CÔNG NGHỆ » Xài gì

Tại sao 'năng lượng mặt trời' vốn từng phổ biến ở nông thôn nay ngày càng ít phổ biến? Lý do là gì?

Thứ sáu, 29/12/2023 18:19

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, máy nước nóng năng lượng mặt trời bắt đầu xuất hiện trong cuộc sống của mọi người và nó đã trở thành cơn sốt ngay khi ra mắt. Bạn có thể nhìn thấy các thiết bị trên mái nhà ở khắp mọi nơi khi đi bộ ở vùng nông thôn.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời đã từng được ưa chuộng

Máy nước nóng năng lượng mặt trời đúng như tên gọi là thiết bị có chức năng chuyển đổi năng lượng mặt trời thành nhiệt năng. Nó có thể làm nóng nước từ nhiệt độ thấp đến nhiệt độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước nóng của con người trong đời sống và sản xuất.

Theo ý tưởng, máy nước nóng năng lượng mặt trời không những không cần cắm điện, vừa tiết kiệm điện, tiền mà còn rất tiện lợi. Bạn chỉ cần xả nước vào bình chứa nước và phơi nắng khoảng 1 ngày rưỡi là có thể sử dụng nước nóng.

Đồng thời, hệ số an toàn của máy nước nóng năng lượng mặt trời tương đối cao, về cơ bản có thể loại bỏ nguy cơ điện giật do rò rỉ và chúng có tuổi thọ cao, về cơ bản là khoảng 10 năm. Nếu được bảo quản tốt, nó thậm chí có thể sử dụng được 15 năm.

Tất cả những điều này đã khiến nhiều người dân làng thích thú, đó cũng là lý do khiến máy nước nóng năng lượng mặt trời được ưa chuộng một thời. Trung Quốc từng trở thành quốc gia sản xuất và sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời từ thịnh vượng đến suy tàn

Ngày nay, ngày càng ít người sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời. Ở những vùng nông thôn, thiết bị năng lượng mặt trời đã trở thành vật trang trí, thậm chí có gia đình còn trực tiếp tháo dỡ. Vì sao máy nước nóng năng lượng mặt trời từng được ưa chuộng nay lại “biến mất”?

Nguyên nhân đầu tiên là thời tiết có tác động lớn hơn. Máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng năng lượng mặt trời để tạo ra nhiệt năng và làm nóng nước. Rõ ràng, điều này có liên quan chặt chẽ đến ánh sáng mặt trời. Chỉ có điều kiện ánh sáng đầy đủ mới có thể đảm bảo cho máy nước nóng hoạt động.

Trời nắng mùa hè, về cơ bản nếu máy nước nóng năng lượng mặt trời đem ra phơi nửa ngày sẽ có đủ nước nóng để tắm. Tuy nhiên, một khi gặp trời mưa, nước trong máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Ngay cả trong mùa đông, nhiều khu vực cũng không có đủ ánh sáng, máy nước nóng năng lượng mặt trời cũng giống như đồ đạc, không thể sử dụng lâu dài. Ngay cả khi có một vài ngày nắng, nhiệt độ nước có thể không đáp ứng được yêu cầu của người dân. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều người từ bỏ việc sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời. .

Nguyên nhân thứ hai là lãng phí tài nguyên nước, khó điều chỉnh nóng lạnh. Mặc dù máy nước nóng năng lượng mặt trời không tiêu tốn điện, gas, tương đối thân thiện với môi trường nhưng người ta đã phát hiện ra một nhược điểm lớn trong quá trình sử dụng.

Vì máy nước nóng năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà nên cách phòng rất xa. Điều này có nghĩa là có nước trong đường ống trong nhà nối với máy nước nóng năng lượng mặt trời. Mỗi khi tắm, bạn cần xả hết phần nước lạnh này trước khi có thể sử dụng máy nước nóng. Điều này gây ra một sự lãng phí nước.

Hơn nữa, khi tắm, việc điều khiển nước nóng lạnh của máy nước nóng rất khó khăn. Đôi khi, nếu nước quá nguội, quá nóng, sẽ lãng phí rất nhiều nước trong quá trình điều chỉnh.

Ngoài ra, bạn có thể gặp phải tình huống không có nước nóng khi tắm. Suy cho cùng, dung tích của bình nước nóng có hạn, đồng thời còn xảy ra hiện tượng thất thoát nhiệt trong quá trình xả nước nóng từ máy nước nóng vào phòng. Tóm lại, không chỉ lãng phí nước mà còn khá rắc rối khi sử dụng. Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người quay lưng lại với máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Nguyên nhân thứ ba là dễ hư hỏng và chi phí bảo trì cao. Để tận dụng tốt hơn năng lượng mặt trời, máy nước nóng năng lượng mặt trời thường được lắp đặt trên mái nhà hoặc bệ và sẽ phơi ngoài trời trong thời gian dài. Sau một thời gian dài tiếp xúc với gió, nắng, các đường ống nước phía trên chắc chắn sẽ bị hư hỏng. Đặc biệt vào mùa đông ở miền Bắc, nhiệt độ ngoài trời rất thấp. Nếu không được bảo vệ, các đường ống nước lộ ra ngoài sẽ không những bị đóng băng mà còn bị nứt nếu có nước bên trong.

Vì vậy, thông thường vào mùa đông, người ta sẽ xả nước trong đường ống nước năng lượng mặt trời. Nếu không, một khi đường ống nước bị đóng băng, nứt vỡ, họ sẽ phải tốn tiền thay thế, điều đó cũng đồng nghĩa với việc máy nước nóng năng lượng mặt trời không thể đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, trong điều kiện bình thường, nguồn nước người dân sử dụng là nước máy hoặc nước giếng. Nếu sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời trong thời gian dài, cặn sẽ sinh ra trong ống chân không. Vì khó vệ sinh nên nếu đầy thì chỉ có thể thay mới.

Hơn nữa, công nhân bảo trì cần phải leo lên mái nhà để thực hiện sửa chữa. Đây là công việc mang tính kỹ thuật chỉ có người có chuyên môn mới có thể thực hiện được và chi phí nhân công là một khoản chi phí lớn.

Có vẻ như sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời chưa chắc đã tiết kiệm chi phí nên đây là một trong những nguyên nhân khiến máy nước nóng năng lượng mặt trời không còn phổ biến.

Lý do thứ tư là tòa nhà không phù hợp để lắp đặt. Với việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, những ngôi nhà ống ở nông thôn không còn phù hợp để lắp đặt. Đây cũng đã trở thành một yếu tố rất quan trọng dẫn đến sự "biến mất" của máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Thiết bị thay thế có lợi hơn

Máy nước nóng năng lượng mặt trời đã “lỗi thời” và đương nhiên sẽ có những lựa chọn thay thế mới thay thế nó. Hiện nay có hai loại phổ biến là máy nước nóng điện và máy nước nóng gas.

Khi mức sống của người dân ngày càng cao, nhiều người sống trong các tòa nhà cao tầng. Yêu cầu đối với máy nước nóng ngày càng cao. Chúng ngày càng được thiết kế nhỏ gọn hơn và sử dụng tiện lợi hơn. Chúng có thể làm nóng bất cứ lúc nào và điều chỉnh nhiệt độ nước một cách độc lập. Đáp ứng nhu cầu tắm nước nóng thư giãn của mọi người.

Dù là máy nước nóng điện hay máy nước nóng gas, cả hai đều có những ưu điểm và nhược điểm nhưng đều đang phát triển theo hướng tiện lợi và thuận tiện hơn, mang đến cho mọi người những trải nghiệm thoải mái.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới