NAM GIỚI » Môn khác

Gặp mặt kiện tướng cờ vua “nhí”

Thứ ba, 19/04/2011 15:26

10 tuổi nhưng đã sở hữu bảng thành tích “khủng” về cờ vua; là một trong 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2010 nhỏ tuổi nhất, là tài năm trẻ Thủ đô năm 2010.

Đó là Nguyễn Hoàng Việt Hải, học sinh lớp 4B, trường Tiểu học Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nguyễn Hoàng Việt Hải tại giải đấu vô địch cờ vua trẻ thế giới tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Lần đầu tiên tìm gặp Hải ở trường học, dù không đạt ý nguyện vì em bận chuẩn bị cho một giải đấu, nhưng tôi cũng được nghe nhiều chuyện thú vị về em qua cô Nguyễn Thúy Hiếu – Hiệu trưởng nhà trường và giáo viên chủ nhiệm của em, cô Đỗ Ngọc Minh.

Với 2 cô, Hải là một cậu học trò khá đặc biệt, không chỉ ham mê và có năng khiếu đặc biệt về môn thể thao trí tuệ là cờ vua mà còn thông minh, học giỏi các môn học.

Nhưng, Hải không phải là cậu bé chỉ biết chơi cờ và học. Ấn tượng đặc biệt về em chính là tính cách tinh nghịch, hài hước, sôi nổi. Em tham gia tích cực các hoạt động sinh hoạt của lớp, của trường; luôn hăng hái phát biểu ý kiến, sẵn sàng đưa ra chủ ý cá nhân ngay cả khi ý kiến đó không tương đồng với ý kiến giáo viên. Đó là phẩm chất không phải học sinh nào cũng có được.

Lời kể của hai cô giúp tôi nhận ra Hải ngay tôi đến nhà riêng gặp em, ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo ở đường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Em đeo cặp kính cận rất dày, hậu quả của thời gian ở nhà thuê, điện quá tối, lại hay học khuya .

Theo như lời Hải thì em không phải “con nhà nòi” nhưng cả bố và mẹ em đều thích môn thể thao này. Bố em công tác tại Vụ KHTC của Bộ LĐTB&XH, mẹ là giáo viên dạy tiếng Đức của ĐH Hà Nội. Cơ duyên của Hải đối với môn cờ vua từ khi em vào lớp 1, khi xem bố mẹ chơi cờ.

Nhận ra niềm đam mê của con trai, anh Nguyễn Hoàng Vĩnh Thanh, bố của Hải đã mua cho em một cuốn sách học cách đánh cờ. Thế là, bất cứ lúc nào rảnh rỗi ngoài giờ học, Hải lại đem sách ra đọc rồi tự làm quen với những nước cờ. Cùng với sự ủng hộ và giúp đỡ của bố, của thầy giáo dạy môn thể dục ở trường (thầy yêu thích đánh cờ nên mở thêm lớp học đánh cờ vua), Hải càng đánh càng hay. Từ đó, em lần lượt giành giải cao tại các cuộc thi, bắt đầu là giải của quận, thành phố, sau đó là giải quốc gia, quốc tế.

Đến nay, sau 4 năm, Hải đã sở hữu một bộ sưu tập huân chương đáng kinh ngạc: 4 huy chương cá nhân tại giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc, 1 huy chương vàng cá nhân môn cờ nhanh, 1 huy chương đồng đồng đội môn cờ tiêu chuẩn, 1 huy chương đồng đội môn cờ chớp, 1 huy chương đồng đồng đội cờ nhanh... năm học 2007 – 2008; 1 huy chương vàng cá nhân, 1 huy chương vàng đồng đội nội dung cờ tiêu chuẩn tại Giait vô địch Cờ vua trẻ Đông Nam Á mở rộng, được nhận học bổng “Vinamilk ươm mầm tài năng” ... năm học 2008 – 2009.

Hải được công nhận là kiện tướng FIDE (liên đoàn cờ vua thế giới – Federation International de Echecs) năm 2010 khi tham dự giải vô địch cờ vua trẻ thế giới, tổ chức tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ. Tiếp tục vào bảng thành tích, năm học này Hải đã mang về giải nhì cờ vua, cờ tướng cấp quận; huy chương bạc môn cờ tướng tại đại hội thể dục thể thao thành phố Hà Nội.

Kinh nghiệm cậu học trò nhỏ chia sẻ cũng thật đơn giản. Ngoài niềm đam mê, mỗi khi bước vào trận đấu, em không quan tâm nhiều đến thời gian mà chỉ nghĩ đến chiến thắng và tìm cách chiến thắng đẹp nhất. Bên cạnh đó, lúc nào cũng phải tâm niệm không nên bỏ cuộc sớm, không được chủ quan, mất tập trung vì nếu chỉ để lộ một sơ suất nhỏ sẽ bị đối phương hạ “đo ván” liền.

Giáo dục & Thời đại
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới