NAM GIỚI » Sự nghiệp

VFF đau đầu tìm thầy nội thay HLV Goetz

Thứ tư, 28/12/2011 16:08

Sau thất bại với thương vụ Falko Goetz, VFF quay sang phương án tìm thầy nội cho đội tuyển. Tuy nhiên, để kiếm được người ngồi 'ghế nóng' không dễ bởi các thầy nội có tiếng đều có công việc ổn định và ngán mức đãi ngộ quá thấp của VFF.

VFF chuyển hướng sang thầy nội

Ngay sau khi HLV Henrique Calisto xin thanh lý hợp đồng, chuyện chọn HLV nội dẫn dắt ĐTQG và ĐT U23 QG đã được nhắc tới. Tuy nhiên, trong con mắt của quan chức VFF, thầy nội chỉ là phương án cuối cùng họ tính tới, ưu tiên số một vẫn là tìm kiếm một HLV ngoại. Theo nhiều người thì sở dĩ VFF chọn HLV ngoại là bởi khi ký hợp đồng, họ có được “phết phẩy hoa hồng” và thầy ngoại cũng dễ bảo và dễ “trảm” hơn so với thầy nội.

Tuy nhiên, sau thất bại thảm hại cùng HLV Falko Goetz, VFF đã “chùn tay”, không dám mạo hiểm với một ông Tây nữa. Chính chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đã đăng đàn tiết lộ việc VFF muốn tìm một HLV nội thay thế vị chiến lược gia người Đức.

Thất bại cùng HLV Goetz đã khiến VFF phải thay đổi cách nhìn

“Các HLV nội nếu nhìn từ V-League đều thành công hơn HLV ngoại và ở đấu trường khu vực, Malaysia hay Indonesia cũng đang rất thành công với HLV nội. Trước đây chúng ta thường mặc định chọn HLV ngoại mỗi khi tuyển vị trí này cho tuyển QG, nhưng tình tình bây giờ đã khác, chọn HLV nội cho tuyển QG và U23 Việt Nam ở thời điểm này là hợp tình hợp lý”, chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ tiết lộ.

Sau buổi họp quyết định tương lai HLV Falko Goetz sáng nay, Hội đồng HLV QG cũng đã kiến nghị dùng HLV nội cho ĐTQG và ĐT U23 Việt Nam. Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên ĐTQG và đội U23 Việt Nam được đặt dưới tay HLV nội sau 17 năm liên tục dùng thầy ngoại.

Tìm thầy nội không dễ

Đáng buồn cho VFF là ở thời điểm này tìm được một HLV nội dám ngồi lên ghế “nóng” là điều không hề dễ dàng. Những HLV nổi tiếng như Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Thành Vinh, Nguyễn Hữu Thắng…đều đã bắn tiếng cho biết không hào hứng với việc “lên tuyển’ bởi họ đang có công việc khá tốt ở CLB. Khả năng kiêm nhiệm cả CLB và ĐT không mấy khả quan, VFF từng từ chối ý định này của HLV Calisto và các HLV nội cũng không dám “mạo hiểm” bởi làm thế họ rất dễ bị phân tâm, thành tích có thể bị giảm sút, nguy cơ phải trả giá đắt là rất cao.

“Những HLV nội đủ tầm nắm đội tuyển quốc gia đa phần đều đang còn hợp đồng với CLB. Bản thân tôi giờ cũng không muốn lên tuyển bởi tôi còn 2 năm hợp đồng với CLB và công việc cũng đang ổn định”, HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ.

HLV Mai Đức Chung - ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế "nóng"

Ngoài vướng mắc trên, các thầy nội còn ngán lên tuyển bởi mức đãi ngộ mà VFF đưa ra khá bèo. Sẵn sàng chi ra trên 20.000 USD/tháng để trả lương cho thầy ngoại (chưa kể thuế, xe, nhà…), nhưng VFF chỉ chịu trả cho thầy nội từ 5.000 đến 7.000 USD/ tháng.

“Phải có cơ chế rõ ràng, phải được giao quyền lực cao nhất và được trả lương xứng đáng thì thầy nội mới dám nhận công việc dẫn dắt ĐT”, chủ tịch Hội đồng HLV QG Nguyễn Sỹ Hiển cho hay.

Hiện tại Hội đồng HLV QG đã tiến cử HLV Phan Thanh Hùng, HLV Mai Đức Chung và HLV Nguyễn Hữu Thắng cho chiếc ghế “nóng”. Trong số 3 ƯCV trên, ông Mai Đức Chung sáng giá hơn cả bởi đang “ở không” (đã chia tay Navibank Sài Gòn) và có rất nhiều kinh nghiệm ở tuyển.

Infonet