CÔNG NGHỆ » Xài gì

Thời gian bảo quản thịt trong ngăn đông tủ lạnh bao lâu là tốt nhất? Sau khoảng thời gian này thịt có đắt đến mấy cũng đừng dại mà ăn

Chủ nhật, 28/07/2024 13:24

Thịt đông lạnh có thể sử dụng trong bao lâu để đảm bảo an toàn và chất lượng?

Vì sao phải bảo quản thịt trong tủ lạnh?

Khi để ở nhiệt độ phòng, các loại thực phẩm chứa nhiều protein như thịt lại càng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật phát triển gây hại, gây mùi hôi và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Nhóm vi khuẩn này bao gồm:

Vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm: Là loại vi khuẩn phát triển nhờ thực phẩm, chúng sẽ làm thay đổi hình dáng và mùi vị của thức ăn.

Vi khuẩn gây bệnh ở người: Những loại vi khuẩn này phát triển trên các loại thịt một cách rất nhanh chóng nếu không được làm lạnh. Chúng rất nguy hiểm và không thể nhận biết hay phát hiện nếu chỉ nhìn, ngửi hay nếm mùi vị thực phẩm.

Tủ lạnh giúp lưu giữ thực phẩm, bảo quản chúng ở nhiệt độ thích hợp nhằm duy trì chất lượng và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, bạn cần thực hiện đúng cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đặc biệt là các loại thịt, để giữ chúng tươi lâu vừa hạn chế ngộ độc thực phẩm.

Thời gian bảo quản thịt trong ngăn đông tủ lạnh bao lâu là tốt nhất?

Chúng ta cần biết rằng bất kể là thịt lợn, thịt cừu, thịt bò… tốt nhất không nên để đông lạnh quá 6 tháng. Thời hạn tốt nhất nên trong khoảng 3-4 tháng. Bởi vì khi đông lạnh quá lâu, nước trong thịt sẽ bay hơi từ từ khiến thịt bị biến chất, trở nên siêu khô. Nếu đông lạnh quá lâu, thịt sẽ hấp thụ mùi từ các nguyên liệu khác, khiến chúng có mùi vị khó chịu. Do đó, nếu thịt đã để đông lạnh hơn nửa năm thì dù có đắt đến mấy bạn cũng phải vứt nó đi và không ăn nữa.

Thịt tốt nhất không nên để đông lạnh quá 6 tháng.

Phương pháp cấp đông thịt đúng cách

Bước 1: Khi mua thịt về nhà, trước tiên hãy cắt thịt thành những miếng có kích thước đều nhau, không rửa bằng nước. Thịt đông lạnh sẽ mất đi hương vị tươi ngon. Nếu thịt bị dính bẩn, bạn có thể dùng khăn bếp hoặc khăn giấy lau sạch, sau đó chuẩn bị một ít rượu trắng nồng độ cao bôi lên bề mặt từng miếng thịt. Rượu trắng là gia vị có tác dụng khử trùng, khử mùi hôi trong thịt và ngăn chặn sự hình thành của vi trùng.

Bước 2: Chuẩn bị một số túi nilon hoặc màng bọc thực phẩm rồi gói thịt đã cắt vào (nếu có thể, bạn hãy dùng máy hút chân không để bảo quản thịt tốt hơn). Sau đó cho toàn bộ thịt vào ngăn đông tủ lạnh để bảo quản. Mỗi lần nấu ăn bạn chỉ cần lấy thịt ra và rã đông rồi chế biến. Nếu nhỡ không may mất điện thì bạn lưu ý đừng mở ngăn đông ra thì sẽ không lo ảnh hưởng đến chất lượng thịt vì nó đã đã đông cứng.

Thịt để tủ đông cần phải được rã đông đúng cách trước khi chế biến. Bạn không nên ngâm thịt trực tiếp vào nước nóng. Bởi vì khi ngâm thịt vào nước nóng nó không chỉ khiến thịt trở nên tanh nồng mà chất lượng và kết cấu cũng không đảm bảo.

Sai lầm khi bảo quản thịt trong tủ lạnh

Những sai lầm nghiêm trọng khi bảo quản thực phẩm giàu protein như thịt trong tủ lạnh thường gặp nhất bao gồm: Không lau khô thịt, không đóng gói kín, đặt thịt ở nơi không phù hợp, để thịt quá lâu trong tủ lạnh hay không lưu trữ ở nhiệt độ thích hợp. Tất cả đều do người dùng không nắm rõ các nguyên tắc bảo quản thịt trong tủ lạnh. Do đó bạn cần lưu ý thật kỹ, sử dụng thịt trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn cũng như tận dụng tối đa các dưỡng chất có trong thịt.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới