NAM GIỚI » Môn khác

Đuối dần ở sân chơi Olympic

Thứ sáu, 08/07/2011 10:57

Đến hẹn lại lên, mỗi chu kỳ mà TTVN hướng tới đấu trường danh giá nhất hành tinh - Olympic, người hâm mộ lại đặt niềm tin vào các võ sĩ taekwondo.

Điều này được đúc kết khi nhìn vào lực lượng hiện nay, các võ sĩ trẻ còn quá non kinh nghiệm trận mạc tại các thảm đấu quốc tế, trong khi đó, các cựu binh hoặc những võ sĩ triển vọng đều bị chấn thương. Điểm lại diễn biến ở Baku vừa qua, chỉ có Lê Huỳnh Châu vào đến vòng 3 ở hạng cân sở trường của VN (hạng 58kg nam), trong khi 3 võ sĩ còn lại sớm dừng cuộc chơi ở vòng 1 và 2. Trong lịch sử taekwondo VN, chỉ có nữ võ sĩ Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Xuân Mai từng giành được vé đến Sydney ở vòng đấu này, vì thế việc các võ sĩ VN không giành được chỉ tiêu 1 vé ở Baku hoàn toàn không phải là bất ngờ. Thậm chí với lực lượng hiện tại, nếu không có vé ở Vòng đấu châu Á vào đầu tháng 11/2011 tại Bangkok cũng chưa hẳn đã là bất ngờ lớn, nhưng đó sẽ là thảm họa với taekwondo VN nói riêng và TTVN nói chung. Đó là nguy cơ có thực và là hệ quả của một quá trình đã có sẵn đáp án được dự báo. Taekwondo VN, vì đâu nên nỗi?

 

Đến hẹn lại lên, mỗi chu kỳ mà TTVN hướng tới đấu trường danh giá nhất hành tinh - Olympic, người hâm mộ lại đặt niềm tin vào các võ sĩ taekwondo. Thế nhưng thực tế cho thấy đấu trường thế giới vẫn quá tầm với của taekwondo Việt Nam.

Nan giải bài toán lực lượng

Hãy thử điểm lại yếu tố đầu tiên: Lực lượng. So với 3 kỳ Olympic trước đây với những ngôi sao Trần Hiếu Ngân, Nguyễn Thị Xuân Mai, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Quốc Huân, Hoàng Hà Giang và Nguyễn Thị Hoài Thu, lực lượng hiện tại của taekwondo VN vừa yếu lại vừa thiếu. Trong chiến dịch tìm vé đến London, chỉ có một cái tên đáng chú ý được đánh giá có khả năng giành vé là HCĐ thế giới 2011 Lê Huỳnh Châu cùng với cựu binh Nguyễn Thị Hoài Thu (á quân Asian Games 14, 15). Nhưng Hoài Thu hiện đang bị chấn thương chưa bình phục, và cũng có khả năng võ sĩ này không thể tham dự vòng tuyển chọn châu Á tại Bangkok. Còn lại 2 võ sĩ Nguyễn Thị Đường (HCB SEA Games 25) và Chu Hoàng Diệu Linh là “lính mới” ở đấu trường thế giới - không thất bại mới là điều lạ. Có thể tại Vòng tuyển chọn châu Á tới, sẽ có những điều chỉnh chiến thuật về mặt lực lượng nhằm gây bất ngờ, nhưng “con bài” của taekwondo VN chỉ quẩn quanh những võ sĩ có trình độ tranh chấp huy chương ở Đông Nam Á thì xem ra quá khó để đạt mục tiêu giành tối đa 3 vé. Đội ngũ BHL hiện tại dù đều tâm huyết nhưng trình độ huấn luyện đỉnh cao vẫn còn khiếm khuyết và cần phải có thêm thời gian nữa để hoàn thiện.

Ra khơi với thuyền độc mộc

Điểm lại quá trình chuẩn bị cho Vòng tuyển chọn thế giới vừa qua, các tuyển thủ chỉ có chưa tròn 2 tháng tập huấn tại Hàn Quốc cùng chuyến du đấu ở Giải VĐTG 2011 diễn ra cũng tại nơi đây, và chấm hết!

Trong khi đó kế hoạch chuẩn bị cho Vòng tuyển chọn châu Á sắp tới cũng không có gì đột biến, ngoài cơ hội cọ xát tại Cúp các CLB quốc tế lần 9 (từ 22 đến 24/7 tại TPHCM), thì đội tuyển Olympic sẽ tiếp tục tập huấn tại Hàn Quốc (hoặc Trung Quốc). Theo ý kiến của một số chuyên gia, chúng ta nên chọn Hàn Quốc để luyện tập bởi quốc gia này đã hoàn tất việc giành 4 vé đến London tại Baku vừa qua nên có thể hỗ trợ hết mình cho Việt Nam - một đối tác quen thuộc lâu nay. Còn nếu chọn Trung Quốc thì e rằng võ sĩ chúng ta khó có cơ hội phát triển tốt nhất bởi quốc gia này mới chỉ giành được 2 vé ở Baku nên đương nhiên sẽ “giấu bài” để giành nốt 2 suất còn lại. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được duyệt bởi bộ môn taekwondo và liên đoàn vẫn phải chờ đề xuất cuối cùng từ BHL sao cho hiệu quả nhất. Có thể nói, việc chưa chủ động được trong mọi kế hoạch chuẩn bị - một công tác đặc biệt quan trọng lẽ ra phải được phê duyệt từ lâu, đã một lần nữa thể hiện sự bị động và lúng túng của taekwondo VN. Bởi thế cũng có thể hiểu được sự suy thoái của bộ môn này trên đấu trường quốc tế, đặc biệt là sân chơi Olympic.

 

TTTPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới