CÔNG NGHỆ » Xài gì

Smartphone năm 2023 có gì? Có phải màn hình gập đang trở thành xu hướng?

Thứ ba, 24/01/2023 16:16

Tương lai của điện thoại gập có nhiều tín hiệu khởi sắc khi sự cải tiến và nhiều tùy chọn đa dạng hơn sẽ tạo ra những làn gió mới cho năm 2023 này.

Sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại sẽ không gây ngạc nhiên cho những ai quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh di động. Khi smartphone truyền thống đạt đến đỉnh cao về đổi mới, việc nâng cấp chậm lại khiến chúng trở nên nhàm chán thì một số điện thoại có thể gập lại tốt nhất đang chiếm lấy sự chú ý vì những đổi mới mạnh mẽ của nó.

Các cơ hội sử dụng độc đáo đi kèm với yếu tố hình thức mới lạ làm cho điện thoại gập trở thành một trong những sản phẩm thú vị, bắt mắt nhất trên thị trường hiện nay. Trên thực tế, hầu hết các chuyên gia trong ngành đều đồng ý rằng điện thoại có thể gập lại là bước tiếp theo trong quá trình phát triển của cái gọi là “máy tính cầm tay”.

Các lô hàng điện thoại gập dự kiến ​​sẽ tăng 52% trong năm nay

Một báo cáo mới đây của Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại gập sẽ tăng hơn 52% vào năm 2023 để đạt tới 22,7 triệu chiếc. Nếu đứng độc lập, con số đó chỉ là một phần rất nhỏ trong số hàng trăm triệu điện thoại được xuất xưởng hàng năm. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh thị trường hàng đầu siêu cao cấp, nó đại diện cho một vài điểm đáng chú ý.

Samsung đang dốc toàn lực cho các sản phẩm có thể gập lại

Việc Samsung gia nhập thị trường màn hình gập sớm đã giúp thương hiệu Hàn Quốc gần như độc quyền trong danh mục điện thoại thông minh màn hình gập ở các thị trường phương Tây.

Năm ngoái, Samsung đã cho biết các lô hàng Z Fold 4 và Z Flip 4 đã tăng gấp đôi so với thế hệ điện thoại gập trước đó ở châu Âu. Đặc biệt, Z Flip 4 đã dẫn đầu doanh số bán hàng trong danh mục và chiếm hơn 60% tổng doanh số bán hàng điện thoại gập của công ty.

Dòng sản phẩm Galaxy có thể gập lại dường như đã sẵn sàng sánh ngang hoặc vượt qua doanh số của Galaxy S22 và S22 Plus thông thường của Samsung.

Thực tế thì, công ty cũng có thể đang trên đà không đạt được mục tiêu doanh số 30 triệu chiếc cho toàn bộ dòng Galaxy S22, bao gồm cả sản phẩm bán chạy nhất - S22 Ultra. Có thể thấy, thị trường đã cạn kiệt các bản cập nhật lặp đi lặp lại cho các flagship thông thường.

Khi doanh số bán điện thoại có thể gập lại tiếp tục tăng, sẽ không khó để tưởng tượng Z Flip là chiếc flagship phụ hoàn hảo trong dòng sản phẩm cao cấp của Samsung. Công ty rõ ràng không xa lạ gì với việc hợp nhất. Nó dễ dàng “ăn thịt” dòng Note bằng cách hợp nhất chính mình vào dòng sản phẩm chính của hãng là dòng S để giảm chi phí và tăng lợi nhuận thông qua một mẫu duy nhất.

Đã có tin đồn rằng Samsung có thể xem xét lại mẫu Galaxy S24 Plus tầm trung của hãng vào năm tới. Ở một mức giá tương tự nhau, Z Flip 4 rất có thể sẽ chiếm vị trí đó trong dòng sản phẩm phân khúc cao cấp này.

Việc giảm nếp gấp và độ dày trên dòng điện thoại gập

Năm nay, Samsung được cho là sẽ có những bước tiến lớn để hoàn thiện yếu tố hình thức có thể gập lại. Những thông tin rò rỉ sớm về Z Flip 5 và Z Fold 5 cho thấy một bản lề mới sẽ làm giảm đáng kể nếp gấp có thể nhìn thấy và độ dày tổng thể của điện thoại gập, đây là hai khía cạnh đã khiến mọi người không thích sử dụng màn hình gập cho đến nay.

Ngoài ra, các cảm biến camera được cải tiến dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng hình ảnh tổng thể, mang lại tính năng tương đương với dòng S chính. Tất cả những điều đó nói lên rằng rõ ràng, điện thoại có thể gập lại là vị trí hàng đầu và trung tâm trong chiến lược điện thoại thông minh hàng đầu của Samsung.

Thêm cạnh tranh, thêm lựa chọn

Mặc dù Samsung từ lâu đã là “ông hoàng” thống trị thị trường điện thoại smartphone gập, nhưng vẫn không phải không có sự cạnh tranh nào. Với việc Google Pixel Fold được xác nhận sắp ra mắt, đây rất có thể sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm của Z Flip 5 hay Z Fold 5.

Pixel Fold của Google sẽ mang lại cho danh mục này tính đa dạng hơn bằng cách cung cấp một sản phẩm thay thế cho sự độc quyền của Samsung cũng như tạo động lực cần thiết để đưa điện thoại có thể gập lại trở thành xu hướng và khuyến khích các nhà phát triển.

Tương tự, các tin đồn cho thấy chiếc điện thoại màn hình gập tiếp theo của Microsoft sẽ có màn hình gập thông thường thay vì thiết kế hai màn hình mà chúng ta đã thấy trước đây với dòng Surface Duo.

Điện thoại thông minh màn hình kép của Redmond không thực sự làm bùng nổ thế giới điện thoại thông minh nhưng đã chứng kiến ​​sức hút trong không gian doanh nghiệp - phân khúc mà dòng Galaxy Z Fold cũng đã gặt hái được nhiều thành công. Nhiều tùy chọn hơn và nhiều khả năng hiển thị hơn chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến thị trường điện thoại thông minh nói chung.

Sự gia nhập của những nhà sản xuất smartphone khác tại Trung Quốc ở châu Âu cũng sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi đó. Hiện tại, Honor đã cam kết mang Magic Vs đến châu Âu trong năm nay. Tương tự, Oppo, Vivo Xiaomi và những hãng khác dự kiến ​​sẽ giới thiệu các sản phẩm có thể gập lại của họ tại MWC 2023 và cho chúng ta cái nhìn rõ ràng hơn về lộ trình châu Âu của họ.

Các mẫu điện thoại gập sáng tạo của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ mở rộng danh mục cạnh tranh cho phân khúc smartphone có thể gập lại

Việc “tấn công” thị trường châu Âu cho các mẫu điện thoại gập của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có sự phân nhánh lớn vì nhiều lý do. Thứ nhất, việc có nhiều tùy chọn với kích thước màn hình, trải nghiệm phần mềm và năng lực khác nhau sẽ mở ra cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng hơn với sở thích thương hiệu của riêng họ.

Với nhiều tùy chọn hơn trên thị trường và doanh số bán hàng đi kèm, thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại lớn hơn, theo dự đoán, nó sẽ thúc đẩy khối lượng đáng kể trên nguồn cung ứng linh kiện. Điều này sẽ giúp giảm giá trong một khoảng thời gian dài, dẫn đến nhiều lựa chọn đa dạng hơn trong tương lai không xa.

Mặc dù chưa thể chắc chắn khi tuyên bố rằng điện thoại gập sẽ thống trị thế giới trong tương lai. Tuy nhiên, năm 2023 đang được định hình là năm đặt nền tảng cho sự phát triển của lĩnh vực này.

Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới