NAM GIỚI » Sự nghiệp

Ronaldo: Nâng tầm toàn diện sát thủ

Thứ bảy, 22/10/2011 10:49

CR7 là một tay súng thiện xạ, điều này ai cũng biết nhưng gần đây đã có một Ronaldo khác xuất hiện.

Nhắc tới Cristiano Ronaldo, đại đa số phần đông sẽ liên tưởng tới một tay súng thiện xạ với hiệu suất ghi bàn khủng khiếp mùa sau luôn cao hơn mùa trước. Ngôi sao người Bồ đã trở thành nỗi khiếp sợ của bất cứ thủ thành nào và anh ghi nhiều bàn đến nỗi rất nhiều ý kiến cho rằng các HLV của Real và Bồ Đào Nha nên đẩy anh lên đá tiền đạo cắm. Tuy nhiên mọi thứ đều có hai mặt của nó, đánh đổi lại những con số ngất ngưởng đó, CR7 đôi khi bị “mang tiếng” ích kỷ. Dẫu biết với một tay săn bàn, đó là bản tính cần thiết để tạo nên sự quyết đoán và dấu ấn cá nhân trong những pha dứt điểm nhưng Ronaldo vẫn bị “chỉ trích” bởi anh luôn bị đặt trong sự so sánh với Messi.

So với địch thủ lớn nhất, Ronaldo không hề kém cạnh ở khả năng săn bàn, thậm chí CR7 còn được đánh giá cao hơn M10 ở sự toàn diện trong những kỹ năng bắn phá. Messi đã ghi những bàn bằng chân không thuận (chân phải), đã ghi những bàn bằng đầu, đã ghi những bàn từ các pha đá phạt nhưng tần suất thấp hơn khá nhiều so với Ronaldo. Tuy nhiên tiền đạo của Barca lại sở hữu một điểm vượt trội trong cuộc chiến với ngôi sao của Real - khả năng kiến tạo. Theo một con số thống kê không chính thức mùa trước, trong 47 lần ra sân, Messi đã có tới 21 đường chuyền thành bàn trong khi Ronaldo dù đá tới 51 trận nhưng chỉ kiến tạo 14 lần.

Tất cả vì chiến thắng

Messi cũng “ích kỷ” nhưng trong những tình huống đồng đội di chuyển thuận lợi, Leo sẽ chuyền bóng để tạo ra khả năng ăn bàn cao nhất. Ronaldo thì khác, anh luôn hướng tới phương án tự dứt điểm trước khi nghĩ tới việc tạo cơ hội cho đối tác. Chính điều này đã tạo ra cảm giác, đôi khi CR7 chỉ thi đấu vì bản thân và tách mình ra khỏi tập thể, khiến cho những người “ghét” anh lại được dịp lên tiếng. Tuy nhiên điều này đã bắt đầu thay đổi theo một chiều hướng tích cực. Mùa giải này mới đi qua được phần khởi đầu nhưng Ronaldo đã có 4 đường kiến tạo qua 8 lần ra sân (3 tại Liga và 1 tại Champions League). Quan trọng hơn điều này xuất phát từ chính sự thay đổi trong cách nghĩ và cách làm của CR7. Phát biểu trong buổi lễ trao tặng danh hiệu Pichichi mùa giải 2010/2011 được tờ Marca tổ chức ngày hôm qua, Ronaldo nói rằng: “Tôi kiến tạo cho đồng đội bởi điều đó có lợi nhất cho đội bóng”. Đang có những chuyển biến trong tư duy của ngôi sao người Bồ và nếu cần bằng chứng, hãy nhìn lại trận đấu Espanyol - Real. Trong 2 tình huống chuyền bóng cho Higuain và Callejon, Ronaldo hoàn toàn có thể nhấn thêm 1, 2 nhịp để tự dứt điểm.

Ronaldo đang hoàn thiện khả năng kiến tạo

Điều đặc biệt ở đây, nếu pha chuyền bóng cho Higuain đến khi trận đấu mới trôi qua được chưa đầy 20 phút và Real đang cần bàn mở tỷ số nên có thể hiểu khi Ronaldo chọn phương án “chắc ăn” nhất, thì đường kiến tạo cho Callejon lại đến khi Real đã dẫn trước tới 3-0 và trận đấu chỉ còn ít phút trong khi Ronaldo vẫn chưa có bàn thắng. Hơn nữa, sau cú ngoặt bóng, khung thành Espanyol đã rộng mở nhưng thay vì tung cú đá bằng chân trái, Ronaldo lại chuyền cho Callejon đang băng lên. Trong một thời điểm khác trước đây, sẽ khá bất ngờ nếu CR7 kiến tạo nhưng anh đã làm như vậy.

Ronaldo đã ghi rất nhiều bàn thắng trên sân cỏ nhưng so với Messi, anh vẫn bị tụt lại ở những danh hiệu và phải chăng đó cũng chính là sự khác biệt giữa Barca và Real – đức tính hy sinh vì tập thể. Bố của Ozil nói rằng trong khi ở Nou Camp, cả 10 người chơi bóng vì Messi và ngược lại, thì con trai ông không nhận được điều đó ở Bernabeu. Tuy nhiên một khi Ronaldo, ngôi sao sáng nhất của Los Blancos đã bắt đầu thay đổi, thì có lẽ đã đến lúc để Real thay đổi…

24h