NAM GIỚI » Môn khác

Ngọc Tú vẫn còn cửa đến Olympic

Thứ tư, 31/08/2011 02:24

Dù thi đấu chưa thành công ở các giải đấu gần đây, nhưng với việc liên tục dẫn đầu tốp các VĐV châu Á, nữ võ sỹ Judo vẫn được Tổng cục TDTT tạo điều kiện đầu tư chuyên biệt.

Nữ võ sỹ Văn Ngọc Tú, niềm hy vọng số 1 của Judo Việt Nam trong mục tiêu giành vé dự TVH Olympic London 2012 vừa kết thúc đợt dự giải vô địch Judo Thế giới tại Paris. Dù kết quả chưa được như mong đợi khi Tú sớm thua ngay ở trận đầu, nhưng trên lý thuyết, đường đến London của Tú vẫn còn mở rộng ở phía trước nếu như tới đây võ sỹ này tiếp tục được Tổng cục TDTT cử tham dự nhiều giải đấu quan trọng để “tích điểm” và bản thân Tú cũng phải nỗ lực hơn nữa.

Kiên trì “tích điểm”

Cũng giống một số môn như: đấu kiếm, cử tạ, cầu lông…, cuộc đua giành vé chính thức dự TVH Olympic London ở môn Judo rất khắc nghiệt. Nếu như VĐV không bứt lên hẳn để sớm giành chuẩn thì chỉ có cách tham gia liên tục các giải đấu quan trọng được tính điểm để cải thiện điểm số. Đáng nói là ở cuộc chiến này, các VĐV thường xuyên phải đương đầu với lực lượng VĐV đông khủng khiếp. Đơn cử ở giải VĐTG 2011 vừa tổ chức ở Pháp, do được tính là một trong những giải xét điểm dự TVH, nên có tới gần 900 võ sỹ của 136 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Ngoài ra, việc dự các giải đấu này sẽ phải liên tục, nếu không điểm số của võ sỹ đó sẽ bị tụt lại sau các đối thủ.

Vận động viên Ngọc Tú.

Từng 4 lần vô địch SEA Games liên tiếp và là VĐV đầu tiên giành HCĐ châu Á về cho Judo Việt Nam, nữ võ sỹ Văn Ngọc Tú được kỳ vọng sẽ giành HCV ở giải VĐ châu Á, tổ chức vào tháng 4/2011 để sớm giành suất dự TVH. Thế nhưng, ước vọng này bất thành. Dù vậy, với tấm HCĐ đoạt được ở giải vô địch châu Á, Tú đã được cộng thêm 72 điểm vào bảng xếp hạng của Liên đoàn Judo quốc tế. Nhờ đó, nâng tổng điểm cô đạt được vào thời điểm đó lên thành 160 điểm, dẫn đầu khu vực châu Á.

Đây cũng là cơ sở để Tổng cục TDTT tiếp tục cử Tú tham dự liên tiếp 3 giải đấu quốc tế lớn là Grand Slam Moscow (5/2011), Grand Slam Rio de Janeiro (Brazil) và World Cup Sao Paulo (Brazil) vào cuối tháng 7/2011 và mới đây nhất là giải VĐTG tại Pháp. Tiếc là cô gái Sóc Trăng hiện đang đầu quân cho thể thao Gia Lai này đều sớm thua do lá thăm không may mắn, khiến Tú thường xuyên va ngay phải những đối thủ quá mạnh và thua sớm. Từ đó, điểm số của Tú bị thụt lùi.

Nếu căn cứ theo bảng xếp hạng của Liên đoàn Judo thế giới đến ngày 25/7/2011 thì Tú được 138 điểm, đứng thứ 43 thế giới và dẫn đầu khu vực châu Á hạng 48kg nữ. Bám sát phía sau cô là hai võ sĩ của Kazakhstan và CHDCND Triều Tiên. Thực tế, trật tự này có thể sẽ biến động khi Tú chỉ có được thêm 4 điểm sau khi dự giải VĐTG vào tháng 8 vừa qua.

Tuy nhiên, cơ hội dành cho Tú vẫn còn ở phía trước. Được biết, kinh phí dành cho Judo trong năm 2011 là không nhiều. Dù Tú chưa thi đấu thành công ở các giải đấu gần đây, nhưng với việc võ sỹ này liên tục dẫn đầu tốp các VĐV châu Á, Tổng cục TDTT vẫn hy vọng và quyết tâm tạo điều kiện đầu tư chuyên biệt cho Văn Ngọc Tú. Dự kiến, Tú sẽ tiếp tục được cử dự giải Grand Slam ở Uzbekistan và Kazakhstan tháng 9/2011, Grand Prix ở các tiểu vương quốc Arập thống nhất cuối tháng 11, World Cup tại Trung Quốc…

Quyết tâm thực hiện giấc mơ dang dở

Trong lịch sử phát triển, Judo Việt Nam đã từng có mặt tại Olympic Atlanta 1996, nhưng hồi đó, đàn chị của Tú là Cao Ngọc Phương Trinh được đi theo suất vé vớt dành cho những nước đang phát triển. Còn Văn Ngọc Tú khi đó chưa đầy 10 tuổi và mới chập chững bước vào tập luyện Judo. Ở 2 kỳ Olympic tiếp theo, Judo Việt Nam không có cả suất đặc cách và không vượt qua vòng loại ở môn thể thao này. Đến Olympic Bắc Kinh 2008, hy vọng trở lại với Judo nước nhà khi “nữ hoàng judo Đông Nam Á” Văn Ngọc Tú thi đấu khởi sắc và suýt có vé chính thức sau khi tích được lượng điểm kha khá. Tiếc là ở giải châu Á, Tú không may bị bệnh đúng vào giai đoạn quyết định nên không đủ điểm tích lũy.

Gần 3 năm trôi qua, với hàng loạt thành tích ở đấu trường châu lục, hơn lúc nào hết, Văn Ngọc Tú đang khát khao và quyết tâm sẽ nỗ lực hết sức để thoả ước nguyện được góp mặt ở sân chơi Olympic vào mùa hè năm sau.

TTVN
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới