NAM GIỚI » Chuyện thâm cung bí sử

Kỳ án rửa tiền bí ẩn: Ông chủ Chelsea là mafia? (P8)

Thứ ba, 01/11/2011 10:38

Phiên tòa Commercial Court ở London quả thực đã vượt qua tính chất thương mại, khi bố già Boris Berezovsky lên tiếng khẳng định Abramovich là... mafia.

Roman Abramovich chưa cầm dao giết người, nhưng bàn tay của ông chủ Chelsea tanh ngòm mùi máu, vì ông chủ Chelsea là “mafia”!?

“KGB đen” thời phương Đông hoang dã

Nước Nga những năm 1990 dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin, như đã nói, nền kinh tế hỗn loạn chưa từng thấy, vì lợi ích kinh tế của cả một đất nước kéo dài từ Á sang Âu bị đặt dưới lợi ích của một nhóm các nhà tài phiệt, được “bảo kê” bởi các “chính trị đầu sỏ”, mà Boris Berezovsky được gọi là bố già của cả tất cả các thế lực: chính khách, doanh nhân, xã hội đen. Xin nhắc lại, thời kỳ ấy được nhà báo David Satter gọi bằng thuật ngữ nổi tiếng “Darkness at dawn” (Bóng tối lúc bình minh).

Ông chủ Chelsea và bạn gái Daria Zhukova

Ngày 31/12/1999, Tổng thống Boris Yeltsin từ chức, sự kiện này có thể xem là cột mốc kết thúc giai đoạn “Darkness at dawn” ở Nga và tạo cho ông Vladimir Putin (Tổng thống tạm quyền theo Hiến pháp Nga) rất nhiều vấn đề lớn cần giải quyết để “Mặt trời Nga lại bừng sáng ở phương Đông”, trước khi chính thức trở thành Tổng thống sau cuộc bầu cử ngày 26/3/2000. Nước Nga giai đoạn ấy được người phương Tây bình luận là xã hội hỗn loạn, không có luật pháp và họ gọi bằng thuật ngữ là “Wild East” (Phương Đông hoang dã).

Dĩ nhiên, một gã “chính trị đầu sỏ” lưu vong như Berezovsky ủng hộ quan điểm của phương Tây và bố già đã nói về nước Nga trong thời kỳ “Wild East” trên phiên tòa kiện Abramovich ở London.

Theo Berezovsky, “Wild East” nghĩa là gì? Bố già cho biết, “Phương Đông hoang dã” đã “đẻ” ra “Những chiến dịch đen” (Black Ops) hay “KGB đen” (KGB black) kiểu cổ điển. Berezovsky nói trên tòa: “Nếu từ chối đàm phán với họ, lập tức bị đe dọa. Nó giống như một kiểu KGB đen cổ điển mà chúng ta có thể đọc trên sách”. Và bố già kết luận, rằng mình là nạn nhân của “Black Ops”, mà vụ Sibneft là một minh chứng điển hình, vì ông chủ Chelsea là “một bộ phận quan trọng của Những chiến dịch đen”.

Ngục tù, máu hay câu chuyện hoang đường?

Ngoài vụ Sibneft, cũng năm 2000, theo Berezovsky, Abramovich còn ép bố già này từ bỏ mọi lợi ích của mình trong Rusal - công ty nhôm khổng lồ ở Nga và Đài truyền hình ORT (Channel 1).

Nikolai Glushkov trong nhà tù ở Nga

Nhưng để Berezovsky gật đầu trên bàn đàm phán, thì ngoài việc dựa vào thế lực “Black Ops”, bố già này cho biết, Abramovich còn thực hiện hành vi lừa đảo. Câu chuyện này có liên quan đến một nhân vật nổi tiếng khác có tên Nikolai Glushkov.

Glushkov là một doanh nhân cỡ bự ở Nga những năm 1990, từng là Phó GĐĐH hãng hàng không Aeroflot. Glushkov là chiến hữu thân cận nhất của Boris Berezovsky. Trong quan hệ làm ăn, Glushkov là đối tác của bố già trong công ty xe hơi AvtoVAZ, Andava (đặt trụ sở ở Thụy Sỹ) và cùng nắm cổ phần lớn trong ORT. Năm 2000, khi “Bố già ở Điện Kremlin” gặp nạn thì Glushkov bị bắt với tội danh biển thủ tiền của Aeroflot.

Ngay sau khi Glushkov bị bắt, Berezovsky cho biết, Abramovich đưa ra lời đề nghị rằng, Glushkov sẽ được thả tự do nếu ông này và bố già phải bán toàn bộ cổ phần ở ORT. Nhưng, bố già nói: “Ông bạn Glushkov tội nghiệp của tôi không được thả tự do như lời hứa của Abramovich”. Không những thế, sau vụ ORT, ông chủ Chelsea tiếp tục ép Berezovsky vụ Sibneft. Nếu bố già từ chối thì: “Abramovich bảo, hãy nhìn tấm gương của Glushkov”. Lại một kết luận nữa được bố già khét tiếng trong giới đưa ra trước tòa: “Abramovich không phải sát thủ, nhưng ông ta nắm đầu một bè lũ giết người, để đoạt được mục đích bằng máu hoặc ngục tù. Xin lỗi quý tòa, tôi phải nói ra câu này, Roman Abramovich là một tay gangster, một gã mafia đích thực”.

Luật sư Jonathan Sumption của ông chủ Chelsea vỗ tay: “Câu chuyện của ngài (Berezovsky) rất hay, hay lắm! Nhưng đó là một câu chuyện hoang đường”.

Cuốn băng trị giá 50 triệu USD

Nhưng bố già nói, câu chuyện thú vị của mình không phải là hoang đường, mà là thực tế, thực thế ấy được đảm bảo bằng con số 50 triệu USD.

Cảng hàng không Le Bourget, Paris vào một ngày đẹp trời tháng 12/2000, theo đúng lịch hẹn của bố già Boris Berezovsky, Roman Abramovich có mặt tại đó để giải quyết dứt điểm mọi mâu thuẫn, trong đó có Sibneft. Nhưng ông chủ Chelsea không ngờ hôm đó, Badri Patarkatsishvili, doanh nhân người Georgia - nhân vật nắm lượng lớn cổ phần Sibneft cũng đáp máy bay tới Le Bourget theo lời mời của bố già.

Doanh nhân Patarkatsishvili

Theo Berezovsky, hành động ép giá, đe dọa của Roman Abramovich đối với bố già đã được Patarkatsishvili bí mật ghi âm và bố già sẵn sàng chi ra 50 triệu USD để mua lại cuốn băng nhằm chứng minh cáo buộc Abramovich đã “đe dọa và ép giá” trong vụ Sibneft cũng như ông chủ Chelsea là gangster, là mafia.

Nhân chứng của bố già là “cuốn băng trị giá 50 triệu USD” (nếu có), nó được xem là đối trọng khá cân bằng với một nhân chứng sống của ông chủ The Blues là “Người đàn ông mạnh nhất nước Nga” - Alexander Voloshin.

Nhưng Roman Abramovich trở thành một gangster như lời bố già là nhờ ai và dựa vào thế lực nào để “san bằng tất cả”? Bố già Berezovsky lại tuyên bố gây sốc, mà từ tòa thương mại London, tuyên bố ấy vang xa tới tận Moscow. Xa hơn nữa, nó vang đến tận Bắc Kinh…

Thể thao 24H