NAM GIỚI » Sự nghiệp

Tại sao những người kiêu ngạo lại là người có tâm thần không ổn định?

Thứ sáu, 21/04/2017 14:51

Chắc chắn bạn sẽ rất khó chịu khi phải đối diện với một người kiêu ngạo, nghe họ nói những điều viển vông để nâng tầm bản thân.

Người kiêu ngạo rất dễ được chú ý và họ thường nổi bật trong mọi cuộc trò chuyện. Tình cờ bạn gặp một người đó trong bữa tiệc, chỉ cần vài phút thôi họ sẽ cho bạn biết họ thành công đến mức nào. Và dường như họ biết tất cả mọi thứ về cuộc sống này. Nhưng chính những lời nói đó sẽ khiến họ tự hạ thấp giá trị bản thân mình.

Và chắc chắn đó là những người có vấn đề chứ không phải bạn.

Một người kiêu ngạo hay bị ảo tưởng họ sẽ tin rằng mình có những phẩm chất siêu phàm hơn người bình thường. Họ thường tuyên bố rằng mình là một người giàu có, nổi tiếng hoặc là thiên tài. Và những lời nói sau đó có thể rất thuyết phục khi nói chuyện với người khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có khoảng 1% dân số có tính cách như vậy. Vậy nên bạn cũng đừng ngạc nhiên khi thường xuyên gặp những người thế này nhé. Những trạng thái ảo tưởng này liên quan đến chứng rối loạn nhân cách bản thân (thường được gọi là Narcissistic Personality Disorder - NPD). Nó được cho là căn bệnh về tâm thần phân liệt.

Như chúng ta đã biết, những người mắc chứng NPD có khả phóng đại quá mức một sự việc hay câu chuyện nào đó. Họ sẽ nói một cách xa vời và gần như không thể kiểm soát được.

Đừng nhầm lẫn giữa kiêu ngạo và tự tin nhé (Ảnh minh họa)

Nhưng những người đó rất tin vào những gì mình nói, làm sao để chứng minh họ nói không đúng?

Trước tiên phải nhận biết các dấu hiệu của những người ảo tưởng. Tất nhiên những người này rất tin vào lời họ nói và theo họ đó là những lý lẽ cực kì thuyết phục. Tuy nhiên nếu phân tích một cách hợp lý, giải thích từ từ và khoa học thì bạn sẽ có cơ hội phơi bày sự thật rằng lời nói đó không đúng.

Bất kì gặp người nào nói những câu nói như dưới đây thì bạn nên chú ý vì có thể họ đang mắc chứng ảo tưởng đó:

- Tôi là một người nổi tiếng.

- Tôi là CEO của một tập đoàn đa quốc gia.

- Tôi là một nhà phát minh lỗi lạc.

- Tôi là một thành viên trong gia đình hoàng tộc.

- Tôi đang nói chuyện trực tiếp với Chúa.

- Tôi có năng lực siêu nhiên.

Để tìm ra sự thật và cho họ thấy họ đang ảo tưởng, bạn nên đặt thêm một số câu hỏi như: Cho tôi biết thêm về tập đoàn của bạn? Tôi có thể xem phát minh của bạn ở đâu? Bạn có thể cho tôi thấy năng lực siêu nhiên của bạn?

Khi đó những người này sẽ ấp úng và đi vào ngõ cụt. Và cho dù họ có quanh co đi chăng nữa thì ít nhiều bạn cũng không phải nghe những câu chuyện viển vông trên trời nữa.

Dưới đây là một số lưu ý cho bạn khi đối diện với người mắc chứng NPD:

Tránh xa họ khi có thể

Một khi bạn biết rằng mình đang phải đối diện với người mắc chứng ảo tưởng, thì tốt hơn hết hãy tránh xa. Nó là cách tốt nhất để bạn không bị lôi vào những câu truyện "trên trời".

Hạ thấp những lời nói của họ

Khi phải hạ thấp nhận xét của một cá nhân kiêu ngạo và ảo tưởng, bạn phải giữ thái độ tích cực. Họ rất nhạy cảm và cẳng thẳng, vì vậy nên nói theo hướng tích cực, bạn sẽ đánh bại những quyết tâm và ý chí của họ.

Giữ thái độ hài hước

Đừng tỏ ra khó chịu hay tiêu cực khi nói chuyện với những người kiêu ngạo. Hãy giữ cho mình cảm giác thoải mái và sự hài hước cần thiết để giải quyết vấn đề. Khi bạn nói một câu chuyện vui vẻ nào đó, nó như việc bạn đánh lạc hướng đối phương vậy, khiến cho họ không quá đi sâu vào vấn đề bản thân muốn nói.

Tìm kiếm sự giúp đỡ tâm lý cho người đó

Tùy theo hoàn cảnh và người mắc chứng NPD, hãy tìm một chuyên gia tâm lý để giúp đỡ họ. Và lưu ý rằng hãy kín kẽ và bí mật, nếu để lộ chuyện bạn giới thiệu chuyên gia tâm lý thì họ sẽ làm to chuyện đấy.

Và khi bạn đã hiểu rõ hơn về những người ảo tưởng thì bạn sẽ tự tin hơn để đối diện với họ. Không quá bị lôi cuốn vào những câu chuyện viển vông đó, hay có những nhận xét gây tổn thương họ. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn thiếu tôn trọng người khác.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới