NAM GIỚI » Chuyện thâm cung bí sử

Kỳ án rửa tiền bí ẩn: Thêm một 'ả đàn bà' chống lại Roman Abramovich (P15)

Thứ ba, 01/11/2011 12:41

Sau Yelena Gorbunova, lại thêm một người phụ nữ nữa xuất hiện tại tòa London với tư cách nhân chứng của Boris Berezovsky để chống lại ông chủ Chelsea...

Natalia Nosova

Người phụ nữ ấy là Natalia Nosova. Ông chủ Chelsea, Roman Abramovich không xa lạ với nhân vật này. Trước khi chạy sang Anh tị nạn chính trị như Berezovsky vào năm 2000, Natalia Nosova từng được bố già bổ nhiệm vào vị trí Phó GĐĐH LogoVAZ, một công ty do Berezovsky lập nên cùng doanh nhân Badri Patarkatsishvili.

Trên tòa thương mại London, Natalia và chồng của mình, ông Michael Lindley chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là chứng minh Roman Abramovich đã có mặt tại Cap d’Antibes (Pháp) vào tháng 12/2000, nơi mà Berezovsky tố cáo ông chủ Chelsea đã “đe dọa và ép giá” vụ mua bán cổ phẩn ORT, Rusal và đặc biệt là Sibneft.

Natalia khẳng định mình có mặt tại Paris vào tháng 12/2000 và đã tận mắt nhìn thấy ông chủ Chelsea xuất hiện ở sân bay Le Bourget cùng với Berezovsky. Natalia còn cho biết, sau cuộc gặp tay ba Berezovsky, Patarkatsishvili và Abramovich tại lâu đài ở Cap d’Antibes ít ngày, cô và Patarkatsishvili đã gặp nhau tại khách sạn George V ở Paris và Patarkatsishvili đã kể lại toàn bộ câu chuyện “đe dọa và ép giá” của ông chủ Chelsea.

Các nhân chứng của Berezovsky đều không buộc tội được Abramovich

Natalia nói với nữ thẩm phán Elizabeth Gloster: “Thưa quý bà! Trách nhiệm của tôi ở đây là bảo vệ tài sản hợp pháp cho Berezovsky và gia đình ông ấy. Khi nào công lý chưa được thực thi, chúng tôi vẫn theo đến cùng, kể cả trường hợp ông Berezovsky chết”.

Thỏa thuận “Bờ biển Bắc”

Nhưng phe của Roman Abramovich hiểu rằng, Natalia Nosova và ông chồng Michael Lindley - một đối tác kinh doanh cũ của Boris Berezovsky xuất hiện trên tòa không chỉ vì “tình xưa, nghĩa cũ”. Tất cả là vì tiền.

Và dĩ nhiên, phe Abramovich biết đối phó ra sao với “ả đàn bà” thứ 2 của bố già. Theo tài liệu mà luật sư của ông chủ Chelsea, Jonathan Sumption đưa ra trên tòa, tháng 12/2009, bố già đã triệu tập Natalia Nosova và Michael Lindley đến biển Bắc. Trong cuộc gặp đó, hai bên đi đến thỏa thuận, nếu vợ chồng Natalia chịu ra làm nhân chứng cho Berezovsky, thì họ sẽ có được 1% số tiền mà bố già nhận được nếu thắng kiện Roman Abramovich. Luật sư Sumption gọi cuộc gặp trên là “Thỏa thuận Bờ biển Bắc”.

Luật sư Sumption chất vấn nhân chứng Natasha: “Bà và chồng bà nhận được lời hứa được hưởng 140 triệu USD (1% số tiền Berezovsky đòi đền bù) nếu giúp ông Berezovsky thắng kiện có đúng không?”.

Natalia buộc phải thừa nhận: “Đúng, chính xác hơn là tôi muốn ông Berezovsky thắng kiện”. Lời thừa nhận về cái gọi là “Thỏa thuận Bờ biển Bắc” khiến phe Berezovsky đuối lý rõ rệt, vì nó mâu thuẫn với lời khẳng định “không dùng tiền để mua chuộc nhân chứng” mà Berezovsky đã khẳng định trước đó, khi đoàn luật sư của Roman Abramovich cáo buộc bố già đã “hợp tác và mua chuộc” Michael Chernoy, một phần tử đang bị Interpol truy nã…

Thể thao 24H