CÔNG NGHỆ » Xài gì

Người lái xe phải biết công dụng của việc 'bật đèn sương mù' thực chất là thế này

Thứ ba, 09/04/2024 08:54

Khi lái xe trong thời tiết sương mù cần chú ý điều gì? Đèn sương mù có hữu ích khi lái xe không?

Mục đích của đèn sương mù không phải là để bạn nhìn rõ người khác mà là để người khác nhìn rõ bạn.

Đèn sương mù phía trước: Đèn sương mù phía trước là nguồn sáng phân tán có độ sáng cao, cường độ của nguồn sáng này xuyên qua sương mù dày đặc và có tác dụng nhắc nhở người lái xe đi ngược chiều.

Đèn sương mù phía sau: Đèn sương mù phía sau là nguồn ánh sáng đỏ có độ sáng cao, màu đỏ là ánh sáng có bước sóng dài nhất nhìn thấy được, có bước sóng dài và độ xuyên thấu tốt. Chức năng của nó là giúp người lái xe phía sau dễ dàng phát hiện ra xe của bạn trong môi trường tầm nhìn kém như sương mù, tuyết, mưa hoặc bụi.

Bổ sung: Trước hết, nó có một chức năng, nếu không một thứ như vậy chắc chắn sẽ không được lắp trên xe. Thứ hai, đúng là có nhiều vụ tai nạn ô tô trong thời tiết sương mù hơn bình thường, nhưng phần lớn là tai nạn do con người gây ra, chủ yếu là do thời tiết sương mù khiến tầm nhìn kém, người lái xe có ít thời gian phản ứng hơn bình thường và nhiều tài xế không chú ý giảm tốc độ.

Hãy chú ý những điều này khi lái xe trong những ngày có sương mù:

1. Không nên mở cửa xe

Trong thời tiết sương mù khắc nghiệt, khí thải khuếch tán chậm và ùn tắc giao thông sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí. Vì vậy, vì sức khỏe của chính mình, tốt nhất bạn không nên mở cửa xe.

Nếu chất lượng không khí trong xe không tệ lắm, chủ xe có thể bật điều hòa tuần hoàn bên trong mà không cần mở cửa. Để không khí trong xe lưu thông qua quạt để ngăn không khí bên ngoài lọt vào.

2. Không lái xe thời gian dài

Để an toàn cho bản thân, bạn không nên lái xe trong một thời gian dài khi thời tiết sương mù nhiều, dày đặc.

3. Vệ sinh điều hòa ô tô thường xuyên

Nếu điều hòa tích tụ quá nhiều bụi thì hiệu quả lọc của nó sẽ giảm đi rất nhiều, đồng thời nếu lâu ngày không được vệ sinh, nấm mốc sẽ sinh sôi trong ống dẫn điều hòa, đến lúc đó ô nhiễm khói bụi, trong xe không chỉ có mùi hôi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lái xe.

4.Thiết bị lọc không khí trong ô tô

Điều cần nhấn mạnh ở đây là việc lắp máy lọc không khí phải lấy yếu tố an toàn lên hàng đầu. Nếu đặt nó bất tiện và gây nguy hiểm về an toàn thì dù tốt đến đâu cũng không nên sử dụng.

Chú ý khi lái xe:

- Chậm lại khi tầm nhìn bị hạn chế

Khi tầm nhìn nhỏ hơn 200 mét và trên 100 mét thì tốc độ không được vượt quá 60 km/h; khi tầm nhìn dưới 100 mét nhưng trên 50 mét thì tốc độ không được vượt quá 40 km/h; khi tầm nhìn xa không quá 40 km/h và tầm nhìn trong vòng 20 mét, tốc độ phải được kiểm soát dưới 20 km một giờ. Nếu tầm nhìn thấp...tốt nhất là không nên lái xe.

- Bật đèn sương mù kịp thời

Ngày nay, ngày càng nhiều chủ xe bỏ qua đèn sương mù, thậm chí không nghĩ đến việc bật đèn sương mù. Trong thời tiết sương mù, việc bật đèn sương mù kịp thời có thể giúp xe phía sau phát hiện kịp thời bạn từ khoảng cách xa hơn.

Diệu Hạnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới