NAM GIỚI » Môn khác

Đội tuyển karatedo Việt Nam: Sẽ có huy chương vàng?

Thứ sáu, 15/07/2011 16:00

Bên cạnh SEA Games vào cuối năm, thì đây là giải đấu quốc tế quan trọng thứ 2 trong năm của karatedo Việt Nam. Tuy vậy, Bộ môn chỉ khiêm tốn đặt chỉ tiêu 1 HCV tại giải…

Lực lượng thay đổi

Đó là chia sẻ của Trưởng bộ môn karatedo Việt Nam, ông Vũ Sơn Hà trước ngày đội tuyển lên đường. Dễ thấy, chỉ tiêu 1 HCV được BHL kỳ vọng từ các võ sĩ của nội dung kumite. Sau 2 giải Indonesia mở rộng và Hàn Quốc mở rộng vào tháng 6 vừa qua, chuyên môn của các VĐV kumite được thẩm định lại nhằm có các phương án chuẩn bị tốt nhất.

Đội tuyển Karatedo Việt Nam đặt mục tiêu giành tối thiểu 1 HCV tại giải. Ảnh: Hồng Long

Về thành tích, qua thi đấu đối kháng trực tiếp, nội dung kumite có mặt được và mặt chưa được, nhưng bộ khung chủ chốt không ngoài những VĐV Vũ Thị Nguyệt Ánh, Lê Bích Phương, Bùi Thị Triều, Trần Hoàng Yến Phượng (nữ)… và Nguyễn Minh Phụng, Nguyễn Văn Sử, Dương Phát Quyền hay Nguyễn Quang Phúc (nam). “Chắc chắn BHL sẽ có một số thay đổi ở lực lượng VĐV vì chúng tôi nhận ra những điểm yếu ở chuyên môn cần khắc phục sau 2 giải đã thi đấu. Ngoài ra, thể hình của các võ sĩ cũng thấp bé hơn đối thủ nên từng hạng cân cụ thể sẽ là VĐV có tố chất phù hợp”, ông Hà nói.

Đội tuyển karatedo lên đường vào ngày 16-7 và thi đấu tới ngày 25-7 tại Trung Quốc với thành phần gồm ông Vũ Sơn Hà (Trưởng đoàn) cùng các HLV Lê Công (HLV trưởng), Phạm Trần Nguyên, Phạm Hồng Hà, Phạm Quốc Trọng, Lê Tiến Nguyện. Có 15 võ sĩ của đội tuyển (12 kumite, 3 kata) dự giải. Cùng VĐV đội tuyển còn có sự tham dự của đoàn Bộ Công an (2 HLV, 4 VĐV) và đoàn Hà Nội (2 HLV, 7 VĐV) đi thi đấu cọ xát.

Mọi sự thay đổi đều còn đang giữ kín khi vào lúc này, các VĐV cùng HLV Lê Công vẫn tập trong khu B tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn).

Tại giải vô địch châu Á lần trước được tổ chức cách đây 2 năm, nội dung kumite nói riêng không giành được HCV và chỉ có Phạm Hoài Long đoạt HCB còn Bùi Thị Triều, Vũ Thị Nguyệt Ánh là HCĐ. Với riêng niềm hy vọng Nguyệt Ánh, dường như thành tích đang tạo áp lực rất lớn cho VĐV này do ở 2 giải tại Hàn Quốc và Indonesia mới đây, cô chỉ đạt thành tích HCĐ. Lý giải cho phong độ trên, ông Hà cho hay: “Nguyệt Ánh vẫn có chuyên môn tốt, nhưng hiện VĐV này đang gặp chấn thương gối nên khi bước vào thi đấu phải dùng thuốc xịt”.

Sau giải châu Á, nhiều khả năng Nguyệt Ánh sẽ được đi phẫu thuật ở nước ngoài để chữa dứt điểm chấn thương cũng như giúp cho việc chuẩn bị thi đấu SEA Games 26 được thuận lợi. Sau khi Asian Games 2010 kết thúc, Nguyệt Ánh từng bày tỏ ý định rời đội tuyển vì lý do tuổi tác, nhưng cô đã quyết tâm ở lại chung sức cùng đồng đội nhờ động viên từ BHL. Giới chuyên môn vẫn tin tưởng Nguyệt Ánh sẽ giành được HCV ở hạng cân 48kg sở trường tới đây.

Thanh Hằng thế chỗ Hoàng Ngân

Lẽ ra, chỉ tiêu đặt ra ở giải vô địch châu Á năm nay là 2 HCV nếu “nữ hoàng kata” Nguyễn Hoàng Ngân còn sung sức. Thế nhưng, chấn thương khiến Ngân phải tạm rời sàn đấu đã ảnh hưởng tới thành tích chung của karatedo Việt Nam và nội dung kata nói riêng. Nguyễn Thanh Hằng đã được đôn lên như giải pháp tình thế, nếu không nói là lâu dài, trám vào vị trí chủ chốt của Hoàng Ngân. Tuy nhiên, BHL vẫn xem rằng đó còn là sự thử nghiệm. “Thanh Hằng dự tranh nội dung cá nhân và đồng đội nữ, nhưng do mất VĐV chủ chốt Hoàng Ngân nên chúng ta biết thực lực của kata vào lúc này chưa thật mạnh”, Trưởng bộ môn Vũ Sơn Hà cho biết.

Thanh Hằng được đánh giá cao ở tính kỷ luật và đạt yêu cầu trong các bài tập từ HLV, nhưng so với Hoàng Ngân thì đúng là cô còn hạn chế trong kinh nghiệm tranh tài quốc tế.

Ngoài ra, với riêng từng VĐV, qua nhiều năm cọ xát cả quốc tế lẫn trong nước thì họ luôn có riêng cho mình chất “quái” trong kỹ thuật và chiến thuật. Về điều này, Hoàng Ngân luôn tỏ ra vượt trội hơn các đồng đội nhờ được trui rèn thời gian dài tại Nhật Bản. Tuy vậy, nếu Thanh Hằng không làm nên chuyện thì bộ ba Nguyễn Thanh Hằng - Đỗ Thu Hà - Nguyễn Thị Hằng được tin tưởng sẽ vào trận cuối cùng nội dung đồng đội kata. Ít nhiều, cả Thu Hà và Nguyễn Thị Hằng đã quen với nhau khi từng giành HCV tại SEA Games 25 cách đây 2 năm.

SGGP Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới