NAM GIỚI » Môn khác

Những chàng trai chinh phục SEA Games từ đỉnh thế giới

Thứ bảy, 03/09/2011 09:47

Hơn 2 năm về trước, Bùi Văn Ngợi nổi tiếng là người Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest. Giờ đây, anh cùng với 2 đồng đội Nguyễn Mậu Linh và Phan Thanh Nhiên lại cùng nhau chinh phục một ngọn núi khác ở SEA Games...

Làm du lịch mê leo núi

Để trở thành những người Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, 3 thành viên của đội đã đánh đổi nhiều thứ. Bùi Văn Ngợi và Phan Thanh Nhiên phải bảo lưu kết quả học tập tại trường ĐH TDTT II 1 năm, ròng rã 6 tháng trời tập luyện mới đến được Everest. Là dân học chính quy thể thao, nhưng ra trường họ lại làm du lịch khi đầu quân cho công ty Viet Travel.

Tuy vậy, máu thể thao, đặc biệt là niềm đam mê với môn leo núi không thể bỏ được. Bởi vậy, sau khi nghe tin chủ nhà SEA Games 26 Indonesia đưa leo tường (có những đặc điểm giống với leo núi) vào môn dự tranh của đại hội, họ đã quyết tâm trở lại. Ròng rã mấy tháng trời, cứ đến chiều sau khi xong hết công việc ở công ty là họ lại sang CLB leo núi X-rock Climbing ở Trung tâm Phan Đình Phùng tập luyện. Hành trang của họ là những dụng cụ bổ trợ đi kèm được mượn như đai lưng, phấn bôi chống mồ hôi tay và giày chuyên dụng.

Bùi Văn Ngợi, Thanh Nhiên và Mậu Linh trở lại với leo núi ở Cuộc thi lên đỉnh Phanxipăng cắm cờ Thăng Long-Hà Nội 1000 năm tuổi

 

Kham khổ là thế, nhưng quyết tâm của họ không hề vơi đi. Mọi thứ giản tiện đến mức tối đa. Họ tự tin bởi trong quá trình huấn luyện để lên Everest, họ đã được trang bị ít nhiều về kỹ năng leo tường nên việc hòa nhập tương đối dễ dàng. Thế nhưng, để đến được SEA Games không chỉ đơn giản là leo lên một chiều như đỉnh núi mà còn có những “ngọn núi” vô hình chắn trước mặt.

Đi rồi sẽ thành đường

Khi mới manh nha ý định dự SEA Games, Ngợi và Phan Thanh Nhiên tìm đến một người quen nhờ giúp đỡ liên lạc và làm đề xuất lên ngành thể thao nhưng cứ lần nữa mãi không có kết quả. Cực chẳng đã anh đành tự mò mẫm một mình và dò hỏi khắp nơi.

Trò chuyện với chúng tôi, Bùi Văn Ngợi cho biết kể từ sự kiện Everest năm 2008, lần cuối cùng Ngợi và Thanh Nhiên, Mậu Linh trở lại với leo núi là Cuộc thi lên đỉnh Phanxipăng cắm cờ Thăng Long-Hà Nội 1000 năm tuổi hồi năm ngoái. Phần thưởng chung cuộc cho chuyến chinh phục ngọn núi cao nhất Việt Nam là…200 ngàn đồng. Cầm giải thưởng trên tay mà cả nhóm méo mặt vì không thể tin được. Nếu không có đam mê sẽ khó có ai theo đuổi môn này bởi sự bèo bọt mà nó mang lại.

Theo tính toán, chi phí cho quá trình tập luyện, thi đấu, ăn ở di chuyển của cả đoàn là không nhỏ, lên đến trên 20.000 USD. Đó là khoản tiền quá lớn đối với họ. Trong khi chờ ngành thể thao đồng ý cử đi thi đấu, Ngợi và đồng đội cũng tìm mọi cách để có được tài trợ, kể cả việc vận động “sếp” ở cơ quan nhưng không thành công. Với họ lúc đó là cả một câu chuyện buồn: “Thông thường, khi cử VĐV đến SEA Games, quốc gia nào cũng phải nhắm đến các môn thế mạnh và thường ưu tiên những môn có khả năng tranh chấp huy chương. Leo tường là môn mới và còn quá xa lạ tại Việt Nam nên lúc ấy chúng tôi vẫn chưa biết làm cách nào để đến được SEA Games dù đã được ngỏ lời”, Ngợi cho biết.

Món quà cho sự kiên nhẫn

Những lời thỉnh cầu của họ đã rơi vào thinh không. Không tuyệt vọng, Ngợi và đồng đội vẫn lao vào tập luyện và trông chờ. Sự kiên nhẫn của họ đã được đền đáp. Ông Nguyễn Bá Nghị, vốn quản lý trung tâm Phan Đình Phùng nên tình cờ biết được câu chuyện của những nhà leo núi. Ông gặp và đề nghị họ làm đơn để đưa lên Sở VH-TT&DL TP.HCM xét duyệt. Cùng lúc, chủ trương của Sở là ưu tiên khuyến khích các môn thể thao mới, lạ để đa dạng hóa các môn thể thao tại TP.HCM, do đó lá đơn của họ đã nhanh chóng được xét. Khó khăn lớn nhất- thủ tục đã được giải quyết.

Bùi Văn Ngợi tập leo tường tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

 

Khó khăn thứ hai chính là kinh phí, khi leo tường được đi theo dạng xã hội hóa vận động bằng các nguồn tài trợ chứ không phải đi bằng ngân sách của ngành thể thao. Vận động mãi, TP.HCM mới kiếm được một nguồn kinh phí để đưa họ đến SEA Games. Cách đây vài ngày, họ đã được chính thức thông qua việc thành lập đội để tham dự SEA Games 26.

Theo đó, đội sẽ do Kenneth Bruce Fudge, Giám đốc CLB leo núi Xrock Climbing huấn luyện và quản lý. Ngoài Phan Thanh Nhiên, Nguyễn Mậu Linh và Bùi Văn Ngợi, còn có ba thành viên là Lê Thanh Dũng, Lê Trọng Khôi và Phan Thanh Luân. Được biết, ngoài 6 VĐV kể trên, đội leo tường TPHCM còn có thêm 2 VĐV dự bị và 2 HLV sẽ tham gia tranh tài tại SEA Games 26.

Các VĐV sẽ dự tranh các nội dung: speed track (leo tốc độ theo một đường leo được quy định), speed record (leo tốc độ lấy thời gian ngắn nhất), speed track relay (leo đồng đội), bouldering (leo tường thấp không có người giữ dây). Theo như Bùi Văn Ngợi thì đội sẽ có cơ hội ở nội dung speed track relay cũng như speed record. Anh chỉ tay vào vách núi nhân tạo dựng đứng tại CLB cho biết để leo lên hết 16m tường này, chúng tôi chỉ mất khoảng 25 giây và có thể được cải thiện thêm. Trong khi đó, cơ hội tại nội dung bouldering là không nhiều.

Những rào cản khó nhất đã được vượt qua, phía trước họ là bầu trời…

Zing
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới