CÔNG NGHỆ » Xài gì

Tại sao bàn phím máy tính không sắp xếp theo trật tự bảng chữ cái?

Thứ bảy, 10/12/2022 12:50

Hiện nay, máy tính đã trở thành nhu cầu cơ bản trong cuộc sống của chúng ta. Và điều đầu tiên chúng ta cần để vận hành chiếc máy này là bàn phím.

Mỗi khi nhìn thấy bàn phím của mình, một câu hỏi lại xuất hiện trong đầu - tại sao các phím không được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái? Lý giải thích cho điều này là gì?

Các phím được sắp xếp theo thứ tự nối tiếp vì đó là sự ra đời của bàn phím và nhà phát minh nghĩ rằng, việc sắp xếp các bảng chữ cái theo hàng sẽ tốt cho người dùng gõ dễ dàng và nhanh chóng.

Tuy nhiên, những chữ cái được sử dụng thường xuyên lại được đặt cạnh nhau, khi người gõ máy chữ đánh nhanh thì những ký tự nằm gần nhau trên bàn phím (các phím T, H & S) bị kẹt, vướng vào nhau, người gõ phải dùng tay gỡ các thanh gõ ra và thường xuyên để lại dấu trên văn bản.

Mặc dù học nhanh hơn và dễ sử dụng hơn, bố cục bán chữ cái này thường bị kẹt (lưu ý vị trí của các phím T, H & S) khi người dùng nhập quá nhanh. Chính vì vậy Sholes đã nghĩ ra trật tự bàn phím khác để khắc phục điểm yếu này, phát minh của ông được cấp bằng sáng chế.

Sau đó, Sholes và các cộng sự của ông đã bán thiết kế của mình cho nhà sản xuất máy đánh chữ đầu tiên là Remington & Sons. Đến năm 1893, Remington và bốn nhà sản xuất máy đánh chữ lớn khác là Caligraph, Yost, Densmore và Smith-Premier đã nhất trí lấy QWERTY làm tiêu chuẩn bàn phím.

Có một sự thật thú vị ở đây, tất cả các chữ cái của từ “TYPEWRITER” có thể được nhập nhanh chóng vì đều nằm một hàng trên bàn phím của bạn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)