NAM GIỚI » Sự nghiệp

Thực hư chuyện Beckham bóc lột sức lao động trẻ em?

Thứ tư, 08/02/2012 10:30

Chuyện bắt tay làm ăn với hãng thời trang H&M tưởng chừng như chỉ toàn là chuyện vui, nhưng hoá ra lại cũng khởi nguồn không ít rắc rối cho tiền vệ điển trai người Anh.

Tuần qua, Beckham đã có mặt tại London để tham gia chiến dịch quảng bá sản phẩm đồ lót tự thiết kế hợp tác cùng nhãn hiệu thời trang H&M nổi tiếng của Thuỵ Điển. Buổi ra mắt hết sức thành công và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Chuyện tưởng thế là xong. Chẳng mấy mà Beckham sẽ lại thu về hàng triệu bảng kếch xù từ thương vụ làm ăn béo bở. Thế nhưng, tình hình bỗng chốc trở nên rắc rối bởi một cái tên mà Beckham cũng chẳng xa lạ gì: Joey Barton.

Joey Barton lên án Becks kiếm lời dựa trên sự bóc lột sức lao động của trẻ em

Chẳng hiểu có ân oán thù hằn gì với người đồng nghiệp nổi tiếng, mà siêu quậy nước Anh bỗng dưng nổi hứng chọc gậy bánh xe vào công việc làm ăn của tiền vệ 36 tuổi. Thông qua trang Twitter cá nhân – công cụ được Barton đặc biệt yêu thích sử dụng trong thời gian qua để đưa một loạt phát ngôn shock, cầu thủ QPR không ngần ngại cáo buộc David Beckham đang kiếm lời trên mồ hôi xương máu của rất nhiều trẻ em tại các quốc gia thuộc thế giới thứ ba, mà điển hình là Trung Quốc.

Sản phẩm của Beckham được sản xuất chủ yếu tại Trung Quốc

Vốn rất được các hãng sản xuất ưa chuộng vì nguồn nhân công giá rẻ, mức lương cao nhất của thợ lao động tại đất nước đông dân này được cho là chỉ rơi vào khoảng 95 xu/giờ (chưa đến 30.000 VNĐ). Điều đặc biệt, trong lực lượng nhân công ấy bao gồm rất nhiều trẻ em và phụ nữ. Tất nhiên, hãng H&M cũng không nằm ngoài số đó. Theo Barton, các sản phẩm đồ lót của Beckham đều được sản xuất ở Trung Quốc với giá rẻ mạt. Trong khi đó, khi thành phẩm, nó được bày bán 9.99 bảng. Hiện tại, Beckham đang là đại sứ cho Quỹ nhi đồng liên hợp quốc UNICEF, và lời tuyên bố của Joey Barton chẳng khác nào cái tát giáng thẳng vào mặt cựu danh thủ Man Utd. Thông qua người đại diện, David Beckham mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc, đồng thời khẳng định quá trình sản xuất đều tuân thủ chặt chẽ theo các quy chuẩn về đạo đức. “Chỉ có một kẻ điên mới có thể đưa ra những lời nói như vậy”, phát ngôn viên của tiền vệ 36 tuổi tức giận cho biết. Về phía mình, H&M cũng ra sức bác bỏ phát ngôn gây shock mà Barton vừa phát đi, nhưng từ chối tiết lộ cụ thể tên nhà máy tại Trung Quốc đang đảm nhận công việc sản xuất hàng cho mình.

Bongdapro