CÔNG NGHỆ » Xài gì

Những mẹo hữu ích khi mua một chiếc máy tính mới

Thứ ba, 03/05/2022 07:37

Thị trường máy tính xách tay rất đa dạng. Dưới đây là một số mẹo hữu ích có thể giúp bạn lựa chọn được loại máy tính phù hợp với bản thân.

1. Mục đích sử dụng máy tính của bạn là gì?

Câu hỏi này nghe có vẻ đơn giản nhưng lại rất quan trọng. Trước khi mua một chiếc máy tính mới, bạn cần “note” lại những lý do tại sao bạn lại mua nó.

Hãy tự hỏi bản thân sau một vài câu hỏi sau:

Tôi có cần một máy tính xách tay để mang ra ngoài hàng ngày không? Tôi cần một máy tính có thể di chuyển dễ dàng?

Co phải tôi đang tìm kiếm một máy tính xách tay dành cho game thủ hay máy tính để bàn?

Tôi sẽ sử dụng phần mềm Excel Office 85% thời gian và hộp thư Outlook của mình?

Tôi cần một chiếc máy để chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa… và tôi không muốn nó bị giật, lag khi tôi thực hiện các tác vụ này...

Đúng vậy, có rất nhiều câu hỏi cần thiết để bạn cân nhắc. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm câu trả lời trên Internet hoặc lời khuyên từ người thân, bạn bè hoặc những người có kiến thức về công nghệ.

2. Bạn muốn sử dụng hệ điều hành nào?

Chìa khóa thứ hai là câu hỏi về hệ điều hành (Tiếng Anh là Operating System - OS).

Có 4 hệ điều hành phổ biến dành cho máy tính: Linux, MacOS, Windows, ChromeOS của Google .

Đầu tiên, hệ điều hành Linux rất hiếm khi được cài đặt trên máy tính xách tay. Do đó, mình sẽ tập trung nhiều hơn vào 3 cái sau.

Với hệ điều hành Windows, đây là dịch vụ phổ biến nhất. Nó cung cấp nhiều chức năng và rất nhiều phần mềm, phần lớn chúng đều có sẵn có trên hệ điều hành.

Thứ 3 là MacOS và ChromeOs, đây là các dịch vụ riêng tư hơn, do đó nó được cho là an toàn hơn nhưng chúng cũng ít phần mềm có sẵn hơn.

Lưu ý rằng trên ChromeOs, mọi thứ đều được thực hiện trên trình duyệt Chrome. Điều này có nghĩa là bạn có thể hoạt động ngoại tuyến đối với các tác vụ như Google Tài liệu (Google Docs), Google Trang tính (Google Sheets),...

3. Thông số kỹ thuật

Dưới đây là một số thông số kỹ thuật bạn cần quan tâm trước khi quyết định mua một chiếc máy tính mới để đảm bảo rằng bạn sẽ có được một chiếc máy tính đủ nhanh và hiệu quả.

Bộ xử lý

Bộ xử lý là thành phần quan trọng nhất trong máy tính. Hiệu suất của một chiếc máy được liên kết chặt chẽ với hiệu suất của bộ vi xử lý. Sức mạnh của nó được thể hiện bằng Gigahertz (GHz). Intel, AMD là hai nhà sản xuất đang thống trị bộ vi xử lý.

Hiện tại, các mẫu vi xử lý tốt nhất là các mẫu Intel. Chúng được chia thành 3 loại, từ tốt nhất đến kém nhất:

Intel Core i7: với 4 hoặc 6 lõi, đây là những bộ vi xử lý hiệu quả nhất trên thị trường. Chúng hoàn hảo trong mọi lĩnh vực.

Intel Core i5: các Core i5 chỉ có 4 lõi. Dù vậy, giá và hiệu suất của chúng rất phù hợp cho trò chơi, thiết kế đồ họa.

Intel Core i3: Đây là những bộ vi xử lý Dual Core hoàn toàn phù hợp với các công việc tại văn phòng và các tác vụ hàng ngày.

RAM

RAM cũng là một yếu tố rất quan trọng đối với tốc độ máy tính. Bạn càng có nhiều dung lượng, hệ điều hành càng trơn tru thì máy tính của bạn càng hoạt động nhanh hơn.

4GB là đủ cho tất cả các nhu cầu hàng ngày của bạn. Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng các chương trình tốn nhiều bộ nhớ như trò chơi, ứng dụng ảnh hoặc video, bạn có thể cần RAM 8GB.

Card đồ họa

Card đồ họa (hay còn gọi là card màn hình) là một loại thiết bị chuyên xử lý các thông tin về hình ảnh trong máy tính, cụ thể như màu sắc, chi tiết độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh.. Tuy nhiên, thành phần này không quan trọng lắm đối với mục đích sử dụng văn phòng.

Hiện tại, card đồ họa tốt nhất được sản xuất bởi Nvidia, (mẫu GE Force).

Ổ cứng

Ổ cứng là một thành phần mà máy tính sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Có hai loại ổ cứng là SSD và HDD. Trong đó, SSD nhanh hơn đáng kể so với HDD.

4. Giá cả

Giá cực kỳ quan trọng vì chính nó thường là yếu tố hạn chế tham vọng của khách hàng khi bạn muốn mua một sản phẩm cao cấp hơn. Do đó, bạn cần phải xác định số tiền bạn có thể bỏ ra để mua một chiếc máy tính mới là bao nhiêu.

Những chiếc máy tính xách tay đắt tiền nhất thường là máy tính chơi game và máy tính MacOS.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới