CÔNG NGHỆ » Xài gì

Ổ cắm điện nhiều người dùng cả đời nhưng hóa ra thói quen này gây nguy hiểm, đây là thời gian lý tưởng để thay mới

Thứ bảy, 22/01/2022 08:19

Dù có tiết kiệm đến đâu, bạn cũng nên thay mới ổ điện theo định kỳ dưới đây để bảo vệ sức khỏe cho mình, tránh nguy hiểm không đáng có xảy ra.

Ổ cắm di động nên được thay mới theo định kỳ khoảng 2 năm

Những chiếc ổ cắm di động không hề có hạn sử dụng. Nhưng sau thời gian dài hiệu quả sử dụng của chúng giảm dần. Vì vậy, nếu như chính bạn còn không nhớ ổ cắm di động nhà mình đang sử dụng được mua từ khi nào, đã đến lúc thay thế nó.

Ngoài ra, cũng có những dấu hiệu nhất định cho thấy bạn nên thay cái mới như có vết cháy quanh ổ cắm, khi cắm thì nguồn điện chập chờn...

Hãy nhớ rằng, ổ cắm điện tiềm ẩn mối nguy hiểm cháy nổ. Bất kỳ hiện tượng chập hoặc đánh lửa nào cũng có thể dẫn đến cháy điện, vì vậy tốt nhất bạn nên thay mới trong vòng 1-2 năm.

Đừng dùng ổ cắm điện quá lâu, hãy thay mới theo định kỳ.

Bên cạnh ổ cắm điện, nhiều thứ quen thuộc trong cuộc sống cũng "tuổi thọ", bạn nên để ý thay mới để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe:

Dép đi trong nhà nên thay sau 6 tháng

Dép đi trong nhà tích tụ khá nhiều vi khuẩn vì có người sử dụng chúng trong phòng tắm, phòng bếp..., dép sẽ trở nên mất vệ sinh theo từng ngày. Bạn nên thay dép đi trong nhà sau 6 tháng dù có giặt thường xuyên. Những đôi dép quá cũ cũng không tốt cho bàn chân.

Gia vị mất đi hương vị trong 1-4 năm

Hầu hết gia vị được bán ngoài siêu thị đều có hạn sử dụng ghi rõ ràng trên bao bì. Tuy nhiên trong trường hợp nhãn mác bị mờ, mất hoặc gia vị tự làm, bạn có thể tham khảo khoảng thời gian hết hạn này. Mặc dù gia vị không thực sự "hết hạn" nhưng mùi thơm và đặc tính của chúng sẽ mất đi ít nhiều theo thời gian. Cụ thể, các loại gia vị thảo mộc khô có thể để được 1-3 năm. Trong khi đó, gia vị dạng bột, xay để được 2-3 năm. Nếu được bảo quản cẩn thận, chúng có thể sử dụng được tới 4 năm.

Muỗng gỗ dùng được trong 1 năm

Các loại thìa, muỗng làm bằng gỗ thường xuất hiện vết nứt sau một thời gian sử dụng. Dù có vệ sinh cẩn thận cũng khó tránh khỏi việc vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trong những khe nứt đó. Một cách tốt để kiểm tra là ngâm chúng trong nước sôi. Nếu nước có mùi thì đã đến lúc cần thay mới.

Thời hạn sử dụng trung bình của một chai nước hoa là 3 năm

Nếu chỉ có một chai nước hoa yêu thích, bạn thừa sức sử dụng hết chỉ trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, nếu có một bộ sưu tập nhiều chai nước hoa hãy để ý đến hạn sử dụng. Các hãng đều cho biết hạn sử dụng của nước hoa là 3 năm. Dù vậy, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng nước hoa nếu mùi còn giữ nguyên như mới. Dấu hiệu của nước hoa hỏng là có mùi chua và đôi khi là khét.

Thay gối của bạn 2-3 năm một lần

Theo thời gian, gối hấp thụ dầu cơ thể, bụi bẩn, tế bào da chết và mạt bụi, cũng như các vết bẩn và đốm khác nhau. Chúng có thể trở thành nơi chứa vi khuẩn và chất gây dị ứng.

Hãy nhớ dọn dẹp và giặt giũ gối của bạn hàng tháng hoặc 2 tháng một lần. Và giặt chúng bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng 6 tháng một lần. Ngay cả sau điều này, tốt nhất, bạn nên thay gối 1-2 năm một lần.

Áo lót thay mới sau 6 tháng - 1 năm

Đồ lót có bền hay không phụ thuộc vào cách sử dụng của bạn. Nếu mặc thường xuyên, áo sẽ chỉ dùng được tầm 6 tháng, cùng lắm là một năm. Khi dây lỏng, cúp ngực bị dập hoặc gọng rão thì đã đến lúc bạn cần sắm áo lót mới. Với quần lót cũng vậy, bạn nên thay mới khi quần có vết sờn, đổi màu hay rách.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới