NAM GIỚI » Sự nghiệp

Barca - đội bóng hay nhất hành tinh đầu thế kỉ 21

Thứ năm, 22/03/2012 15:29

Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) bầu chọn Barca là đội bóng xuất sắc nhất thế giới trong thập kỷ qua. Hai ông lớn MU và Real bám sát gã khổng lồ xứ Catalan.

Đội bóng do HLV Guardiola dẫn dắt thi đấu thành công trong 3 năm qua

Dựa vào thành tích thi đấu của các câu lạc bộ trong giai đoạn (2001 đến 2011), IFFHS đã đưa ra bảng xếp hạng các đội bóng. Không quá bất ngờ khi Barca dẫn đầu danh sách bình chọn của Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới. 10 năm qua, gã khổng lồ xứ Catalan gây ấn tượng với 3 chức vô địch Champions League.

3 năm gần đây dưới sự dẫn dắt của HLV Guardiola, đội chủ sân Nou Camp đều có mặt ở bán kết Champions League và 2 lần lên ngôi tại sân chơi danh giá nhất châu Âu dành cho các câu lạc bộ. Ở giải quốc nội, Barca thể hiện sự thống trị tuyệt đối với 5 lần bước lên ngôi vương. Đặc biệt, Blaugrana giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng La Liga 3 mùa giải liên tiếp trước sự bám đuổi trong tuyệt vọng của Real.

 Barca xuất sắc nhất 10 năm qua

Trước sự bành trướng của Barca, chủ tịch Perez đã xây dựng "Dải thiên hà" 2.0 để giúp Los Blancos sớm đòi lại ngôi vương từ tay đại kình địch xứ Catalan. Tuy nhiên, đội bóng Hoàng gia chưa thu lại được kết quả như mong đợi. Mùa giải trước, Real về sau Blaugrana trong cuộc đua ở hai mặt trận chính La Liga và Champions League.

10 năm qua, MU là đội bóng được xem là đối trọng của Barca tại đấu trường châu Âu. Quỷ đỏ thống trị giải Ngoại hạng Anh với 6 chức vô địch. Ở sân chơi Champions League, đội bóng do HLV Ferguson dẫn dắt thi đấu thành công với 3 lần góp mặt trong trận chung kết. Đáng tiếc cho đội chủ sân Old Trafford khi thành công lần duy nhất vào năm 2008.

 Quỷ đỏ áp sát Barca trên bảng xếp hạng

Hai mùa giải 2008/09 và 2010/11, MU đều thất bại trước Barca. Kết quả trên ảnh hưởng đến vị trí của Red Devils trên bảng xếp hạng của Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới. Được 2793 điểm, MU xếp ngay sau đại kình địch ở châu Âu khi kém 124 điểm. Với việc thi đấu không thành công trong 10 năm qua khi 5 lần liên tiếp dừng bước ở vòng 1/8 Champions League, Real chỉ xếp ở vị trí thứ 4 với 2569 điểm và kém đội xếp trên Arsenal 59 điểm.

Đội chủ sân Emirates đã giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League mùa giải 2005/06. Trong Top 10 đội trên bảng xếp hạng, bóng đá Anh có nhiều đại diện nhất với sự góp mặt của 4 đội gồm MU, Arsenal, Liverpool và Chelsea. Trong khi đó, giải Serie A và La Liga đóng góp 2 đại diện. Ở lần công bố này, Boca Juniors (Argentina) là đội bóng duy nhất không chơi tại đấu trường châu Âu góp mặt trong Top 10.

 Real cố gắng bám đuổi Barca

Tuy nhiên, khoảng cách giữa các đội không quá lớn nên khả năng thay đổi vị trí trong nhóm 10 đội dẫn đầu hoàn toàn có thể xảy ra. Mùa này, Barca đang đối diện với áp lực rất lớn trong việc bảo vệ ngôi vương ở Champions League trước sự cạnh tranh của những đối thủ khác.

Danh sách Top 10 đội bóng dẫn đầu châu Âu thập kỷ qua

Đội Quốc gia Điểm
Barcelona Tây Ban Nha 2.917
Manchester United Anh 2.793
Arsenal Anh 2.618
Real Madrid Tây Ban Nha 2.569
Inter Milan Italia 2.567
Bayern Munich Đức 2.544
Liverpool Anh 2.538
AC Milan Italia 2.490
Chelsea Anh 2.412
Boca Juniors Argentina 2.199

 

Infonet