NAM GIỚI » Sự nghiệp

Xứ Wales rung chuyển: HLV Gary Speed treo cổ tự tử ở tuổi 42

Thứ hai, 28/11/2011 10:04

Thi thể của vị thuyền trưởng nổi danh của ĐTQG xứ Wales đã được cảnh sát phát hiện tại nhà riêng ở Huntington, Chester vào buổi sáng hôm nay (giờ địa phương).

Đoạn kết nghiệt ngã của một huyền thoại Thông tin về việc HLV Gary Speed treo cổ tự vẫn chính là tâm điểm của tất cả các tờ báo của Vương quốc Anh số ra mới nhất. Cái chết quá đỗi bất ngờ của một trong những tượng đài lừng lẫy làng bóng đá xứ Wales chẳng khác nào một cơn địa chấn làm rung chuyển cả đảo quốc Sương mù. Theo những tuyên bố mới nhất được sở cảnh Cheshire xác nhận thì vào lúc 7h08’ (khoảng 14h giờ Việt Nam) họ nhận được tin báo liên quan tới  một vụ tự tử ở một địa chỉ thuộc Huntington. Khi nhân viên an ninh tới nơi, nạn nhân đã tắt thở trong tình trạng treo cổ. Những dấu hiệu để lại hiện trường không cho thấy bất kì dấu hiệu khả nghi nào. Qua quá trình xác minh, cảnh sát khẳng định người đàn ông này không ai khác chính là người đang nắm giữ cương vị thuyền trưởng của ĐTQG xứ Wales, HLV trưởng Gary Speed.

HLV Gary Speed từ giã cõi đời ở tuổi 42

“Chúng tôi chưa tìm thấy dấu hiệu khả nghi nào xung quanh cái chết này. Hiện gia đình nạn nhân rất mong muốn có khoảng lặng cần thiết để có thể vượt qua được sự kiện đau lòng này”, phát ngôn viên cảnh sát Cheshire cho hay. Về phía LĐBĐ xứ Wales, trên trang chủ của mình cũng đã chính thức xác nhận sự ra đi đột ngột của chiến lược gia 42 tuổi, đồng thời bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc với gia quyến cựu tuyển thủ sinh năm 1969 về mất mát quá đỗi to lớn: “Chúng tôi tôi chân thành chia buồn cùng gia đình Gary Speed. Chúng tôi cũng đồng thời đề nghị dư luận nên tôn trọng quyền riêng tư của gia đình anh ấy ở thời điểm đáng buồn này. Sự ra đi của Gary Speed là mất mát quá lớn đối với không chỉ người thân nói riêng mà còn của cả đất nước nói chung”. Nguyên nhân dẫn tới hành động dại dột của cựu danh thủ Leeds United và Newcastle chưa được xác định nhưng các nhân viên điều tra đang nghiêng về khả năng Gary Speed tự kết liễu tính mạng. Huyền thoại xứ Wales ra đi để lại vợ và hai con trai trong tột cùng đau đớn. Điều đáng nói ở chỗ, chỉ vừa mới ngày hôm qua thôi, chiến lược gia xứ Wales vẫn xuất hiện bình thường trong chương trình Football Focus trên kênh truyền hình BBC1. Quá bất ngờ, MC Dan Walker bày tỏ: “Choáng váng trước thông tin về Gary Speed. Tôi đã ở bên cạnh anh ấy gần như cả ngày hôm qua. Tôi không thể tin rằng đây là sự thật”.

Hình ảnh cuối cùng của cựu danh thủ xứ Wales trên kênh truyền hình BBC

Đồng đội cũ tại tuyển xứ Wales của Gary Speed - lão tướng Ryan Giggs cũng không giấu nổi cảm giác bang hoàng: “Tôi cảm thất thực sự tuyệt vọng. Gary Speed là một trong những cầu thủ đáng kính nhất trong lòng bóng đá. Anh ấy là một người đồng đội, một người bạn tuyệt vời của tôi. Chẳng một lời nào có thể diễn tả được cảm giác của tôi lúc này ”. Cựu danh thủ Robbie Savage thì đau đáu một câu hỏi về nguyên nhân khiến Gary Speed ra đi mãi mãi: “Tôi chỉ vừa nói chuyện với anh ấy sáng ngày hôm qua. Tôi nhớ anh ấy. Gary yêu gia đình và yêu cuộc sống. Tại sao! Tại sao! Tại sao!”.

Giọt nước mắt lăn dài trên gưong mặt Savage khi hay tin về sự ra đi của người đồng đội cũ

Cùng Ryan Giggs, Gary Speed được đánh giá là ngôi sao xứ Wales thành danh nhất trong 2 thập niên trở lại đây. Anh bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo CLB Leeds United từ năm 1988. Bên cạnh CLB chủ sân Elland Road, suốt sự nghiệp chinh chiến ở cấp CLB, tiền vệ sinh năm 1969 từng đầu quân cho Everton, Newcastle United, Bolton Wanderers trước khi giải nghệ cùng Sheffield United vào năm 2010. Thành tích nổi bật nhất mà Gary Speed giành được ở cấp CLB sau 22 năm là chức vô địch nước Anh năm 1992 cùng Leeds United và hai lần trở thành Á quân Cúp FA trong màu áo Newcastle. Anh cũng chính là cầu thủ giữ kỉ lục ra sân nhiều nhất tại Premier League (535 lần) trước khi bị thủ thành David James xô đổ vào năm 2009. Ở cấp độ ĐTQG, Gary Speed có 85 lần xuất hiện cùng xứ Wales trong 14 năm phục vụ màu cờ sắc áo Tổ quốc. Gary Speed tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng tại ĐT xứ Wales từ ngày 14/12 năm ngoái thay thế người tiền nhiệm John Toshark. Dưới triều đại của “tướng quân” trẻ tuổi, xứ Wales đã có 4 chiến thắng trong 5 trận đấu gần đây để thẳng tiến lên vị trí thứ 50 trên BXH FIFA. Lời tri ân nghẹn trong nước mắt… Một khoảng lặng trong ngày Chủ nhật - lẽ ra sẽ rất sôi động và hào hứng với NHM bóng đá bởi những trận cầu nảy lửa trên các sân cỏ năm châu. Phản ứng trước thông tin HLV Gary Speed về với Chúa ở độ tuổi 42, khi cảm giác sững sờ qua đi là một nỗi niềm tiếc thương vô hạn xâm chiếm tâm hồn những người yêu mến cựu tiền vệ Leeds United. Jonathan Ford - Giám đốc điều hành của Liên đoàn bóng đá xứ Wales “Tôi, cũng như tất cả những người dân yêu bóng đá của Wales thực sự đau đớn trước sự ra đi của Gary Speed. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến vợ và gia đình anh ấy. Mong rằng mọi người sẽ có thể vượt qua được giờ phút khó khăn này. Trong quãng thời gian ngắn ngủi dẫn dắt ĐTQG, Gary đã thể hiện được tài năng của mình với tư cách HLV trưởng. Anh ấy đang có cả một tương lai rộng mở và tươi sáng phía trước. Vậy là chúng ta lại phải nói lời chia tay với một huyền thoại từ quá sớm”. Phil Pritchard - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá xứ Wales “Tôi hoàn toàn bị sốc với thông tin khủng khiếp này. Tôi cam kết sẽ làm hết sức có thể để giúp những người thân của Gary Speed vượt qua nỗi mất mát to lớn ở thời điểm vô cùng khó khăn này”. Carwyn Jones - Thủ hiến xứ Wales: “Tôi vô cùng đau lòng khi hay tin Gary Speed đã về với Chúa. Xin gửi tới gia đình anh ấy lời chia buồn sâu sắc nhất. Cầu chúc họ đủ niềm tin và sức mạnh để vượt qua nỗi đau”.

Thủ môn Given đau đớn khi nghe tin người bạn thân thiết Gary Speed đã mãi mãi đi xa

LĐBĐ Anh (FA): “Sự ra đi của Gary Speed để lại cho chúng tôi nỗi buồn đau vô hạn. Speed có rất nhiều bạn bè tại LĐBĐ Anh - những người đang tuyệt vọng khi nghe tin về anh ấy. Cầu chúc gia đình Gary Speed sẽ sớm vượt qua nỗi đau này”. Tiền đạo Michael Owen - người hàng xóm thân thiết với gia đình HLV trưởng ĐT xứ Wales: “Không thể tin nổi rằng Gary Speed đã vĩnh viễn ra đi. Chúng tôi còn vẫy tay chào nhau cách đây và hôm khi đưa bọn trẻ tới trường. Tôi như chết lặng. Anh ấy từ giã cõi đời ở tuổi 42. Một thảm kịch”.

Các cầu thủ Swansea và Aston Villa bày tỏ niềm thương tiếc với HLV ĐTQG xứ Wales

Gary Neville - Cựu đội trưởng Man Utd “Gary Speed thật tuyệt vời. Anh ấy là một nhân cách đáng kính”.  Tiền vệ Xabi Alonso (Real Madrid) “Xin hãy yên nghỉ, Gary Speed. Trận đấu đầu tiên tại Premier League, tôi đã có cơ hội đối mặt cùng anh ấy. Gary đã cho tôi biết bóng đá ở Anh là như thế nào”. Như chưa hề có cuộc chia ly

Gary Speed sẽ còn sống mãi trong tâm trí NHM

Sự ra đi vội vã của HLV Gary Speed không chỉ để lại sự tiếc thương lớn lao với riêng gia đình cựu tuyển thủ xứ Wales, mà còn khiến làng túc cầu giáo trên khắp hành tinh bàng hoàng sửng sốt. Bạn bè, đồng nghiệp và NHM buộc phải nói lời từ giã sớm với một trong những huyền thoại của thế giới bóng đá, nhưng trong sâu thẳm trong trái tim mỗi người, chắc chắn hình ảnh Gary Speed sẽ còn đó, bất diệt cùng thời gian.

Bongdapro