CÔNG NGHỆ » Xài gì

Tuyệt đối không được bật điều hòa sau khi khởi động ô tô. Lý do là gì?

Thứ hai, 09/08/2021 11:24

Nhiều lái xe có thói quen khi ngồi vào ô tô là sẽ khởi động và bật điều hòa ngay lập tức để xua tan cái nóng. Tuy nhiên, thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến ô tô mà còn vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Nhiều lái xe có thói quen hễ cứ ngồi vào ô tô là khởi động và bật điều hòa luôn. Nhiều người cho rằng đây là một thói quen rất bình thường, nhất là trong tình trạng thời tiết nóng bức kéo dài như hiện nay. Nhưng không phải vậy, đây là một sai lầm vô cùng tai hại vì có thể gây hỏng xe, hại sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

Lý do không nên bật điều hòa sau khi khởi động ô tô

Bật điều hòa sau khi khởi động ô tô gây hỏng xe

Theo các chuyên gia về ô tô, tuyệt đối không nên bật máy điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động xe, nó sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của ắc-quy. Bởi lẽ xe sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và lâu mát do các dòng khí nóng bên trong và điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống làm lạnh. Việc này nếu diễn ra thường xuyên thì có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy.

Ngoài ra, việc bật máy điều hòa đầu tiên, không thể làm cabin mát nhanh, trái lại nó phải mất khoảng thời gian khá lâu để trung hòa khối khí nóng bên trong, tác động xấu lên hệ thống, thiết bị đi cùng. Về phương diện kỹ thuật, khi trong cabin xe đủ mát, chúng ta nên ưu tiên chế độ lấy gió trong. Bởi nếu sử dụng gió ngoài, hệ thống sẽ tốn thêm công suất để chạy, để duy trì độ mát cho cabin.

Hơn nữa, nếu như vừa bước vào trong ô tô, bạn đã lập tức bật điều hòa ở mức nhiệt thấp nhất để làm mát nhanh thì sẽ khiến cho hệ thống làm lạnh hoạt động quá tải, dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Bật điều hòa sau khi khởi động ô tô ảnh hưởng đến sức khỏe

Khi đỗ xe bên ngoài, nhất là khi trời nắng nóng thường ô tô bị đóng kín cửa. Nhưng ngay cả đậu xe trong nhà hay dưới bóng râm, chiếc xe có thể tích lũy 400-800mg benzen, cao gấp 8 lần so với mức cho phép. Nếu đỗ xe dưới ánh mặt trời, ở nhiệt độ cao hơn 16 độ C, mức benzene có thể đạt 2000-4000mg, gấp 40 lần mức cho phép.

Do đó, nếu ngồi trong một chiếc xe hơi có cửa sổ đóng kín, mọi người sẽ hít phải benzen mà không hề hay biết chất độc này ảnh hưởng đến thận, gan và mô xương. Hơn nữa, phải mất rất nhiều thời gian và vô cùng khó khăn để đào thải các chất độc hại này ra khỏi cơ thể. Nếu thường xuyên có thói quen bật điều hòa sau khi khởi động ô tô thì khả năng hít phải khí bezen càng nhiều, về lâu dài sẽ khiến người ngồi bị ung thư.

Các kết quả nghiên cứu khác cũng cho thấy, trước khi bắt đầu làm mát không khí, máy điều hòa không khí thải ra tất cả khí nóng, cùng với benzen - một độc tố gây ung thư mạnh nhất. Benzen còn gây độc hại cho xương, gây thiếu máu và làm giảm các tế bào máu trắng, gây ra bệnh bạch cầu. Nó cũng có thể làm sảy thai ở phụ nữ.

Lời khuyên từ các chuyên gia

Lựa chọn chế độ lấy gió phù hợp

Hầu hết các mẫu ô tô phân phối trên thị trường hiện nay đều được nhà sản xuất trang bị chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng biết nên lấy gió trong và lấy gió ngoài vào lúc nào là thích hợp. Theo các chuyên gia, với chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ lấy trực tiếp luồng không khí tuần hoàn trong khoang nội thất xe để cho qua dàn lạnh, dàn sưởi nhằm thay đổi nhiệt độ. Với điều kiện thời tiết tại Việt Nam, vào những ngày nắng nóng, so với lấy gió ngoài, chế độ lấy gió trong khi được kích hoạt sẽ mang lại hiệu quả làm mát nhanh hơn.

Hạ kính xe khi mới bật điều hoà

Theo nhiều chuyên gia xe hơi, ngoài việc điều chỉnh điều hoà kể trên thì chủ xe nên hạ kính xuống khi mới khởi động điều hoà trong những ngày nắng nóng này. Việc hạ kính sẽ giúp luồng khí nóng trong xe thoát ra ngoài nhanh hơn.

Một lưu ý nữa khi kết hợp với việc hạ kính là chủ xe nên hướng các cửa gió và chuyển chế độ gió xuống phía dưới sàn xe. Luồng khí nóng trong xe sẽ được đẩy lên cao và thoát ra ngoài phía cửa kính xe đã được mở sẵn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới