NAM GIỚI » Sự nghiệp

Ninh Bình đánh tiếng mua "sao khủng" có giá 100 tỷ đồng

Thứ năm, 01/12/2011 09:28

Kalu Uche, tiền đạo người Nigeria từng ghi 2 bàn vào lưới Hàn Quốc và Hy Lạp tại World Cup 2010, là tân binh sáng giá nhất mà đội bóng cố đô nhiều khả năng tậu được để chuẩn bị cho mùa bóng mới.

Uche hiện tại đang thi đấu cho CLB Neuchâtel Xamax tại giải vô địch quốc gia Thụy Sỹ và đã ghi được 7 bàn thắng tính từ đầu mùa giải. Kalu Uche là tên tuổi và tài năng đã được khẳng định một cách rộng rãi khi nhiều năm chinh chiến tại Châu Âu. Anh đã từng chơi cho Espanyol B (Tây Ban Nha), Wislaw Krakow (Ba Lan), Bordeaux (Pháp- cho mượn). Trong sự nghiệp của mình, đội bóng mà Uche gắn bó lâu nhất là Almeria, từ 2005-2011. Tại đây, anh đã ghi 39 bàn thắng sau 127 trận ra sân. Trong thời gian khoác áo Almeria, Uche đã từng đá cặp với chân sút nổi tiếng hiện đang khoác áo Sevilla, Alvaro Negredo.

Kalu Uche

Sau khi Almeria xuống hạng sau mùa giải 2010/11, Kalu Uche đã có một thời gian thất nghiệp trước khi qua Thụy Sỹ thi đấu. Trong màu áo ĐQTG Nigeria, Uche đã thi đấu từ năm 2003, ghi được 5 bàn thắng qua 34 trận đấu. Như vậy, có thể thấy rằng, đẳng cấp của chân sút này là điều không cần phải bàn cãi. Thậm chí, có thể khẳng định, Uche chính là một trong những cầu thủ có đẳng cấp nhất từng xuất hiện ở V-League.

Lẽ ra, Sông Lam Nghệ An mới chính là đội có được Uche ở mùa bóng vừa qua. Trong đợt sang Châu Phi tuyển quân chuẩn bị cho mùa giải 2011, HLV Hữu Thắng đã mang Uche về Việt Nam thử việc. Trong khi chưa ký hợp đồng, Ninh Bình đã lẻn vào âm thầm tiếp xúc với Uche bằng những hứa hẹn về lương, thưởng cao hơn hẳn. Mất người, Sông Lam Nghệ An ấm ức nên gửi công văn sang LĐBĐ Nigeria đề nghị không cấp giấy phép lao động cho Kalu Uche. Thế là tiền đạo này chẳng được thi đấu cho đội bóng nào mà phải sang tận Thụy Sỹ kiếm cơm.

Uche trong trận giao hữu gặp Argentina

Chắc chắn, giá mà Ninh Bình chi cho thương vụ này là “rất cao”. Bởi giá của Kalu Uche trên trang chuyển nhượng quốc tế transfermarkt.co.uk lên đến 3,5 triệu euro (gần 100 tỷ đồng) và hợp đồng của anh với đội bóng của Thụy Sỹ còn đến thời hạn 30/6/2013. Đại diện của Kalu Uche là Jose Rodriguez Baster thuộc công ty Promoesport BCN có trụ sở tại Barcelona vốn đại diện cho nhiều cầu thủ tên tuổi như Felipe Melo, Didier Zokora, Romaric…

Xem ra, con đường để Uche đến V-League là không hề dễ dàng. Trước Uche, Ninh Bình đã có được một cựu tuyển thủ Ghana, đó là Ibrahim Abul Razak, tiền đạo từng chơi cùng thời với Michael Essien cùng U17 Ghana đoạt hạng 3 năm 1999.

Uche được định giá 3,1 triệu bảng Anh (3,5 triệu euro, tức là gần 100 tỷ đồng)

 

Bưu Điện Việt Nam