NAM GIỚI » Môn khác

Điền kinh Việt Nam trông chờ vào Trương Thanh Hằng

Thứ hai, 04/07/2011 14:10

Chấn thương bất ngờ của Vũ Thị Hương khiến cơ hội giành chuẩn tham dự Olympic 2012 tại giải vô địch châu Á lần này chỉ còn lại Trương Thanh Hằng.

Áp lực

Ngay sau khi về nước từ chuyến tập huấn tại Đức, dù sức khỏe không tốt vì bị cảm cúm, nhưng Thanh Hằng vẫn bước vào tập luyện ngay tại Trung tâm HLTT QG Đà Nẵng. Sự gấp gáp của Hằng cho thấy, cô đang đứng trước áp lực lớn tại giải vô địch châu Á lần này, giải đấu mà mọi sự kỳ vọng đều đặt lên những bước chạy của Hằng ở cự ly sở trường 800m.

Mục tiêu duy nhất của Trương Thanh Hằng ở giải vô địch châu Á lần này là phấn đấu đạt chuẩn B Olympic London 2012

Thực tế, áp lực sẽ không đến với Thanh Hằng nếu như tại Asian Games 16, cô không thi đấu xuất thần, tạo ra mốc son mới cho điền kinh Việt Nam. Chưa hết, sự đầu tư trong năm 2011 với những chuyến tập huấn càng khiến Hằng càng phải quyết tâm hơn để không phụ lòng mong mỏi của lãnh đạo cũng như người hâm mộ. Áp lực lên đến đỉnh điểm khi “người đồng hành” với Hằng là Vũ Thị Hương bất ngờ bị chấn thương nên không thể tham dự. Việc giải quyết được bài toán áp lực mà Hằng đang phải đối mặt không phải là chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, ngay cả khi làm được điều này thì trước sân chơi lớn như giải vô địch châu Á, nơi quy tụ gần như toàn bộ các đối thủ đã từng đọ sức tại Asian Games 16, Hằng sẽ phải bước vào cuộc đua tranh vô cùng khốc liệt. Hơn nữa, đây là thời điểm các VĐV hàng đầu châu lục chạy đua lấy chuẩn Olympic 2012 nên bất cứ sai lầm nào dù là nhỏ nhất, cũng khiến cơ hội rơi vào tay đối thủ.

Tự tin mà chạy

Đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với đẳng cấp đã được thể hiện, giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn tin tưởng Hằng sẽ thi đấu thành công tại giải lần này.

Trưởng bộ môn Điền kinh Tổng cục TDTT Dương Đức Thủy đánh giá: “Dù phải tranh chấp với các đối thủ hàng đầu châu lục nhưng chúng ta vẫn có quyền hy vọng vào sự tỏa sáng của Hằng”.

Thành tích của Hằng ở nội dung 800m tại Asian Games 16 là 2’00’’91 đã vượt qua mức chuẩn B của LĐ điền kinh thế giới (2’01’’30). Đây cũng là thành tích vượt qua VĐV xếp thứ 19 tại Olympic Bắc Kinh 2008. Như vậy, chỉ cần ít nhất Hằng giữ được thành tích của mình, cô sẽ chắc chắn có mặt tại London vào năm sau và mục tiêu còn lại là giải VĐTG và SEA Games sẽ trở nên nhẹ gánh. Giới chuyên môn hoàn toàn tin tưởng Hằng sẽ lặp lại hoặc phá kỷ lục của mình tại Asian Games 16 khi trong thời gian qua, Hằng có đủ các chuyến tập huấn cũng như thi đấu cọ xát để tìm cảm giác thi đấu quốc tế cho mình. Chấn thương của người đồng đội Vũ Thị Hương là áp lực, nhưng nó cũng trở thành động lực với Hằng. Hơn lúc nào hết, Hằng cần chứng minh được quyết tâm của mình, cũng như sự định hướng của chuyên gia người Đức trong thời gian qua là hoàn toàn đúng. Điều này không chỉ giúp Hằng, mà cả ĐT điền kinh Việt Nam tiếp tục tin tưởng vào kế hoạch dài hơi được vạch ra từ đầu năm.

Dù thành tích của Hằng tại Asian Games 16 hoàn toàn có cửa tranh chấp một tấm HCV ở nội dung 800m tại giải vô địch châu Á lần này nhưng để an toàn hơn, BHL nên tập trung cho Hằng vào một mục tiêu duy nhất là chuẩn B Olympic 2012. Bản thân Hằng cũng thừa nhận, nếu ôm nhiều mục tiêu một lúc có thể sẽ khiến cô gặp phải thất bại: “Mục tiêu duy nhất của tôi lần này chính là chuẩn B và tôi quyết hoàn thành mục tiêu đó mà thôi”.

TTVH Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới