NAM GIỚI » Sự nghiệp

Barcelona dọa bỏ Champions League

Thứ tư, 16/11/2011 11:09

Chủ tịch Barca vừa đe dọa sẽ từ bỏ giải đấu số 1 châu Âu.

Trong một phát biểu được đưa ra tối ngày hôm qua, chủ tịch Sandro Rosell của Barca đã bất ngờ cảnh báo đội bóng của ông có thể ly khai khỏi các giải đấu của UEFA bắt đầu từ năm 2014. Rosell, hiện là phó chủ tịch Hiệp hội các CLB bóng đá châu Âu ECA, đang muốn thay đổi mạnh mẽ cách tổ chức các giải đấu của Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA trong đó có Champions League. Ông nói: “Nếu UEFA và ECA đạt được một sự đồng thuận, chúng tôi muốn phát triển Champions League theo hướng tăng chất lượng dưới sự bảo trợ của UEFA. Nếu không, ECA sẽ tự tổ chức một giải vô địch riêng”.

Rosell không hài lòng với UEFA

Rosell cho biết thêm Barcelona sẽ không tiếp tục ký thỏa thuận mới với UEFA hoặc những thỏa thuận tương tự với FIFA trừ khi các tổ chức quyền lực này đáp ứng yêu cầu của những CLB lớn tại châu Âu. Những yêu sách này bao gồm một số điểm chính như mở rộng Champions League bằng cách cho 5 giải vô địch quốc gia mạnh nhất có 8 đại diện tham dự; những trận đấu lớn có thể tổ chức vào cuối tuần; thay đổi lịch thi đấu của các ĐTQG một cách hợp lý hơn và giảm số trận giao hữu vô bổ; chi trả cho các CLB về việc nhả người cho ĐTQG; chia sẻ nhiều tiền bản quyền truyền hình hơn cho các CLB.

Một điểm quan trọng mà Rosell nhấn mạnh là muốn cả hai giải Liga và Premier League cắt giảm số đội từ 20 xuống 16 hòng giảm số trận, tăng chất lượng của giải đấu và tạo khoảng trống vào những ngày cuối tuần để thi đấu những trận quan trọng tại Champions League hoặc những trận giao hữu phục vụ khán giả toàn cầu.

Trong bài phát biểu trước đó ở Qatar, Rosell từng nói lên ý tưởng của mình: “Chúng tôi muốn Champions League có thêm nhiều đội bóng mà họ xứng đáng được góp mặt ở sân chơi này. Ngoài ra tôi luôn mơ đến một trận đấu giữa Barcelona và Manchester United vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ Nhật. Ở Tây Ban Nha chúng tôi có 4 đại diện dự Champions League, nếu con số đó tăng lên 8 thì quả là một điều tích cực, tương tự như với Premier League.”

Sẽ có một trận MU - Barca vào cuối tuần?

Rosell cũng phàn nàn về việc UEFA và FIFA dùng người của các CLB một cách vô tội vạ: “Chúng tôi sẽ phải xem xét lại lịch thi đấu của UEFA và FIFA. Họ sử dụng cầu thủ của chúng tôi khoảng 60 ngày mỗi năm. Tôi không nghĩ đó là điều công bằng vì chúng tôi là người trả lương cho các cầu thủ và rõ ràng là nhờ sự góp mặt của họ nên các giải đấu của UEFA và FIFA mới thành công và vì thế hai tổ chức lớn này ngày càng thu được nhiều tiền hơn. Nếu chúng tôi không được đối xử công bằng, mọi chuyện sẽ ngày càng tệ hại và chúng tôi chẳng còn cách nào khác là tách khỏi UEFA.”

Ngoài Sandro Rosell, cuộc gặp vừa qua tại Zurich cũng chứng kiến sự có mặt của một loạt các nhân vật quan trọng tại các CLB lớn nhất châu Âu như David Gill (GĐĐH Manchester United) hay Chủ tịch Bayern, Karl-Heinz Rummenigge. Tất cả dự kiến sẽ có một buổi làm việc với Chủ tịch UEFA Michel Platini để giải quyết bất đồng.

24h