CÔNG NGHỆ » Xài gì

Thay đổi ngay những thói quen này nếu không muốn 'vứt' laptop vào sọt rác

Thứ ba, 03/01/2017 16:23

Laptop đang dần trở thành vật bất ly thân với nhiều người, nó phục vụ công việc cũng như mục đích giải trí...

Kể từ khi ra đời, laptop đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng máy tính của rất nhiều người. Nhờ tính di động, chúng cho phép bạn dễ dàng mang đi khắp nơi, không bị giới hạn và bó buộc như máy tính để bàn. Tuy nhiên, đổi lại laptop cũng dễ hư hại hơn máy để bàn nếu như bạn không cẩn thận trong quá trình sử dụng.

Dưới đây là những sai lầm dễ dàng làm hại tới chiếc máy tính xách tay mà bạn nên tránh:

1. Không vệ sinh máy thường xuyên

Nhiều người khi dùng laptop không có thói quen vệ sinh máy thường xuyên

Bụi bẩn khiến bàn phím kẹt, hệ thống tản nhiệt không hoạt động. Nên mọi người chú ý lau, hút bụi cho bàn phím 1 tuần 1 lần, hoặc dùng máy nhớ cất giữ cẩn thận.

2. Đặt laptop lên đùi, đệm, chăn ga

Việc đặt laptop trên các vật mềm như chăn đệm là nguyên nhân khiến máy nhanh “ngỏm” do quá nóng. Bạn nên mua bàn kê laptop, hoặc đặt thiết bị ở vị trí chắc chắn.

3. Đặt đồ uống hoặc thức ăn bên cạnh khi sử dụng

Phần lớn các mẫu laptop được bày bán trên thị trường đều không hỗ trợ tính năng chống nước để giảm giá thành trừ các dòng chuyên dụng. Do đó, một sai sót nhỏ khi uống nước hay vô tình làm đổ cốc nước vào bàn phím sẽ khiến laptop "vào viện" ngay lập tức vì các linh kiện vốn rất kị nước. Ngoài ra, vệc ăn uống không gọn gàng sẽ khiến máy dính bẩn một cách đáng tiếc mà bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian để lau chùi, đen hơn là tạo nên các vết ố không mong muốn.

4. Đặt đồ nặng lên laptop

Nhiều người có thói quen để sách vở đồ đạc lên bề mặt của laptop và với thiết kế ngày càng mỏng, nhẹ như hiện nay, điều này là không nên. Màn hình laptop rất dễ bị tổn thương nếu phải hứng chịu những va đập không đáng có. Thậm chí, chỉ cần một tác động nhẹ thôi, tấm nền màn hình của bạn sẽ nứt và chắc chắn phải thay thế với mức giá không hề rẻ một chút nào.

5. "Next" liên tục khi cài đặt phần mềm

Việc "next" liên tục khi cài đặt phần mềm đã trở thành một thói quen khó bỏ đối với nhiều người, đặc biệt là những ai ít tìm hiểu về phần mềm. Cứ mỗi lần nghe nói một ứng dụng, game hay nào đó, chúng ta thường tải về và liên tục ấn "next" cho đến lúc "finish" mà không cần biết nội dung sau đó là gì. Một thói quen vô cùng nguy hiểm.

6. Không quan tâm đến phần tản nhiệt

Một điểm yếu nữa của một cỗ máy tính di động như laptop đó là chúng dễ dàng bị nóng trong quá trình sử dụng. Đây cũng là điều dễ hiểu khi mà chúng ta phải "nhồi nhét" rất nhiều linh kiện vào trong một bộ khung nhỏ gọn.

Đồng thời, sau một thời gian sử dụng, một điều bạn không thể tránh khỏi đó là bụi bẩn từ bên ngoài sẽ bay bám vào bên trong các linh kiện. Các lớp bụi này sẽ che khuất phần không gian thoát nhiệt, càng làm cho máy bạn nóng hơn. Để giúp laptop chạy mát, bạn cần vệ sinh bụi ở các khe, quạt tản nhiệt, tra dầu mới cho quạt nếu thấy có hiện tượng quạt phát ra tiếng kêu to. Và tốt hơn cả hãy sắm một chiếc đế tản nhiệt chuyên dụng cho laptop để bảo vệ máy tính của mình tốt nhất.

7. Dùng sạc kém chất lượng

Các loại sạc kém chất lượng có thể dẫn tới sốc điện, gây cháy nổ do sử dụng các loại vật liệu rẻ tiền không đảm bảo chất lượng. Vì thế, bạn không nên ham rẻ mua các loại sạc trôi nổi ngoài thị trường (thường được sản xuất ở Trung Quốc). Nên tìm mua ở các nhà phân phối sạc chính hãng hoặc tại các cửa hàng lớn có uy tín cao.

8. Để laptop trong ô tô

Cho dù là vào mùa đông hay mùa hè, việc để laptop trong xe hơi là một sai lầm tai hại. Không chỉ laptop của bạn có nguy cơ trở thành mồi ngon cho bọn trộm cắp, mà khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, các linh kiện của máy như màn hình, pin... có thể dễ dàng bị hư hại.

9. Di chuyển khi laptop đang hoạt động

Laptop là một thiết bị cơ động, đúng theo nghĩa đen, song, không phải là lúc đang sử dụng. Các thành phần của máy đang hoạt động sẽ rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là ổ cứng khi bạn mang máy tính từ nơi này sang nơi khác. Ổ cứng sử dụng bộ phận đầu đọc cơ khí để đọc và ghi dữ liệu.

Ở khoảng cách rất nhỏ giữa đầu đọc và các phiến đĩa, chỉ cần một cú sốc nhỏ nhất cũng có thể làm hỏng bề mặt đĩa, thậm chí gây vỡ đầu đọc. Khi ổ cứng xảy ra sự cố, người dùng sẽ mất hết dữ liệu bên trong và nặng nhất là phải thay thế với một khoản tiền không nhỏ.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới