NAM GIỚI » Sự nghiệp

Tiền đạo Phan Thanh Bình: Làm lại từ số 0, được không?

Thứ ba, 29/11/2011 11:27

Cho đến nay, không ai có thể lý giải được sự biến mất khó hiểu của Phan Thanh Bình. Thậm chí, ngay chính tiền đạo này cũng không hiểu nổi tại sao tiền đồ của mình lại “tối” đến thế. Liệu mùa này, Bình có tiếp tục rơi vào cảnh “bóng chim tăm cá” ở ĐT.LA?

4 năm, 3 bàn thắng Đó là con số khó chấp nhận với bất kỳ ai sắm vai tiền đạo, chứ đừng nói đến Phan Thanh Bình, một cầu thủ từng được xếp hạng “sao” và có cái giá chuyển nhượng không hề rẻ, 3 tỷ đồng/3 năm. Tìm lại những thống kê, có thể thấy lần gần nhất Phan Thanh Bình thực hiện động tác ăn mừng “cám ơn thượng đế” quen thuộc là pha làm bàn trong trận derby miền Tây giữa CS.ĐT và ĐT.LA mùa giải vừa qua. Cú đánh đầu cận thành ở phút 50 của anh (sau pha kiến tạo của Antonio) giúp ĐT.LA đánh bại đội bóng quê hương. Và đấy cũng là bàn thứ 3 mà Bình “trả ơn” bầu Thắng khi đã chuộc anh khỏi phố Núi.

Liệu Thanh Bình có vượt qua được chính mình?

Nhìn thấy Bình cười, HLV McMenemy, người rất nhẫn nại khi trao cơ hội cho anh cũng vui lây. Còn với bầu Thắng, lâu rồi người ta mới thấy ông nói về Bình nhiều đến thế. Tan trận, bầu Thắng xoa đầu, rồi tỉ tê với Bình: “Đá vầy, ai mà dám chê Bình “củi”, đúng không?”. Tiếc thay, đấy chỉ là một phút lóe sáng rồi vụt tắt của Thanh Bình. Và cũng chẳng ai ngờ, năm cuối hợp đồng của tiền đạo nức danh một thời Phan Thanh Bình lại phải rơi vào tấn bi kịch: cùng ĐT.LA đáp chuyến tàu ngược về giải hạng Nhất. "Hoàng tử" vỡ mộng Không trắc trở như Văn Pho hay Quý Sửu - những người bạn cùng tốt nghiệp “lò” đào tạo Đồng Tháp, Thanh Bình - người được coi là “hoàng tử” bóng đá xứ bưng biền - ngược lên phố Núi với con đường khá hanh thông. Người ta mừng cho Bình, bởi chuyện anh rời Đồng Tháp chẳng khác nào câu chuyện con cá lớn bị nhốt trong ao, nay được tự do vùng vẫy trong biển lớn. Sự thật, HAGL là một môi trường lý tưởng để Phan Thanh Bình tìm kiếm danh vọng và cả tiền bạc. Và ngược lại, lãnh đạo đội bóng phố Núi cũng tràn đầy niềm tin, Bình sẽ thành một ngôi sao sáng của V-League. Bởi vậy, những ngày ĐT Việt Nam tập trung ở trung tâm Hàm Rồng chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2008, mỗi khi nhắc đến Thanh Bình, bầu Đức đều thể hiện sự ngưỡng mộ, xen lẫn kỳ vọng. Thậm chí, ông Đức còn đưa Bình lên mây xanh với khẳng định: “Thanh Bình sẽ ăn đứt Công Vinh khi chuyển về chơi cho HAGL”. Tiếc thay, câu chuyện ấy không trở thành sự thật. Thanh Bình về ĐT.LA không hề rẻ. Song những đóng góp của anh chỉ là vài ba pha lập công trong những trận thắng không có tiếng vang. Có lẽ vì thế, anh bị gán cho cái tiếng là kẻ “ngồi mát ăn bát vàng”. Cứ thế, mỗi lần ra sân, tiếng la ó, chế giễu… từ khán đài lại vọng xuống, mặc cho Thanh Bình rất nỗ lực, và đôi ba trận người ta thấy anh chơi không đến nỗi tồi. Làm lại từ số... 0 Những đồng đội của Thanh Bình cho biết, ở ĐT.LA, anh sống một mình một cõi. Vì vậy, cũng dễ hiểu tạo sao Bình không có nhiều bạn trong cuộc sống đời thường và cả trên sân bóng. Bình trở thành một người cô đơn, vì những người sống xung quanh cho rằng anh đang cố bám víu vào quá khứ để sống, dù những gì đẹp nhất của cái tên Phan Thanh Bình đã trôi vào dĩ vãng. Bây giờ Bình sẽ phải cất quá khứ vào tủ kính để đấu tranh cho một cuộc sống mới, cho một con người mới. Bình sẽ phải lao động nghiêm túc trên sân tập. Thậm chí, phải thay đổi nếp nghĩ bởi bây giờ anh cũng giống như một cầu thủ mới gia nhập đội bóng. Xóa đi để làm lại từ con số 0, có lẽ đấy cũng là phương pháp mà chỉ có chính Thanh Bình mới giúp được mình. Tuổi 26 không phải đã quá muộn, quan trọng là Phan Thanh Bình có dám làm và chiến thắng được chính mình hay không?

 

bongdaplus