NAM GIỚI » Tiêu khiển

Đạp xe có ảnh hưởng sinh lý nam không? 3 yếu tố có thể giúp bạn phòng tránh những rủi ro

Thứ hai, 06/11/2023 21:51

Đạp xe là một bài tập tác động thấp tuyệt vời, lý tưởng cho nhiều người đàn ông lớn tuổi. Nhưng liệu việc đạp xe quá nhiều có gây ra khó khăn về cương dương tạm thời không?

Theo Báo cáo Sức khỏe Đặc biệt của Harvard, nghiên cứu về Lão hóa nam giới ở Massachusetts phát hiện ra rằng trong một số trường hợp, đi xe đạp có thể làm tổn thương dây thần kinh và chèn ép các động mạch ở cơ quan sinh dục, có thể dẫn đến vấn đề cương dương. Nguy cơ cao nhất ở những người đàn ông đạp xe hơn ba giờ một tuần.

Lý do đạp xe có thể gây ra rối loạn cương dương là do ghế tạo áp lực liên tục lên đáy chậu - khu vực giữa bộ phận sinh dục và hậu môn. Áp lực này có thể gây hại cho dây thần kinh và làm chậm lưu lượng máu tạm thời, gây ngứa ran hoặc tê ở dương vật và cuối cùng là có nguy cơ rối loạn cương dương.

Nhưng đạp xe và rối loạn cương dương có phải là một vấn đề nghiêm trọng không?

Một nghiên cứu quan sát năm 2014 trên Tạp chí Sức khỏe Nam giới cho thấy đi xe đạp không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng về rối loạn cương dương hoặc vô sinh. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu khoảng 5.300 nam giới đi xe đạp hoàn thành bảng câu hỏi hỏi họ đạp xe bao nhiêu giờ mỗi tuần và liệu trong vòng 5 năm qua, họ có gặp các triệu chứng của rối loạn cương dương hay được chẩn đoán vô sinh hay không. Kết quả không tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa tần suất đạp xe cao và rối loạn cương dương hoặc vô sinh.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn lo ngại về rủi ro khi đạp xe, nghiên cứu khuyên bạn nên tập trung vào 3 yếu tố: hình dạng yên xe, chiều cao tay lái và loại xe đạp để phòng khánh.

Hình dáng yên xe

Một nghiên cứu trên European Urology cho thấy ghế hẹp và ghế hẹp có hình chữ V ở mũi yên làm giảm lượng oxy đến dương vật lần lượt là 82,4% và 72,4%. Hãy mua một chiếc yên rộng, có đệm tốt để hấp thụ tác động của chuyến đi, ví dụ yên xe đạp đệm gel. Đồng thời, hãy chọn một chiếc ghế có chiều dài mũi không quá 6 cm, một nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Công thái học ứng dụng gợi ý.

Chiều cao tay lái

Một nghiên cứu trên Tạp chí Tiết niệu cho thấy chiều cao tay lái song song hoặc cao hơn yên xe làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương so với chiều cao tay lái thấp hơn chiều cao yên xe. Hãy đến các cửa hàng xe đạp để điều chỉnh chiếc xe cho phù hợp, đảm bảo chiều cao ghế ngồi và tay lái lý tưởng để giảm tối đa áp lực lên đáy chậu.

Loại xe

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc đạp xe nằm nghiêng - đặt người lái ở tư thế ngả lưng thoải mái - không gây ra sự sụt giảm đáng kể (dù chỉ là tạm thời) lượng oxy cung cấp cho bộ phận sinh dục như việc đi xe đạp thông thường. Điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ việc đi xe đạp thẳng đứng truyền thống chỉ để bảo vệ khỏi rối loạn cương dương có thể xảy ra, nhưng đây có thể là một lựa chọn nếu bạn cũng đang phải đối mặt với chứng đau lưng hoặc cổ thường xuyên hoặc các vấn đề khác cản trở việc đạp xe thường xuyên.

Hãy lưu ý rằng nếu bạn cảm thấy ngứa ran hoặc tê ở bộ phận sinh dục sau khi đạp xe, hãy ngừng đạp xe trong 1-2 tuần. Ngoài ra, hãy luôn nghỉ giải lao thường xuyên trong những chuyến đi dài và mặc quần short đạp xe có đệm để được bảo vệ thêm.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới