NAM GIỚI » Sự nghiệp

Thủ môn nào vĩ đại nhất ở Man United?

Thứ hai, 10/10/2011 08:02

Peter Schmeichel và Edwin van de Sar đã đi vào lịch sử Man United. Thế nhưng, ai mới là người gác đền vĩ đại nhất ở Old Trafford?

Trang web chính thức của Man United đang bầu chọn danh hiệu Thủ môn xuất sắc mọi thời đại của Quỷ đỏ. Hai ứng viên hàng đầu là Peter Schmeichel và Edwin van de Sar. Cách đây chỉ vài ngày, trang web Givemefootball.com cũng tổ chức cuộc bầu chọn tương tự thu hút hơn 50.000 người đã tham gia. Kết quả, thủ môn người Hà Lan mới treo găng cuối mùa trước đã giành chiến thắng với 53% phiếu bầu. Huyền thoại người Đan Mạch, Schmeichel giành 44%. Tuy nhiên, kết quả mà Givemefootball.com công bố nổ ra một cuộc tranh cãi lớn cả trong giới CĐV lẫn chính những con người thuộc vệ Old Trafford. Huyền thoại một thời của MU Alex Stepney cho rằng Peter Schmeichel mới là nhất. “Tôi nghĩ rằng Edwin rất tuyệt. Nhưng Peter có cách gây ấn tượng riêng – những quả phát bóng, ném bóng, khả năng tổ chức, điều hành hàng phòng ngự và khả năng ghi bàn. Khi mới đến Old Trafford, anh ấy phải học hỏi và học rất nhiều. Nhưng khi ra đi, anh ấy là một huyền thoại”.  

Peter Schmeichel giành 5 danh hiệu vô địch Premier League với M.U

Peter Schmeichel đến Old Trafford năm 1991 từ Brondby. Trong 9 năm trấn giữ khung thành của MU, Schmeichel giữ kỷ lục các trận đấu sạch nhiều nhất ở giải Ngoại hạng Anh. 42% số trận đấu anh bắt gôn không có một cú lọt lưới nào. Đặc biệt, công lao to lớn của gã khổng lồ cao 1m93, nặng tới 103 kg khi còn khoác áo Quỷ đỏ là giúp M.U ăn ba ngoạn mục năm 1999. Tuy nhiên, với nhiều người, Van der Sar kiệt xuất không kém. Đến Man United năm 2005 khi đã 35 tuổi nhưng Van der Sar đã giúp đưa về Old Trafford vô khối danh hiệu. Anh là một trong số rất ít các thủ môn giành được chức vô địch Champions League cùng hai CLB khác nhau – với Ajax năm 1995 và Man United năm 2008. Thậm chí với chiếc cúp châu Âu thứ hai ở tuổi 37, anh còn được chọn là Cầu thủ xuất sắc của trận chung kết.

Van der Sar nâng cao Cúp vô địch Champions League 2008

Không chỉ có thế, mùa giải 2008-09, Van der Sar lập kỷ lục thế giới về giữ sạch lưới trong 1.311 phút ở một giải vô địch quốc gia. Trong 4 lần được tặng danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất châu Âu, anh đạt được ba lần trong màu áo MU từ năm 2008 đến 2010. Anh còn đoạt danh hiệu Thủ môn CLB châu Âu xuất sắc vào các năm 1995 và 2009. Nếu phải chọn giữa Schmeichel và Van der Sar, bản thân HLV Alex Ferguson cũng lưỡng lự. Ông chỉ “nói khéo” rằng “Van der Sar là thủ môn xuất sắc nhất thời hậu Schmeichel” mà từ chối trả lời ai là số 1. Trước khi Van de Sar xuất hiện, Schmeichel từng được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại trong một cuộc trưng cầu thu hút 200.000 lượt người tham gia, vượt qua cả cố thủ môn Lev Yasin.

Bongdaplus