Beckham và người Thụy Điển
David Beckham đúng là “con gà đẻ trứng vàng”, dù sự nghiệp thi đấu của tiền vệ 36 tuổi người Anh sắp đến hồi “bế mạc”. Bởi như tuyên bố của nhà thiết kế lừng danh người Ý Giorgio Armani: “David Beckham không đơn thuần là cầu thủ bóng đá, anh ấy là ngôi sao của cả làng giải trí trên thế giới”.
Thế nên hãng thời trang Thụy Điển H&M (Hennes & Mauritz AB) mới quyết định hợp tác với David Beckham. Trước đây H&M có hợp tác với Versace - một thương hiệu lớn trong làng thời trang thế giới rồi quảng bá ủm củ tỏi, tốn không ít tiền của nhưng thành công thì không được như mong đợi. Thế rồi H&M hợp tác với David Beckham, nhờ tiền vệ nổi tiếng với cú sút phạt lừng danh bằng… chân trên sân cỏ dùng… tay thiết kế đồ lót và dùng hình ảnh siêu sao của anh để quảng bá.
Hiệu quả ngay! Hôm 01/02 vừa qua, Beckham chính thức ra mắt bộ sưu tập đồ lót nam ở London và hàng ngàn người Anh đã xếp hàng từ chạng vạng sáng trước các cửa hàng H&M để mua bằng được sản phẩm do thần tượng thiết kế. Theo báo chí Anh, H&M chỉ tốn có 2,2 triệu bảng tiền quảng bá sản phẩm mang thương hiệu David Beckham, nhưng cái quần lót ấy được cả thế giới biết đến và phát sốt.
Hiệu quả lắm! Đừng nói gì đến người lớn, mà ngay cả trẻ con cũng thích quần lót của Beckham. Rooney mới tiết lộ hay khoe rằng, cậu nhóc Kai nhà anh mới có hơn 2 tuổi đầu chứ có nhiều nhặn gì đâu, ấy thế mà trong lần đầu tiên xem clip quảng cáo quần lót H&M dài 30 giây của Becks trên TV thì đã “bi bô” đòi bố mua cho cái quần giống của… bác Becks.
Thừa thắng xông lên! Becks tuyên bố, chị em đừng sợ thiệt. Vì sau dòng sản phẩm cho các đấng mày râu, anh sẽ thiết kế cả quần lót cho chị em phụ nữ.
Bóc lột sức lao động trẻ em
Các mẫu do David Beckham thiết kế được chuyển đến các công xưởng của H&M ở các nước thuộc “Thế giới thứ 3” sản xuất, tiêu biểu nhất là Trung Quốc. Becks tự hào cho biết, anh đã thiết kế cho H&M ở Trung Quốc, nơi các nhân viên được trả mức lương cao ngất ngưởng lên tới 95 xu (pence)/giờ lao động. Nói chung, tất cả đều ủng hộ David Beckham. Nhưng Joey Barton thì không…
Trên trang mạng xã hội Twitter của mình, “tiền vệ lắm tài nhiều tật”, tiền vệ từng vào tù ra tội của QPR chỉ trích Beckham dữ dội. Barton khẳng định nhà máy H&M là một công xưởng bóc lột sức lao động, đặc biệt là lao động trẻ em tiêu biểu nhất ở Trung Quốc: “Họ bóc lột lao động trẻ em, chi phí sản xuất của họ chỉ là 1 xu trong cái công xưởng bóc lột”.
Đội trưởng QPR còn mỉa mai “sản phẩm David Beckham” sản xuất ở Trung Quốc là hàng kém chất lượng, hàng… “đểu” mà người Việt Nam ta vẫn hay gọi đại khái là “hàng Tàu”, nên anh thề rằng dù có hết… quần lót cũng không thèm mặc “hàng Tàu” của Beckham. Và Barton kết luận: “Bỏ ra 9,99 bảng để mua “hàng Tàu”, thật là phỉ báng”.
Barton nói thế là... ngu?
Sau khi lớn tiếng tuyên bố thách cảnh sát Anh bắt mình vào tù để được làm một “thằng tù có nghĩa khí” trong vụ bênh vực John Terry phân biệt chủng tộc trên trang mạng Twitter, thì tài khoản của Twitter của Barton ngày càng thu hút người hâm mộ. Thế nên, ở Thụy Điển, các sếp của H&M lo lắm. Vì sau tuyên bố “bóc lột sức lao động trẻ em” của Barton, liệu các nhà hoạt động xã hội ở Trung Quốc có để yên? Và biết đâu các nhà chức trách Trung Quốc lại “đập” cho H&M một trận như từng làm với hãng Gucci vì cáo buộc tương tự?
Becks còn lo lắng hơn. Vì tuyên bố của Barton không chỉ khiến công việc làm ăn của Becks và H&M ảnh hưởng, mà quan trọng hơn, hình ảnh của David Beckham sẽ bị hoen ố đáng kể. Bởi lẽ, David Beckham đang là Đại sứ của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). Là Đại sứ của trẻ em mà lại bóc lột trẻ em?
Tình hình căng thẳng đến mức, người phát ngôn của David Beckham đã phải lên tiếng: “Cũng như các đối tác khác, Beckham hợp tác hợp pháp với H&M, anh ấy là Đại sứ của UNICEF nên bất cứ ai nói Beckham bóc lột trẻ em thì người ấy là kẻ ngu dốt, khốn nạn, mất trí”. Trong khi đó, H&M từ chối bình luận về thông tin họ dùng lao động trẻ em mà chỉ khẳng định, nhân công H&M ở Trung Quốc được trả lương tối thiểu theo quy định của pháp luật Trung Hoa.