CÔNG NGHỆ » Xài gì

Tại sao phòng điều hòa thường không có muỗi? Chúng sợ điều gì mà không dám 'bén mảng'?

Thứ tư, 26/07/2023 21:20

Không phải điều hòa có chế độ đuổi muỗi mà do nguyên lý hoạt động của thiết bị này tạo ra môi trường không thích hợp để chúng sống và hút máu.

Nếu quan sát bạn sẽ nhận thấy bật điều hòa thường không thấy muỗi. Đây không phải do điều hòa có chức năng đuổi muỗi mà bởi:

Nhiệt độ

Khi bật điều hòa, nhiệt độ trong phòng sẽ hạ xuống thấp hơn 25 độ. Ở mức nhiệt độ này, muỗi sẽ hoạt động ít đi và nhu cầu hút máu của chúng giảm xuống. Vì vậy, muỗi sẽ không đi tìm con mồi mà chuyển sang trạng thái "ngủ đông", chờ mức nhiệt độ thích hợp hơn để hoạt động.

Khi nhiệt độ dưới 15 độ C, muỗi sẽ hoàn toàn mất khả năng di chuyển. Chúng sẽ không thể duy trì sự sống nếu ở trong môi trường nhiệt độ thấp trong thời gian dài.

Khi nhiệt độ quá cao, muỗi cũng không thể sống được. Cụ thể, khi nhiệt độ môi trường trên 36 độ C, muỗi không còn khả năng thích nghi.

Muỗi không thể thích nghi với nhiệt độ quá lạnh khi bạn bật điều hòa.

Do mùi

Khi bật điều hòa, gió điều hòa sẽ làm bay mùi cơ thể. Khi đó, cơ thể sẽ không còn tỏa ra mùi nhiều nữa nên chúng sẽ khó xác định mục tiêu.

Trong môi trường phòng điều hòa, muỗi có khả năng cao là đang ẩn nấp ở trong góc nhà, nơi không có gió thổi đến. Chúng sẽ chờ đến khi nhiệt độ phòng ấm lên thì mới xuất hiện.

Độ ẩm

Nguyên nhân thứ hai khiến muỗi ít xuất hiện trong môi trường phòng điều hòa liên quan đến độ ẩm. Khi bật điều hòa, độ ẩm trong phòng sẽ giảm xuống.

Cả gió lạnh và nóng đều làm không khí trở nên khô hơn. Thông thường, độ ẩm không khí trong phòng rơi vào khoảng 55-60%. Sau khi bật điều hòa trong vòng 1 giờ, độ ẩm trong phòng sẽ giảm 4%. Nếu bật điều hòa liên tục cả đêm, độ ẩm trong phòng có thể giảm 15-20%.

Độ ẩm từ 60-80 là môi trường ưa thích của muỗi. Độ ẩm dưới 52% sẽ khiến muỗi ngừng tìm con mồi và bỏ đi tìm nơi khác thích hợp hơn để hoạt động.

Nếu bật chế độ Dry (làm khô) trên máy điều hòa muỗi sẽ tự động tìm đến các khe hở mà bay ra ngoài. Bởi ở chế độ này, nhiệt độ phòng được hạ xuống bằng cách khử nước và độ ẩm, làm khô không khí - môi trường không phù hợp với muỗi.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới