NAM GIỚI » Sự nghiệp

Bí quyết giúp bạn chiến thắng trong mọi cuộc tranh luận

Thứ ba, 29/03/2016 08:28

Các nhà khoa học thuộc đại học Cornell sau 2 năm nghiên cứu đã phát hiện ra một số cách giúp bạn có thể chiến thắng trong mọi cuộc tranh luận.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell gần đây đã tìm ra một số cách để giúp mỗi người có thể giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc tranh luận nào. Bằng cách nghiên cứu các bài viết từ diễn đàn 'ChangeMyView', những nhà nghiên cứu đã xác định được chiến thuật hiệu quả để thuyết phục một người nào đó hướng tới quan điểm của mình. Được biết, 'ChangeMyView' là một trang web mà ở đó người sử dụng có thể đưa ra các quan điểm của bản thân. Những thành viên của diễn đàn này có thể gửi các câu hỏi và người khác bày tỏ ý kiến của họ xung quanh câu hỏi đó.

Không dễ dàng để bạn có thể chiến thắng trong các cuộc tranh luận

Đươi đây là những cách tốt nhất giúp bạn chiến thắng trong bất kỳ cuộc tranh luận nào theo nghiên cứ của Đại học Cornell:

Thời gian: Trong cuộc tranh luận, người đầu tiên phản ứng với chủ đề đưa ra ban đầu sẽ có cơ hội lớn hơn để thuyết phục những người khác.

Thuật ngữ: Sử dụng nhiều thuật ngữ khác nhau sẽ tạo ra nhiều tác động hơn.

Giữ bình tĩnh: Trái ngược với các quan niệm phổ biến, việc sử dụng ngôn ngữ một cách bình tĩnh chứ không phải hiếu chiến sẽ có hiệu quả lớn hơn trong cuộc tranh luận.

Sử dụng bằng chứng: Sử dụng nhiều chứng cứ như các ví dụ, con số, thống kê... sẽ khiến người nghe dễ bị thuyết phục hơn.

Giọng điệu mềm mại: Các nhà khoa học tin rằng giọng nói mềm mại, nhẹ nhàng sẽ khiến người khác dễ bị thuyết phục bởi quan điểm của bạn hơn.

Phát hiện ngôn ngữ của đối phương: Trong bất kỳ một cuộc tranh luận nào thì cũng chỉ thường có 2 loại người: cởi mở và bướng bỉnh. Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra những người cởi mở để thuyết phúc vì họ thường sử dụng đại từ 'Tôi'. Ngược lại, những người cứng đầu thường sử dụng đại từ 'chúng tôi' hoặc 'chúng ta' cũng như dùng những từ như: 'tốt nhất', nhất định, 'không có gì'.

Biết khi nào nên dừng lại: Các nhà nghiên cứu cho rằng việc thay đổi một ai đó không phải lúc nào cũng có thể làm được. Bạn nên biết khi nào nên dừng lại để tránh cuộc tranh luận đi vào bế tắc.

TiTi (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới