"Tôi cần tăng lương để sửa nhà"
Bạn có thể đề nghị sếp tăng lương khi có những thành tích trong công việc. Đừng lôi vấn đề cá nhân vào việc này, vì sếp sẽ không quan tâm.
Nếu thực sự khó khăn, bạn có thể đề nghị được giúp đỡ. Nhưng tốt nhất hãy chứng tỏ bạn xứng đáng được tăng lương chứ không phải tỏ ra đáng thương. Thay vì câu trên, bạn có thể nói: "Tôi đã tăng năng suất gấp 3 lần trong 6 tháng qua, vì vậy tôi đề nghị được tăng lương".
Những sai lầm trong cách nói chuyện với sếp, bạn nên đọc để tránh mắc phải
"Tôi có thể về sau buổi trưa hay không? Ở văn phòng cũng chẳng còn gì để làm"
Nếu bạn làm theo kiểu khoán theo công việc thì có thể về sau khi làm xong. Nhưng trong các trường hợp khác, nói câu này sẽ chỉ làm hại bạn. Bạn sẽ cho sếp thấy mình chẳng hứng thú gì trong công việc cả. Hoặc sếp sẽ giao cho bạn cả đống việc mới.
Bạn nên nói: "Hôm nay tôi xin phép về sớm được không?" Thường câu này sẽ đi kèm một lý do, nhưng không thực sự cần thiết phải nói ra. Nếu phải nói thì đừng lấy lý do buồn chán hay không có việc gì để làm.
"Tôi chỉ nghĩ"
Không ai thích nghe câu này cả, tất nhiên trong đó có sếp. Thừa nhận lỗi và chịu trách nhiệm sẽ được đánh giá cao hơn bất cứ lời bào chữa nào.
Bạn có thể nói: "Có vẻ như chúng ta đã không hiểu nhau. Tôi sẽ sửa lỗi này và lần sau sẽ cẩn thận hơn".
"Đó không phải chuyện của tôi"
Cùng một nhóm nghĩa là chung một thuyền. Vì vậy đừng quá thờ ơ với những việc đồng nghiệp gặp phải vì nghĩ nó không liên quan đến mình. Nếu không biết cách giải quyết thì ít nhất bạn cũng thể hiện được sự quan tâm của mình.
Trong trường hợp này, bạn nên nói: "Tôi không rõ lắm nhưng có lẽ chúng ta nên làm như vậy..."
"Tôi được gì nếu làm việc này?"
Đồng ý là bạn phải được trả lương cho việc của mình. Nhưng nếu chỉ một việc nho nhỏ mà đề nghị thưởng thì sếp sẽ thấy bạn nhỏ mọn.
Tuy nhiên cũng cần cẩn thận, nếu lúc nào bạn cũng đồng ý giúp đỡ thì lòng tốt của bạn có thể bị lợi dụng. Ngoại trừ những yêu cầu giúp đỡ khẩn cấp thì giúp đỡ người khác quá nhiều sẽ khiến bạn không được nghỉ ngơi. Nếu sẵn sàng giúp đỡ, bạn chỉ cần nói "Vâng" là đủ.
"Tôi có quá nhiều việc phải làm"
Tất cả các nhân viên làm việc để đạt được mục tiêu chung của công ty. Nhưng nên xem lại tất cả công việc của bạn đang vì mục đích ấy? Nếu sếp giao cho bạn việc mới, kế hoạch hành động của công ty có thể đã thay đổi. Bạn nên làm rõ việc nào quan trọng hơn. Đôi khi bạn cần phải dừng các việc khác lại để tập trung cho một nhiệm vụ.
Bạn nên nói: "Tôi cũng đang làm dự án mà sếp giao hôm qua. Vậy việc nào cần được ưu tiên ngay bây giờ ạ?"
"Tôi sẽ cố"
Cụm từ này thường có nghĩa là bạn sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ được giao. Nếu có chuyện gì xảy ra thì câu nói này giúp bạn trốn tránh trách nhiệm. Câu nói này khá là tệ, chỉ kém "Tôi không làm được" mà thôi.
Tốt hơn bạn cần thảo luận trước những khó khăn và đến cuối cùng thì hãy thành thật nói xem sai sót ở đâu, khi nào. Cuối cùng bạn nên nói: "Vâng, tôi sẽ làm" hay "Tôi cần suy nghĩ, thứ 6 tôi sẽ có câu trả lời".
"Chúng tôi vẫn thường làm như thế này"
Bất kể bạn đang nói về cách làm của sếp cũ hay thói quen của chính mình thì cũng không nên lỡ miệng phát ngôn như vậy. Bởi không ai thích so sánh và đó là dấu hiệu của sự lười biếng và không chịu thay đổi.
Bạn có thể nói: "Anh đề xuất thế là hơi khác đấy. Nó có thể gây ra một số khó khăn nhất định".
"Tôi nghỉ việc đây"
Nếu bạn quyết định nghỉ việc thì hãy yên lặng đi. Đừng dập cửa để tỏ thái độ hay giữ quan điểm của bạn. Sau nhiều lần như vậy mọi người sẽ không coi trọng bạn nữa.
Không có ai là người không thể thay thế được, vì thế đừng ngạc nhiên, sau khi bạn đóng cánh cửa ấy lại sẽ sớm nhận ra không ai cho bạn bước vào nữa.
Trong trường hợp này, bạn nên nói: "Có vẻ chúng ta không cùng quan điểm về việc này".
"Đây là lỗi của Tôm"
Khả năng nhận lỗi mà không biện minh hay đổ lỗi cho người khác được coi là dấu hiệu của người trưởng thành. Một nhân viên như vậy sẽ nhận được sự tin tưởng và tôn trọng, kể cả khi họ phạm lỗi. Trong trường hợp đó là lỗi của Tôm đi nữa thì vẫn có rất nhiều cách để đề cập một cách tế nhị.
Thay vào đó, bạn nên nói: "Anh nói đúng, tôi bỏ qua mất chi tiết đó. Từ giờ tôi sẽ cẩn thận hơn, chúng ta có thể sửa nó như thế này...".