NAM GIỚI » Sự nghiệp

Lionel Messi – ƯCV số 1 cho danh hiệu QBV FIFA 2011

Chủ nhật, 08/01/2012 14:38

Ngày mai tại Zurich (Thụy Sĩ), Liên đoàn bóng đá châu Âu sẽ công bố các danh hiệu cá nhân trong năm 2011. Trước đêm Gala trao giải, Lionel Messi đang đứng trước cơ hội lần thứ 3 giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Hai năm gần đây trao giải cầu thủ xuất sắc nhất năm, Lionel Messi vượt trội so với những ứng cử viên khác. Dù phong độ trong màu áo ĐT Argentina không tốt, nhưng La Pulga luôn là người giành chiến thắng trong cuộc bình chọn nhờ phong độ nổi bật ở Barca. Năm 2009, Messi giúp gã khổng lồ xứ Catalan có mùa giải vô tiền khoáng hậu khi giành trọn 6 danh hiệu.

Cách đây một năm, dù chân sút sinh năm 1987 không được đánh giá cao trước đêm trao giải, nhưng phần thưởng đã thuộc về tuyển thủ người Argentina sau khi giành được nhiều phiếu bình chọn hơn Xavi và Iniesta. Kết quả bầu chọn năm 2010 có phần bất ngờ, bởi hai người đồng đội của Messi ở Barca có một năm thi đấu thành công khi giúp ĐT Tây Ban Nha giành chức vô địch thế giới diễn ra tại Nam Phi.

Ronaldo khó cạnh tranh được với Messi

Năm nay, danh sách ứng cử viên danh hiệu QBV FIFA có thay đổi nhỏ khi Ronaldo trám vào vị trí của Iniesta để cạnh tranh cùng Messi và Xavi. Năm thứ 2 trong màu áo Real, Cr7 thi đấu bùng nổ với 53 bàn thắng sau 54 trận ra sân. Tuy nhiên, điểm sáng của Ronaldo quá yếu so với sự lấp lánh của Messi. Những lần đụng độ giữa Real và Barca, Ronaldo chỉ thắng La Pulga một lần trong trận chung kết Cúp nhà Vua Tây Ban Nha.

Việc gã khổng lồ xứ Catalan bẻ gãy cánh Kền kền trắng ở hai mặt trận chính gồm La Liga và Champions League khiến Ronaldo có phần bị lép vế trong cuộc bình chọn. Tính đến thời điểm hiện tại, niềm an ủi duy nhất cho ngôi sao Real là danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu. Trong khi đó, Messi và Xavi đã giúp Barca giành 5/6 danh hiệu ở mùa giải vừa qua. Trong thành tích của gã khổng lồ xứ Catalan, Lionel Messi góp công lớn với 53 bàn thắng/55 trận.

 HLV Guardiola được đánh giá cao ở hạng mục HLV xuất sắc nhất năm

Trước đêm Gala, nhiều người dự đoán tiền đạo người Argentina đang có cơ hội lớn lần thứ 3 giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm. Nếu Messi tiếp tục được vinh danh trong đêm trao giải, ngôi sao đang khoác áo Barca sẽ san bằng kỷ lục giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm trong ba năm liên tiếp từ 1983 đến 1985 của huyền thoại người Pháp, Michael Platini.

Ở hạng mục HLV xuất sắc nhất năm, vị thuyền trưởng của Barca, Pep Guardiola cũng được đánh giá cao hơn so với hai đồng nghiệp Joe Mourinho (Real) và chiến lược gia lão luyện Alex Ferguson (MU). Trong những lẫn dẫn dắt Barca đối đầu với đội bóng của hai nhà cầm quân này, Pep đều giành chiến thắng thuyết phục. Đội chủ sân Nou Camp vượt qua Real ở bán kết Champions League với tỉ số 3-1 sau hai lượt trận và MU trong trận chung kết cùng với tỉ số trên. Năm nay, nhiều khả năng Barca sẽ có thêm một mùa giải bội thu danh hiệu cá nhân.

Danh sách ƯCV nam cầu thủ xuất sắc nhất năm 2011

Lionel Messi (Barca)

Cristiano Ronaldo (Real)

Xavi (Barca)

Danh sách ƯCV nữ cầu thủ xuất sắc nhất năm 2011

Marta (Brazil)

Homare Sawa (Nhật Bản)

Abby Wambach (Mỹ)

Danh sách ƯCV huấn luyện viên xuất sắc nhất năm 2011

Pep Guardiola (Barca)

Jose Mourinho (Real)

Alex Ferguson (MU)

Giải thưởng Puskas cho bàn thắng đẹp nhất năm 2011

Lionel Messi ghi trong trận gặp Arsenal

Bàn thắng của Wayne Rooney trong trận gặp Man City

Neymar ghi trong trận gặp Flamengo

Infonet