CÔNG NGHỆ » Xài gì

Tại sao máy lạnh phải là hình hộp chữ nhật?

Thứ ba, 05/05/2015 13:25

Sự sáng tạo đối với các thiết bị gia dụng chỉ có ý nghĩa khi giải quyết được vấn đề của người tiêu dùng.

Vậy nên việc điều hòa tam diện ra đời không chỉ đơn giản xuất phát từ câu hỏi: “Tại sao máy lạnh phải là hình hộp chữ nhật?”, mà ý nghĩa đằng sau đó chính là mang lại hiệu quả mát lạnh tức thì cùng không gian sống tận hưởng cho người dùng.

Máy lạnh có nhất thiết phải là hình hộp chữ nhật?

Từ những năm 1920, các kĩ sư đã luôn nỗ lực cải tiến cấu trúc vỏ máy điều hòa để nâng cao hiệu năng. Ví như trước đó, máy điều hòa một cục (tích hợp dàn nóng và dàn lạnh thành một khối) được sử dụng phổ biến, nhưng tiêu hao điện năng. Máy lạnh hai cục dần được thay thế khi việc tách rời hai dàn nóng, lạnh không chỉ nâng cao thẩm mỹ, mà còn tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, sau thời kỳ trên, những đổi mới về kiểu dáng máy lạnh chỉ xoay quanh việc tinh gọn khối hình hộp chữ nhật của dàn lạnh, hoặc thay đổi thiết kế bộ điều khiển sao cho tự nhiên, hài hòa không gian sống mà chưa có cải tiến đột phá nào khác.

Với mong muốn cải tiến hiệu năng của thiết kế máy điều hoà hiện tại, nhóm Nghiên cứu & Phát triển sản phẩm của Samsung đã tự đặt ra thách thức: “Tại sao máy lạnh nhất thiết phải là hình hộp chữ nhật?”; từ đó, vẽ lại hoàn toàn thiết kế vỏ máy và cho ra đời điều hòa tam diện.

Ý nghĩa hiệu năng của cải tiến thiết kế ở điều hòa tam diện

Thay vì cấu tạo bởi 4 mặt phẳng, điều hòa tam diện chỉ còn 3 mặt: một mặt lưng treo tường, mặt trên và mặt dưới có phần hút khí và thổi khí kéo dài cho đến khi giao nhau tạo thành khối lăng trụ tam giác. Nhờ có sự kéo dài về kiểu dáng, diện tích hút khí của phần nắp trên và thổi khí của phần dưới ở máy điều hoà tam diện được mở rộng, đẩy nhanh quá trình làm mát không gian sống. Kiểu dáng mới còn tạo thuận lợi cho việc cải tiến các chi tiết bên trong, chu vi quạt gió trong thân máy tăng 122% giúp phân phối khí mạnh mẽ hơn, số lượng cánh đảo gió được tăng cường giúp mở rộng phạm vi làm mát.

Theo đánh giá của các kỹ sư Samsung, việc đổi mới này sẽ giúp máy điều hòa tam tăng tốc độ làm mát không khí nhanh hơn 26%, phân phối khí lạnh xa 14 mét, lan tỏa rộng hơn gấp 2 lần so với máy điều hòa truyền thống, nâng cao 25% hiệu năng làm lạnh, giúp tiết kiệm điện năng.

Tối ưu hiệu năng là ý nghĩa quan trọng nhất của thiết kế tam diện

Điều hòa tam diện cho cuộc sống tận hưởng hơn

Không chỉ nâng cao hiệu năng, máy lạnh tam diện còn góp phần hóa giải bài toán thiết kế một cách thuyết phục. Với thiết kế thành một khối tam giác ngẫu hứng, một chi tiết dù nhỏ nhất của sản phẩm đều được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, máy lạnh tam diện được tạo nên với sự tinh gọn về kích thước và kiểu dáng giúp dễ dàng lắp đặt ở nhiều vị trí, phối hợp với các chi tiết nội thất khác nhau, đẩy mạnh xu hướng thiết kế tự nhiên không gian sống. Giờ đây, người dùng không phải băn khoăn tìm cách khỏa lấp vị trí gắn điều hòa, thay vào đó cảm thấy tự tin hơn khi chính sản phẩm này đem đến một diện mạo mới cho không gian sống thật phong cách.

Ngoài ra, việc thay đổi thiết kế này còn giúp điều hòa tam diện tăng diện tích bề mặt hút khí, từ đó dễ dàng tích hợp được Lưới lọc tiện dụng (Easy Filter) giúp loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Các công nghệ mới khác cũng được tích hợp trong sản phẩm như công nghệ Virus Doctor, diệt khuẩn một cách chủ động dưới tác dụng của tia plasma, công nghệ máy nén biến tần (Digital Inverter Compressor) duy trì nhiệt độ mong muốn mà không cần bật, tắt thường xuyên giúp tiết kiệm hơn 60% điện năng.

Điều hòa tam diện Samsung với sự thay đổi thiết kế giúp tối ưu hiệu năng, cùng những điểm cộng từ công nghệ tích hợp, trở thành minh chứng cho ý nghĩa của sự sáng tạo chính là: nâng cao chất lượng cuộc sống con người.

HX (Theo Giadinhvietnam.com)