NAM GIỚI » Môn khác

Những bí mật đằng sau lễ khai mạc Olympic 2012

Thứ hai, 30/07/2012 17:11

Nhiều người đánh giá lễ khai mạc Olympic 2012 là lẽ khai mạc lung linh và quyến rũ nhất.

Hơn 1 tỉ người trên thế giới đã theo dõi cuộc hành trình đáng kinh ngạc của đạo diễn Danny Boyle làm nổi bật lịch sử nước Anh nhằm khai mạc Thế vận hội mùa hè 2012. Thành công ấn tượng này có sự góp sức của hàng loạt những câu chuyện tuyệt vời, từ cây sồi cao hơn 12 mét bay lên trời từ ngọn đồi cỏ, đến “chúa tể hắc ám” Voldemort cao tới 18 mét lượn lờ xung quanh sân khấu.

Thậm chí Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng không ngại cho mượn hình ảnh mình để khắc họa cảnh bà nhảy dù cùng điệp viên Jame Bond xuống SVĐ Stratford, đông London.

Lễ khai mạc đã trôi qua được 3 ngày và người ta vẫn chưa hết trầm trồ thán phục. Dưới đây là một số bí quyết và thành tựu kỹ thuật - vốn vẫn được giữ kín, làm nên buổi lễ tuyệt diệu này.

Hình mẫu cao 12m của cây sồi bay lên từ cánh đồng cỏ trong buổi lễ khai mạc làm bằng thép và sợ thủy tinh, được nâng lên bằng tời. Bên trong gò đất, hai cầu thang xoắn ốc cho phép các diễn viên ngoi lên từ mặt đất. Ngoài ra 7.000 m2 cỏ thật và hoa dại trang hoàng trên sân khấu cao 3,5m cho phép đội ngũ kỹ thuật viên làm việc bên dưới.

Tổng cộng gần 15 ngàn mét vuông SVĐ đã được sử dụng làm sân khấu cho lễ khai mạc hoành tráng này - tương đương với 12 chiếc hồ bơi chuẩn Olympic. Ngay tại sân khấu này, “chúa tể hắc ám” Voldemort cao tới 18 mét được điều khiển bằng hệ thống dây đã mang lại nét thú vị cho buổi khai mạc với những màn múa rối nghộ nghĩnh. Màn biểu diễn này do nhà thiết kế Mark Tildesley chịu trách nhiệm.

Cảnh tượng này quy tụ 1.200 tình nguyện viên tại các bệnh viện của Anh, trong đó có 600 y tá. Em bé khổng lồ được làm từ giấy sợi thủy tinh. Hệ thống điện làm rực sáng những chiếc chăn lông vịt trên 320 chiếc giường đã tiêu tốn hết 10 triệu bảng.

32 nữ diễn viên ăn mặc như Mary Poppins lơ lửng trên không trung (thực ra hệ thống dây hỗ trợ các nữ diễn viên này có khả năng nâng đỡ trọng lượng của khoảng 5 con voi). Các cô gái mang ô có gắn các bóng đèn nằm trong số 2.000 đạo cụ phục vụ buổi lễ, đến từ 737 nhà cung cấp.

Hệ thống quạt thổi vào 7 ống khói bằng vải cao tới 30m. Các đội kỹ thuật phải giữ chúng thẳng đứng bằng cách sử dụng tời trong khi điều khiển các bánh răng và ròng rọc để giữ an toàn cho các nghệ sĩ đu sử dụng một mạng lưới các dây lơ lửng trên sân vận động. Bên cạnh đó, những động cơ thép, nhôm và gỗ được lắp ráp nhằm giới thiệu cuộc cách mạng công nghiệp.

Đèn hổ phách được dùng để tạo nên ảo ảnh của một dòng sông thép nóng chảy dài 30m với khói pháo hoa và băng khô làm hơi nước. Thép "chảy" vào một vùng lõm có đường kính 11m để hình thành một vòng nhôm, đã được nâng lên tham gia cùng bốn vòng khác trên dây cáp để hình thành biểu tượng Olympic trên sân vận động.

Diễn viên đóng thế Gary Connery mặc giống Nữ hoàng Anh và nhảy dù từ trực thăng xuống SVĐ. Cựu chiến binh Mark Sutton, cũng nhảy xuống trong vai điệp viên 007. Họ lên trực thăng từ Stapleford Airfield, Essex và lượn lờ trên bầu trời London 30 phút trước khi tới SVĐ.

Cảnh tượng tái hiện con tàu Windrush lần đầu đưa người Tây Ấn di cư tới Anh năm 1948.

Màn biểu diễn 75 chú chim bồ câu, trong đó có 70 chú do các tình nguyện viên của một diễn đàn xe đạp trên mạng điều khiển. Trên cánh của những chú bồ câu có những chiếc đèn LED nhỏ tại nên ánh sáng huyền ảo.

Màn pháo hoa ngoạn mục đêm chung kết do tổ chức Kimbolton thực hiện, được thành lập bởi cha xứ, cựu giáo viên hóa học Cambridgeshire Ron Lancaster. Pháo hoa đã được vận chuyển đến sân vận động bằng sà lan.

Người Lao Động
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới