NAM GIỚI » Tiêu khiển

Federer: Những mốc son chói lọi

Chủ nhật, 11/12/2011 05:21

Hãy cùng nhìn lại sự nghiệp lẫy lừng của huyền thoại vĩ đại nhất làng banh nỉ Federer qua những mốc son chói lọi.

Lần đầu giành Grand Slam

Năm 2003 chính là năm đánh dấu sự nghiệp chói lọi của Federer. Anh đã giành chức vô địch tại Wimbledon mà chỉ để thua một set duy nhất trong cả giải đấu (thắng Mark Philippoussis trong trận chung kết với các tỉ số 7-6, 6-2, 7-6) và đây chính là sự khởi đầu cho sự nghiệp lẫy lừng của huyền thoại vĩ đại nhất làng banh nỉ.

Năm 2003, Federer đã có Grand Slam đầu tiên tại Wimbledon

5 lần liên tiếp vô địch Wimbledon

Kể từ ngày vô địch tại All England Club 2003, tính đến nay Federer đã 6 lần đăng quang tại Wimbledon, trong đó có 5 lần liên tiếp (từ 2003 đến 2007). Chính thành tích đó đã giúp “tàu tốc hành” được mệnh danh là ông “vua sân cỏ”.

Đăng quang tại Mỹ mở rộng 5 lần liên tiếp

Không chỉ chứng minh tài năng trên sân cỏ, trên mặt sân cứng tại Flushing Meadows Federer cũng là vua. Anh đã 5 lần liên tiếp vô địch tại US Open (từ 2004 đến 2008) để trở thành người thứ 2 sau Bill Tilden có được thành tích này.

Lên ngôi số 1 thế giới

Với việc liên tục giành Grand Slam, đến cuối năm 2004 Federer cuối cùng đã đạt được mục tiêu đó là trở thành tay vợt số 1 thế giới và anh duy trì vị trí độc tôn của mình đến tận năm 2008 (bị mất vào tay Nadal) và Roger đã có 237 tuần liên tiếp ngự trị trên ngôi vị số 1 thế giới (tính đến nay Federer đã có 285 tuần ở ngôi số 1 thế giới).

Giành 16 Grand Slam

Federer được coi là tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại bởi chưa ai giành được nhiều Grand Slam như anh. Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, Roger đã có 16 danh hiệu cao quý nhất của làng banh nỉ (4 Úc mở rộng, 1 Pháp mở rộng, 6 Wimbledon và 5 Mỹ mở rộng). Lần cuối Federer đăng quang tại một giải Grand Slam là ở Australian Open 2010.

Năm 2009, Federer hoàn tất bộ Grand Slam với việc đăng quang tại Roland Garros

Giành trọn bộ Grand Slam

Federer thường chơi không tốt trên mặt sân đất nện hoặc khi anh chơi tốt thì gặp phải đối thủ quá mạnh Nadal. Nhưng tại Roland Garros 2009, với việc Nadal bị loại sớm “tàu tốc hành” đã không bỏ lỡ cơ hội để đánh bại Soderling trong trận chung kết, qua đó hoàn tất bộ Grand Slam trong sự nghiệp.

Dự 23 trận bán kết Grand Slam liên tiếp

Federer có khả năng khiến mọi người kính nể đó là anh có thể duy trì phong độ đỉnh cao trong một khoảng thời gian dài. “Tàu tốc hành” đã dự 23 trận bán kết Grand Slam liên tiếp, đấy là còn chưa kể đến thành tích 33 trận tứ kết Grand Slam liên tiếp.

Năm 2011, ở tuổi 30 Federer lần thứ 6 vô địch ATP World Tour Finals

6 lần vô địch ATP World Tour Finals

Với việc giành chức vô địch tại ATP World Tour Finals 2011, Federer đã trở thành tay vợt nhiều lần đăng quang nhất tại giải đấu này (trước kia có tên Masters Cup) khi vượt qua các huyền thoại Sampras, Ivan Lendl (cùng 5 lần VĐ ATP World Tour Finals).

24h