NAM GIỚI » Sự nghiệp

Sắp công bố HLV trưởng ĐTVN: VFF rơi vào “thế bí”

Thứ sáu, 03/02/2012 09:47

VFF vào "thế bí" khi hàng loạt ứng viên không tha thiết lên tuyển hoặc đang vướng mắc công việc tại CLB.

Tìm ai thay HLV Falko Goetz vẫn khiến VFF đau đầu.

Việc chọn ai thay HLV Falko Goetz dẫn dắt các đội tuyển quốc gia lại bất ngờ được hâm nóng trở lại, khi chính quan chức cấp cao của VFF khẳng định đầu tuần tới sẽ công bố danh tính người được chọn. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã đăng đàn nhấn mạnh quan điểm chắc chắn dùng thầy nội. Nhưng khi thời gian đã cận kề, quan điểm nói trên dường như lại đẩy VFF vào "thế bí", khi hàng loạt ứng viên không tha thiết lên tuyển hoặc đang vướng mắc công việc tại CLB.

Ứng viên không mặn mà

Với những diễn biến mới từ Hội đồng HLV quốc gia thì bản danh sách ứng viên khả dĩ có thể thay thế ông Falko Goetz vẫn chỉ gói trọn trong các gương mặt sáng giá như Văn Sỹ, Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Mai Đức Chung và Phan Thanh Hùng. HLV Lê Thụy Hải - một tên tuổi từng xin tự ứng cử coi như không được nhắc đến, sau khi chấp nhận ký vào bản giao kèo dẫn dắt Vicem Hải Phòng. Nhưng việc lựa chọn ai giữa những cái tên kể trên lại không hề đơn giản.

Vào thời điểm này, ngoại trừ HLV Mai Đức Chung đang là người tự do sau khi rời Navibank Sài Gòn, cả bốn gương mặt còn lại đều đang vướng vào những ràng buộc hợp đồng cùng CLB. Bản thân HLV Nguyễn Văn Sỹ, trong một lần được hỏi về khả năng dẫn dắt đội tuyển cũng đã bày tỏ rằng anh chưa sẵn sàng và muốn tiếp tục với công việc ở CLB The Vissai Ninh Bình hơn. Cùng tâm trạng tương tự, cả HLV Lê Huỳnh Đức lẫn Nguyễn Hữu Thắng cũng lảng tránh khi đề cập đến việc nằm trong "tầm ngắm" của VFF. Họ tuyên bố sẵn sàng cống hiến cho đội tuyển, song chỉ là "nếu có điều kiện thích hợp". Nguyên nhân là do cả hai vẫn còn ràng buộc hợp đồng lâu dài tại SHB.ĐN và SLNA.

Gương mặt sáng giá nhất được đề cập trong bản danh sách này là HLV Phan Thanh Hùng. Nhiều nguồn tin thậm chí đã đồn đoán ông Hùng sẽ là cái tên được VFF chọn lựa cho ĐTQG hoặc Olympic. Nhưng khi trao đổi, khá bất ngờ khi chính HLV Phan Thanh Hùng vẫn phủ nhận mọi giả thiết. Đồng thời bày tỏ ý định tiếp tục công việc tại CLB, hơn là gắn bó hẳn với vai trò HLV đội tuyển. Sự kém mặn mà ấy, hẳn sẽ khiến lãnh đạo VFF thêm đau đầu khi xúc tiến quy trình tuyển chọn của mình. Bởi việc cố gắng mời một HLV lên tuyển, trong lúc họ chưa sẵn sàng hoặc không mấy nhiệt tình liệu có mang lại kết quả công việc như mong đợi.

Bài toán không dễ giải

Trong khi vẫn phải chờ VFF công bố chính thức kết quả, thì ngay lúc này, làng bóng đã rộ lên những đồn đoán rằng VFF đã "chấm" HLV Mai Đức Chung. Ông Chung có lợi thế lớn nhờ kinh nghiệm làm việc cấp độ đội tuyển, lại đang là người tự do. Hiện tại, HLV họ Mai cũng đang dẫn dắt đội tuyển U19. Nếu nguồn tin trên được khẳng định, VFF sẽ cần thêm một tên tuổi nữa, do quyết định không tiếp tục duy trì chính sách một HLV cùng nắm hai đội tuyển

Khi VFF tuyên bố dùng thầy nội thay ông Goetz, HLV Lê Thụy Hải là người đầu tiên tự ứng cử. Nhưng dù có vị thế ngôi sao, lại được chuyên gia Nguyễn Văn Vinh hết lòng ủng hộ, ông Hải vẫn bị loại. Nguyên nhân là ngoài yêu cầu về lương bổng cao, ông Hải còn yêu cầu được toàn quyền quyết định chuyên môn như lên danh sách, lựa chọn cầu thủ mà VFF không được quyền can thiệp. Nhiều người tin rằng, đề nghị ấy không được chấp nhận cũng đã tác động lên suy nghĩ của các ứng viên khác. Họ chưa nhìn thấy sự coi trọng tương xứng của VFF, giống như đã dành cho các đời HLV ngoại.

Lâu nay, chuyện VFF chưa bao giờ đặt HLV nội vào vị trí xứng tầm của họ là điều ai cũng thấy. Chẳng thế mà tháng 3/2011, khi VFF chia tay ông Calisto và ngỏ ý mời HLV nội, cả 4 ứng viên lúc đó là HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng đều từ chối khéo. Bởi qua lâu rồi, cái thời những ông thầy nội chỉ lên tuyển với vai trò trợ lý, hoặc đóng thế khi HLV ngoại bị sa thải mà chẳng có tiếng nói gì.

Dù sao thì tuần tới, VFF vẫn sẽ phải kết thúc quá trình lựa chọn nhằm đảm bảo kế hoạch trong năm của các đội tuyển. Nhưng để hướng tới một cái kết tốt đẹp, tổ chức này cần một sự thay đổi tư duy cho chính mình. Ràng buộc hợp đồng với CLB không phải là vấn đề lớn. Nó chỉ là cái cớ đẩy VFF vào thế bí, khi chính người trong cuộc nhận thấy họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng xứng tầm hơn từ phía những nhà lãnh đạo cấp cao hơn.

Gia Đình & Xã Hội