NAM GIỚI » Sự nghiệp

Kiên nhẫn là cánh cửa của vạn điều kỳ diệu

Thứ ba, 15/04/2014 09:17

Danh tướng Hàn Tín ở đầu thời Hán (Trung Quốc) lúc trẻ có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bản thân ông lại không biết nịnh hót, làm quan tòng chính lại không biết cơ chuộc lợi, buôn bán kinh doanh.

Suốt ngày chỉ biết mài dùi binh thư, cuối cùng ngay cả hai bữa cơm cũng không có, ông đành phải mang theo chiếc kiếm quý báu gia truyền trên lưng mà đi ăn xin trên hè phố.

Có một gã đồ tể rất xem thường dáng vẻ thư sinh của Hàn Tín, trước mắt mọi người gã nói một cách chế giễu ‘tuy trông anh rất có khí phách và có mang kiếm báu nhưng chẳng qua anh chỉ là một tên nhát gan mà thôi. Nếu anh không sợ chết thì hãy ôm lấy tôi. Nếu là sợ chết thì hãy chui qua háng tôi’. Nói xong hai chân gã gác lên, mọi người ầm ĩ náo nhiệt và xem những cử chỉ của Hàn Tín như thế nào ?

Hàn Tín chú ý quan sát người đồ tể rồi nghĩ một lát, rồi công lưng nằm bò dưới đất, ông chui qua háng gã đồ tể. Mọi người trên phố nói cười ầm ĩ và đều cho rằng Hàn Tín là kẻ nhát gan. Hàn Tín nuốt giận kìm nén uất ức. Mấy năm sau khắp nơi nổ ra cuộc khởi nghĩa chống lại sự thống trị của vương triều nhà Tần, Hàn Tín vừa nghe tin liền cầm kiếm tòng quân và đã dành được uy danh khắp thiên hạ.

Lòng kiên nhẫn như thế này không phải là khuất phục một sự tiến cử khác trong quá trình nhường bước. Không phải là ngược lại mà chấp thuận, cam chịu làm tôi tớ, mà là tủi thân và làm theo cách riêng cảu mình. Một khi thời cơ đến thì ông có thể giống như dòng nước đang tiềm ẩn mà vẫy vùng, thi thố tài năng và xây dựng sự nghiệp.

Trong thời đại cạnh tranh kịch liệt, một người muốn có thành tựu thì không thể không gặp phải thù địch, gian nan và trở ngại. Nhưng bạn có thể biến những thất bại đó làm những chiếc roi để thúc và làm động lực cho bạn tiến lên phía trước. 

Người có đức tính kiên nhẫn bình tĩnh chính là khi gặp cản trở, họ vẫn bình tĩnh, nhưng không thể trèo lên được hoặc nhanh chóng vội vàng treefo lên một nơi khác và cũng không muốn xuất đầu lộ diện.

Những người sở dĩ trở thành vĩ nhân chính là vì họ đã biết đứng lên sau khi bị đánh ngã, luôn luôn không chịu khuất phục. Đây được gọi là ý chí thép, tố chất tâm lý tốt.

Nhà tỷ phú Iacoca đã trải qua rất nhiều thất bại. Ông bị chủ của mình là Henry Ford đùa bỡn bằng trò mèo đuổi chuột nhưng ông vẫn không chịu thua. Ông nói: "Nỗi khổ cá nhân tôi có thể chịu đựng được nhưng rắp tâm đem tôi mà nhục mạ trước quần chúng là không thể. Khi đó tôi rất tức giận, tôi có thể đưa ra sự lựa chọn ngu xuẩn, tôi có thể vi tức giận mà đưa ra những hành động nông nổi và kết quả của nó sẽ không thể lường trước được. Tôi cũng có thể biến tức giận thành sức mạnh và nghĩ cách xây dựng nó".

Cuộc đời của con người có rất nhiều nhánh đường nhỏ, cũng có những nhánh đường rất to, nó liên quan đến sự sống còn, là khi không thể tiếp tục đứng vững, chỉ có thể kiên trì trong 5 phút cuối là bạn sẽ thắng. Kỳ tích của một người thường xuất hiện trong 5 phút cuối. Chỉ cần bạn đứng vững là có thể trở thành một thiên tài.

Vì vậy, nhất định phải có lòng tin về tương lai cho chính mình. Như vậy, dùng lòng tin để khích lệ hành động, hành động lại tăng lòng tin. Và cứ tuần hoàn tốt như vậy thì nhất định sẽ có thể đạt được mục đích cuối cùng.

depplus.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới