CÔNG NGHỆ » Xài gì

Sạc điện thoại qua đêm có ảnh hưởng đến tuổi thọ của điện thoại không?

Thứ tư, 07/08/2019 21:29

Sạc pin điện thoại mỗi tối có lẽ là một hành động quá quen thuộc của những người đang sử dụng thiết bị công nghệ này.

Thông thường, pin điện thoại sẽ mất khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ để sạc đầy nhưng mọi người thường có thói quen để qua đêm để sử dụng điện thoại vào ngày hôm sau. Vậy việc sạc điện thoại liên tục qua đêm như vậy có ảnh hưởng tới tuổi thọ của điện thoại không? Hãy tìm câu trả lời nhé.

Đối với các smartphone thế hệ cũ thì việc sạc qua đêm đúng là một nỗi ác mộng. Nhưng đối với pin lithium-ion thời nay, điều đó đã không còn đe dọa được ai nữa, khi chúng thường có cơ chế tự nhận biết mức điện năng sạc đầy, từ đó hạn chế hoặc ngắt hẳn tình trạng sạc liên tục khi chủ nhân quên không theo dõi. Nhờ vậy, dù có sạc qua đêm cũng không cần quá lo lắng và giãy nảy lên như vài năm trước.

Việc sạc qua đêm sẽ không ảnh hưởng tới tuổi thọ của điện thoại

Vậy tai sao khi ngắt sạc mà màn hình điện thoại vẫn hiển thị đang sạc và pin luôn ở trạng thái 100%? Đây chính là nguyên lý hoạt động mới của thế hệ smartphone ngày nay. Khi smartphone được sạc thì dòng điện từ sạc sẽ chia ra làm hai đường, một đường dành cho pin và một phần dành cho trực tiếp điện thoại. Khi pin đầy và tự ngắt thì dòng điện này sẽ gần như không tác động vào pin nữa và chỉ duy trì hoạt động cho điện thoại. Do vậy pin dường như không bị ảnh hưởng tuổi thọ.

Điện thoại thông minh ngày nay đã trở nên tương đối an toàn đối với người sử dụng, bao gồm cả việc sạc pin. Sạc pin là điều đương nhiên phải làm và bạn hoàn toàn yên tâm về điều đó. Chỉ có một lưu ý nhỏ là nếu pin trở nên nóng thì hãy ngừng sạc và đợi pin mát trở lại.

Ngoài ra bạn cũng nên giữ cho điện thoại ở môi trường mát mẻ vì nhiệt độ cao cũng ảnh hưởng không tốt tới pin thiết bị. Về cơ bản, sự suy thoái về pin thường sẽ không có biểu hiện rõ rệt trong thời gian từ 1 đến 2 năm sau khi mua điện thoại.

Chung quy lại thì việc sạc qua đêm sẽ không ảnh hưởng tới tuổi thọ của điện thoại. Nhưng có một thực tế rằng việc pin bị chai là điều tất yếu trong chu kỳ vận hành của nó dù có muốn hay không bởi công nghệ ngày nay chưa đủ để loại bỏ vấn đề này.

Hạ Tú (Theo Thi thức xanh)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới