NAM GIỚI » Môn khác

Cờ tướng Việt Nam 'vượt mặt' Trung Quốc

Thứ bảy, 05/11/2011 09:12

Hai kỳ thủ cùng của TP.HCM là Nguyễn Hoàng Lâm và Ngô Lan Hương đã xuất sắc đoạt 2 HCV tại giải vô địch cờ tướng Châu Á vừa kết thúc tại Macau trưa 4/11 vừa qua.

Soán ngôi ngoạn mục

Giải vô địch cờ tướng Châu Á năm nay được tổ chức từ ngày 31/10 đến 4/11, thu hút 20 kỳ thủ nam và 10 kỳ thủ nữ đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ là Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Indonesia , Myanmar, Brunei, Malaysia (2 đội), Thái Lan, Hong Kong, Macau, Singapore, Philippines, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc. Trong đó, đội tuyển Trung Quốc như thường lệ được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, bởi cờ tướng xuất phát từ chính đất nước gốm sứ.

Tân vô địch châu Á Nguyễn Hoàng Lâm (trái)

Việt Nam tuy chỉ tham dự 3 kỳ thủ, ngoài Hoàng Lâm và Lan Hương còn có Bùi Dương Trân nhưng đã thi đấu cực kỳ xuất sắc, vượt quá sự mong đợi. Theo luật, ở vòng bảng các kỳ thủ sẽ thi đấu 5 ván, chọn 4 người xuất sắc nhất vào bán kết. Ở giai đoạn vòng loại nam, Bùi Dương Trân (Việt Nam) đứng đầu giải nam, Nguyễn Hoàng Lâm xếp hạng 3. Đến bán kết, Dương Trân thắng Mã Trọng Uy (Đài Loan) và Hoàng Lâm vượt qua Trang Hoàng Minh (Philippines) để giành quyền vào chung kết.

Trong trận tranh HCV nội bộ, Hoàng Lâm đã đánh bại Dương Trân, giành ngôi vô địch. Trọng Uy xếp hạng ba và Hoàng Minh hạng tư. Ở giải nữ, tuy thua Trần Lệ Thuần (Trung Quốc) ở giai đoạn 1, nhưng Ngô Lan Hương (Việt Nam) đã xuất sắc đánh bại đối thủ trong cuộc tái ngộ ở trận chung kết để đoạt HCV.

Đây được xem là cú “soán ngôi” ngoạn mục của cờ tướng Việt Nam trước Trung Quốc khi lần đầu tiên kể từ năm 1980, Trung Quốc không có được một VĐV nam nào lọt đến bán kết. Trong lịch sử cờ tướng của Việt Nam, trước giờ chỉ có Nguyễn Thành Bảo giành HCV U18 châu Á năm 1998 ở Giang Tô (Trung Quốc) và Ngô Lan Hương lên ngôi vô địch tại Asian Indoor Games lần 2/2007 tại Macau.

Ngô Lan Hương giúp đoàn Việt Nam giành trọn vẹn 2 chiếc HCV

Tiến bộ không ngừng

Cờ tướng Việt Nam đã có những tiến bộ không ngừng, khi liên tục gặt hái được ngôi vị á quân sau Trung Quốc. Điều đặc biệt là khi đánh với những đối thủ không phải của Trung Quốc, các kỳ thủ của Việt Nam luôn ở thế thượng phong, mà việc 2 kỳ thủ nam của Đài Loan và Phillippines không có lấy một cơ hội trước 2 kỳ thủ Việt Nam là Hoàng Lâm là Dương Trân là minh chứng rõ nét. Điều đáng chú ý là cả Hoàng Lâm hay Dương Trân đều không phải là kỳ thủ số 1 Việt Nam. Họ chỉ là á quân và hạng ba tại giải cờ tướng vô địch quốc gia, xếp sau Nguyễn Thành Bảo những đã xuất sắc hoàn thành sứ mệnh lật đổ sự thống trị suốt hơn 30 năm của Trung Quốc ở môn thể thao trí tuệ này.

Đây là kết quả của cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 20 năm của những thế hệ từ Trịnh A Sáng, Võ Văn Hoàng Tùng, “nhị Nguyễn” Nguyễn Vũ Quân và Nguyễn Thành Bảo. Có một thống kê đáng chú ý là hiện tại có đến 1/3 dân số Việt Nam biết chơi cờ tướng. Xét về sự phổ cập không có quốc gia hơn Việt Nam, kể cả quốc tổ Trung Quốc. Từ nền tảng đó cũng như vị thế vững chắc trên đấu trường quốc tế và thành tích chói lọi mới đạt được sẽ là cú hích lớn để cờ tướng Việt Nam phát triển hơn trong tương lai. Điều quan trọng là chế độ đãi ngộ cho những kỳ thủ xứng đáng hơn để họ có thể an tâm cống hiến với nghề.

BĐVN