NAM GIỚI » Chuyện thâm cung bí sử

Kỳ án rửa tiền bí ẩn: Bóng ma Tel Aviv đe dọa Roman Abramovich (P16)

Thứ ba, 01/11/2011 13:00

Để lôi kéo phe cánh đánh bại Roman Abramovich, ngoài 'Thỏa thuận Bờ biển Bắc' với vợ chồng Natalia Nosova tháng 12/2009, bố già Boris Berezovsky còn bí mật thỏa thuận với Michael Chernoy tại Tel Aviv, Israel.

Thỏa thuận Tel Aviv

Nếu như ở “Thỏa thuận Bờ biển Bắc”, vợ chồng Natalia Nosova - Michael Lindley được Berezovsky hứa chi cho 1% số tiền thắng kiện (nếu làm nhân chứng giúp bố già thắng kiện 3,2 tỉ bảng (6 tỉ USD), thì ở “Thỏa thuận Tel Aviv”, số tiền mà Michael Chernoy nhận được lên tới 5%.

Chernoy sẽ làm chứng cho Berezovsky từ Tel Aviv

Boris Berezovsky khẳng định, sẽ đưa Michael Chernoy ra tòa làm nhân chứng vào cuối tháng này và Chernoy sẽ chứng minh được Abramovich đã “đe dọa và ép giá” trong vụ Sibneft. Vậy Michael Chernoy là ai? Sinh năm 1946, Michael Chernoy là nhà tài phiệt Israel gốc Uzbekistan. Những năm 1990, Michael Chernoy, Boris Berezovsky, Roman Abramovich và Oleg Deripaska là những chiến hữu thân thiết nhất trong các phi vụ làm ăn và cùng sở hữu công ty nhôm Russian Aluminum (Rusal).

“Thỏa thuận Tel Aviv” được luật sư Jonathan Sumption của Abramovich nhắc tới trên tòa London bằng câu hỏi trực diện tới Berezovsky: “Ngài đã thỏa thuận sẽ chi cho Michael Chernoy 5% số tiền thắng kiện, tức khoảng 300 triệu USD có đúng không”. Câu trả lời đanh thép của bố già là: “Không, bởi tôi không dùng tiền để mua chuộc nhân chứng”.

Câu phủ định “không” của bố già hoàn toàn mâu thuẫn với câu khẳng định “có” (nhận 1% tiền thắng kiện) của vợ chồng Natalia Nosova như đã đề cập ở kỳ trước. Một mâu thuẫn bất lợi cho bố già trên tòa.

“Giết gà không dùng dao mổ bò”

Một bất lợi nữa cho Berezovsky trong việc sử dụng Michael Chernoy, ấy là vị chiến hữu này của bố già không thể có mặt trực tiếp tại tòa, mà chỉ có thể xuất hiện qua màn hình được camera truyền trực tiếp đến London từ Tel Aviv.

Số là Michael Chernoy đang bị cảnh sát Nga, FBI (Cục điều tra Liên bang Mỹ) truy nã vì “hoạt động tội phạm” và giết người. Đặc biệt hơn, tháng 5/2009, Chernoy còn bị Tòa án Tối cao Tây Ban Nha khởi tố vì tội danh liên kết với băng đảng khét tiếng TBN - Avispa, rửa tiền ở Alicante và Levante thông qua hoạt động mafia. Sau sự kiện này, cảnh sát quốc tế (Interpol) cũng đã phát lệnh truy nã Chernoy.

Abramovich và bạn gái Zhukova vẫn thảnh thơi trên khán đài Stamford Bridge

Khác với mối quan hệ ngoại giao Nga-Anh, giữa Tây Ban Nha và Anh có ký thỏa thuận dẫn độ tội phạm hình sự, nên nếu Chernoy xuất hiện tại xứ Sương mù, nhà tài phiệt Israel này sẽ bị bắt và bị dẫn độ sang xứ Đấu bò xét xử.

Một kẻ chỉ còn Tel Aviv là chốn dung thân, một kẻ đang bị người Nga, người Tây Ban Nha, người Mỹ và Interpol truy nã lại được bố già sử dụng như một quân bài quyết định cho canh bạc trị giá khoảng 6 tỉ Mỹ kim với ông chủ Chelsea, phải chăng bố già đã cùng quẫn?

Abramovich không dám xem thường ông bạn cũ Chernoy ở Tev Aviv. Quả thật, ông chủ Chelsea đã nghĩ tới “Người đàn ông mạnh nhất nước Nga” Alexander Voloshin. Nhưng “giết gà” cớ gì phải dùng tới “dao mổ bò”. Ở Moscow, Oleg Deripaska đánh tiếng sẽ đi tới xứ Sương mù một chuyến, nếu “bóng ma Tel Aviv” xuất hiện qua màn hình tại tòa London. Vì ân oán của Deripaska và Chernoy cũng chồng chất như thù hận giữa Abramovich và Berezovsky. Và vì số phận đã sắp đặt cho họ làm bạn của nhau, để chia sẻ quyền lợi với nhau, để phản bội nhau và để giết nhau…

Thể thao 24H