NAM GIỚI » Môn khác

Asian Games 18 năm 2019: Cơ hội lớn cho Việt Nam

Thứ tư, 01/06/2011 15:40

Cuộc đua đăng cai Đại hội thể thao châu Á đang diễn ra hết sức nóng bỏng. Những diễn biến khá bất ngờ đang có lợi cho Việt Nam.

Đối thủ lớn nhất là UAE xin rút lui

Nếu như năm 2010, đối thủ lớn là Malaysia xin rút lui vì không đủ kinh phí thì mới đây, một tin không thể vui hơn với UB Olympic Việt Nam, khi UAE cũng không chạy đua đăng cai Asian Games 2019 nữa, mà chuyển hướng sang năm 2023. Trong các nước đua đăng cai, UAE chính là đối thủ số 1 của Việt Nam. Chính vì vậy, khi mà quốc gia này từ bỏ ý định, cơ hội với Việt Nam là hoàn toàn sáng sủa.

Thực tế, Việt Nam còn nhiều đối thủ khác nhưng cơ hội đăng cai của những nước này không thật sự rõ ràng. Ở khu vực Đông Á, Nhật Bản là đáng ngại nhất, nhưng quốc gia này đã chuyển hướng sang các Đại hội khác. Hong Kong gần như không có cơ hội. Đài Loan lại có tình hình chính trị không ổn định nên chắc chắn không được UB Olympic châu Á (OCA) lựa chọn.

Võ sỹ karate Lê Bích Phương sẽ có cơ hội giành HCV Asian Games ngay trên sân nhà vào năm 2018. Ảnh: T.L

Trong khi đó, Trung Quốc đã tổ chức năm 2010, Hàn Quốc năm 2014 nên cả 2 quốc gia này cũng coi như không tính đến. Ở khu vực ĐNA, có thông tin Indonesia sẽ vào cuộc, nhưng quốc gia này cũng không thực sự “máu mê”. Tại Nam Á có Ấn Độ là đối thủ đáng gờm. Thế nhưng, trong năm 2010, Ấn Độ gặp nhiều khó khăn về uy tín và an ninh, sau khi không tổ chức thành công Đại hội thể thao khối Thịnh vượng chung - Commonwealth Games 2010. Đặc biệt, sau khi có nhiều quan chức bị bắt vì cáo buộc tham nhũng, quốc gia này cũng không còn quá thiết tha với việc đăng cai các Đại hội lớn. Một đối thủ khác của Việt Nam là Turkmenistan có tiềm lực tài chính mạnh và mới nổi lên từ ngành dầu khí cũng đã chuyển hướng xin đăng cai Đại hội thể thao châu Á trong nhà và võ thuật 2017.

TTK UB Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang cho biết: “Tại Asian Games Quảng Châu, chủ tịch OCA Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah đã có cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh xung quanh chuyện Việt Nam có quyết tâm đăng cai Asian Games hay không. Ngay sau khi biết phía Chính phủ Việt Nam đã đồng ý, ông đã hứa sẽ hết sức ủng hộ hết mình. Nếu có sự giúp đỡ của Chủ tịch OCA, Việt Nam sẽ có một loạt phiếu của các nước Tây Á, Nam Á...Trong khi đó, VN có thể sẽ nhận được rất nhiều phiếu từ các nước trong khu vực, thậm chí là cả các nước Đông Á”.

Như vậy là Việt Nam đang có cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa. Cơ hội đăng cai là vô cùng lớn. Quyết định cuối cùng sẽ được OCA đưa ra vào năm 2012. Chắc chắn từ nay đến đó, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để “ghi điểm” với OCA và các quốc gia trong châu lục trong chiến dịch vận động hành lang.

Sẵn sàng vào cuộc

Đầu năm 2011, Chính phủ đã cho phép Bộ VH-TT-DL cũng như UB Olympic làm tất cả các thủ tục cần thiết để xin đăng cai Asian Games 2019. Vấn đề khó khăn nhất chính là địa điểm thi đấu và cơ sở vật chất. Về vấn đề này, ông Giang cho biết tất cả đã có kế hoạch rất chi tiết. Cụ thể, Hà Nội sẽ là địa điểm đăng cai chính.

Trong quy hoạch được chính phủ chỉ đạo cho Viện quy hoạch đô thị và nông thôn làm quy hoạch cho Hà Nội tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050, có 200 hecta tại khu vực Cổ Loa được gọi là khu thể thao Asian Games và Olympic Hà Nội, sẽ giao cho Hà Nội trực tiếp quản lý. Ngoài ra, sẽ có khoảng 50 hecta để xây dựng làng VĐV ở khu vực Long Biên. Cộng với 247 hecta ở Mỹ Đình, cộng với tất cả các cơ sở vật chất từ SEA Games 23, AIG 3 và các công trình sẽ xây mới tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Ninh Bình, VN tự tin sẽ tổ chức được Asian Games 18. Thậm chí, theo đánh giá của ông Giang, cơ sở vật chất này còn đầy đủ hơn hẳn UAE.

Bên cạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, Việt Nam cũng đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch tổ chức thi đấu. Được biết, Việt Nam đã đưa ra chương trình thi đấu dự kiến của Asian Games 18 với 28 môn thi là điền kinh, bắn cung, thể thao dưới nước, cầu lông, bóng rổ, boxing, canoe & kayak, xe đạp, đua ngựa, đấu kiếm, bóng đá, golf, thể dục, bóng ném, hockey trên cỏ, judo, 5 môn phối hợp hiện đại, rowing, bóng bầu dục, thuyền buồm, bắn súng, bóng bàn, taekwondo, tennis, 3 môn phối hợp, bóng chuyền, cử tạ, vật.

Asian Games là một Đại hội lớn của châu lục, là cú hích cho sự phát triển toàn diện của những nước đăng cai nên hết các cường quốc ở châu Á đều tập trung cho cuộc đua giành quyền tổ chức sự kiện này. Tại hội nghị thường niên 2011 của UB Olympic Việt Nam, một mục tiêu quan trọng đã được khẳng định, đó là việc Việt Nam sẽ thực hiện chiến dịch vận động đăng cai Asian Games 18.

TTVH Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới