NAM GIỚI » Sự nghiệp

Tại sao cầu thủ nổi tiếng thường chết sớm?

Thứ bảy, 18/02/2012 09:28

Nghiên cứu mới nhất của Sherry Baron – Viện Quốc gia về an toàn sức khỏe nghề nghiệp (Mỹ) cho thấy, các cầu thủ bóng đá nổi tiếng có nguy cơ chết sớm hơn vì bệnh tim.

Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 3.400 cầu thủ của Mỹ trong giai đoạn từ năm 1959 – 1988, kết quả cho thấy rằng có đến 334 người vào năm 2007. Đặc biệt, là thủ môn chết do bệnh về tim mạch cao hơn đàn ông Mỹ bình thường là 42%. Trong 498 thủ môn thì 41 người chết vì nguyên nhân tim mạch.

Trong đó, những người đạt được đỉnh cao của sự nghiệp lại có rủi ro cao hơn vì bệnh tim hoặc đột quỵ hoặc dễ bị chấn thương hơn các đồng ghiệp khác. Thông thường, khối lượng cơ bắp của vận động viên chuyên nghiệp tỷ lệ thuận với chiều cao của họ. Nhưng vấn đề ở đây là khi các vận động viên này không còn chơi bóng hoặc bị chấn thương xảy ra thì cơ thể rất khó giữ lại nhịp sinh học như trước. Những người này thường bị béo phì nên  khả năng tử vong do vấn đề tim mạch sẽ cao hơn các đồng nghiệp nhẹ ký khác.

Các cầu thủ nổi tiếng thường chết sớm hơn vì các bệnh tim mạch (Ảnh: worldbulletin)

Các nghiên cứu khác cũng cho biết rằng sau khi nghỉ hưu thì các cầu thủ giỏi thường bị các bệnh về tim mạch như: cao huyết áp, cholesterol trong máu và béo phì hơn những người đàn ông bình thường khác.

Baron cho rằng: “ Các cầu thủ trẻ luôn ước ao trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng họ cần nhận ra những ảnh hưởng lâu dài đối với sức khỏe”

Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn còn những ẩn số chưa được giải đáp như: các thông tin chỉ lấy từ giấy báo tử, chỉ số BMI sẽ thay đổi theo thời gian, cách sống của cá nhân sau khi nghỉ hưu của cầu thủ.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Journal of Cardiology (Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ)

Đất Việt