vệ sinh thông thường.

4. Dung tích của nồi chiên không dầu thường nhỏ hơn dung tích của lò nướng, phổ biến hơn là 3L. Tuy nhiên, vì có công suất nhỏ nên nồi chiên không dầu không cần làm nóng trước và không cần phải chờ đợi lâu như lò nướng.

Nồi chiên không dầu có gây ung thư không?

Trước hết, chất gây ung thư là acrylamide, nhưng không phải nó tạo ra acrylamide mà khi thức ăn được nấu chín đạt đến nhiệt độ cao 120oC thì sẽ sinh ra, nên dù bạn có sử dụng nồi chiên không dầu hay lò nướng, chiên trực tiếp thì cũng sinh ra chất gây ung thư này, nhiệt độ càng cao, thời gian càng lâu thì càng tạo ra nhiều acrylamide.

Khi sử dụng nồi chiên không dầu cần chú ý điều gì?

- Khi nấu ăn cố gắng cài đặt ở môi trường có nhiệt độ thấp hơn, nếu có thể dưới 120 độ C thì càng tốt.

- Nếu chiên thì không nên dùng dầu nhiều lần

- Vì sức khỏe, hãy chọn phương pháp nấu hấp, luộc, hầm càng nhiều càng tốt, đồng thời kiểm soát tần suất chiên, quay.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới