CÔNG NGHỆ » Xài gì

Trời hè oi bức nhưng càng bật quạt càng nóng, lý do là tại sao?

Thứ bảy, 06/05/2023 20:36

Thời tiết nóng bức nên nhu cầu sử dụng quạt để làm dịu nắng nóng ngày càng tăng. Nhưng một số người lâm vào cảnh càng bật quạt càng nóng.

Một số nguyên nhân dẫn đến việc càng bật quạt càng nóng, xem để tránh:

Quạt hấp thụ khí nóng bên ngoài

Khi thời tiết oi bức, nhiệt độ thường tăng và làm cho độ ẩm trong không khí giảm xuống mức thấp nhanh chóng. Do đó, khi hoạt động, quạt sẽ hấp thu lượng không khí nóng này và thổi ra ngoài khiến cho người dùng nóng nực, khô rát da.

Để nâng cao hiệu quả khi dùng quạt, người dùng chỉ nên bật ở mức vừa và cho quạt quay đều. Ngoài ra, bạn không nên dùng liên tục mà cần phải có những khoảng nghỉ cho quạt.

Tại sao càng bật quạt càng nóng?

Vị trí đặt quạt không đúng

Nhiều người phạm sai lầm khi đặt quạt sát tường hoặc quá gần những đồ vật lớn (tủ, giá sách,...), làm cản trở hướng hút gió của quạt. Điều này khiến luồng không khí nóng không thể thoát hết ra ngoài, làm cho người dùng càng sử dụng quạt càng cảm thấy nóng bức.

Điều bạn phải làm là di chuyển quạt đến những nơi thông thoáng, tránh xa các vật cản. Người dùng có thể đặt quạt ở gần cửa sổ đang mở hoặc cửa thông gió để luồng khí nóng được thổi ra ngoài.

Bật số to, sử dụng liên tục trong thời gian dài

Trời nắng to, nhiều người muốn bật quạt số mạnh nhất cho mát. Nhưng bật quạt tốc độ cao sẽ khiến lực gió đẩy đi nhanh và mạnh. Việc này làm cho các khoảng trống trước quạt hình thành và nhanh chóng bị lấp đầy bởi không khí nóng. Như vậy, những luồng gió nóng sẽ phả trực tiếp vào người dùng làm cho cơ thể khó chịu và mất nước khi dùng lâu.

Vì thế hãy dùng quạt với tốc độ vừa phải và sử dụng khoảng 20 phút rồi cho quạt nghỉ trước khi bật tiếp. Điều này vừa giúp quạt kéo dài tuổi thọ vừa cân bằng lại độ ẩm bên trong phòng cũng như cơ thể.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)